Những nhà vô địch AFF Cup 2018: Lời hứa với bố của Chinh 'đen'

02/01/2019 13:52 GMT+7

HLV Park Hang-seo coi tiền đạo Hà Đức Chinh như “của để dành”. Còn trợ lý Lee Young-jin coi anh như cậu con trai trong gia đình chỉ vì: “Cậu ấy dễ mến, sống chân thành và rất đỗi thật thà”.

Không còn là thằng Chinh “đen” nữa rồi !
Vài ngày trước thời điểm thầy Park công bố danh sách sơ bộ đội tuyển VN dự AFF Cup 2018, Chinh “đen” (biệt danh của Hà Đức Chinh) luôn rơi vào trạng thái căng thẳng. Các tuyển thủ khác được CLB chủ quản thông báo lệnh triệu tập trước cả vài hôm còn CLB của Chinh cứ im thin thít vì chẳng thấy Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) nói gì. Đến khi danh sách đăng trên website VFF, Chinh nhìn vào rồi hét lên: Tôi có tên rồi!
Là người hài hước nhất đội nhưng từ ngày lên tuyển, Chinh dường như trở thành một người khác hẳn. Ít nói hơn, kiệm cười hơn, từng bước chạy, từng động tác kỹ thuật trên sân tập được Chinh trau chuốt tỉ mỉ từng li từng tí. Một số thói quen sinh hoạt cũng thay đổi. Đến mức ông bạn chí cốt là thủ môn Bùi Tiến Dũng còn phải thốt lên kinh ngạc: “Không phải Chinh “đen” nữa rồi hay sao ấy. Nó nghiêm túc như một ông già. Nó tập luyện điên cuồng và gắt lên khi ai trêu nó. Về đến phòng khách sạn, nó còn tập thêm nữa cơ”. Nhưng Chinh vẫn sống trong những ngày căng thẳng, vì hàng công toàn cầu thủ “chất lừ”. Chinh bồn chồn không yên vì biết mình phải cạnh tranh với những đối thủ quá nặng ký. Có bữa ra sân, thầy Park thấy Chinh mặt mũi âu lo quá mức thì vỗ vai bảo: “Hãy trả lại cho tôi cậu Chinh hay cười như cũ xem nào”. Trợ lý Lee kéo Chinh ra một góc, nói gì đó mà lát sau Chinh có vẻ bớt hoang mang hơn.
Hà Đức Chinh sinh ngày 22.9.1997 tại xóm Dụ, xã Xuân Đài, Tân Sơn, Phú Thọ. Anh cao 1 m 74 , năng 73 kg. Chinh được học tại Trường năng khiếu TDTT Phú Thọ. Năm 2012 khi đi tuyển quân, HLV Trần Minh Chiến của Trung tâm PVF đã chọn Chinh. Được đào tạo trong môi trường khá chuyên nghiệp, Chinh ngày càng thể hiện được năng lực của mình. Anh từng khoác áo đội U.19 VN, U.20 VN dự World Cup U.20. Hiện Chinh đang khoác áo CLB SHB Đà Nẵng.
Trước ngày đội tuyển VN chốt danh sách chính thức, Chinh mất ngủ nguyên một đêm. Chinh bảo: “Uớc mơ lớn nhất của đời tôi là được khoác áo đội tuyển thi đấu tại AFF Cup. Tôi đã nỗ lực trên cả 200% sức lực của mình. Nhưng tôi vẫn sợ mình bị loại”.
23 giờ ngày 3.11, HLV Park họp đội lần cuối rồi công bố những ai bị loại. Chinh phải kìm nén lắm mới không hét lên vì anh vẫn được ở lại. Hôm sau, trả lời báo chí, ông Park giải thích: “Chinh vẫn là một cầu thủ rất quan trọng trong sơ đồ chiến thuật của tôi. Cậu ấy xứng đáng được nhận phần thưởng bởi sự nỗ lực và cầu thị. Tôi không chọn người theo cảm tính hay chỉ vì Chinh đã được tôi dẫn dắt tại ASIAD 18 và trước đó là giải U.23 châu Á. Tôi chọn Chinh vì năng lực và trình độ chuyên môn. Đơn giản chỉ có vậy”.
Bão giông rồi sẽ qua đi
Trận bán kết lượt đi AFF Cup gặp Philippines trên sân khách, thầy Park tung Chinh vào sân 30 phút cuối của hiệp 2. Chinh chơi tốt tuy không ghi được bàn thắng nào. Nhưng “sóng gió” đổ ập lên đầu Chinh ở chung kết lượt đi gặp Malaysia dù Chinh được xếp đá chính ngay từ đầu. Chinh chạy như một cỗ máy nạp thừa xăng. Và không bàn thắng nào được ghi từ đôi chân hoặc cái đầu của Chinh dù anh có cơ hội tự mình tạo ra, cơ hội của đồng đội đưa đến cho mình. Khi bị thay ra ở đầu hiệp 2, Chinh khóc như một đứa bé vì: “Tôi cảm thấy ân hận và dằn vặt. Giá như tôi tỉnh táo hơn, dứt điểm tốt hơn, có lẽ đồng đội tôi không phải vất vả đến thế”.
Chung kết lượt về, Chinh được đá trong phần ít ỏi còn lại của trận đấu khi VN đang dẫn 1-0. Sự thay người chiến thuật của thầy Park đã khiến Malaysia vừa phải dồn lên ghi bàn, vừa phải căng mình chống đỡ những bước chạy như được nạp thừa xăng của Chinh. Sau trận, Chinh lại cười “ngoác miệng”, nụ cười như thể giải tỏa mọi nỗi niềm chất chứa trong lòng. Nhưng đến khi ôm cúp trên tay, Chinh lại khóc. Vì nhớ đến bố. Có lần Chinh bảo: “Bố tôi đã mất, nhà còn duy nhất tôi là đàn ông. Tôi vẫn tự nhủ thầm trong tim, bố ơi, con hứa với bố, một ngày nào đó con sẽ vô địch AFF Cup để tặng bố và gia đình mình”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.