Những nhà vô địch AFF Cup 2018: Một bước từ U.21 đến đỉnh cao

24/12/2018 10:07 GMT+7

Tối 22.12, lễ trao giải quả bóng vàng VN 2018 bước sang “công đoạn” quan trọng nhất: MC xướng tên cầu thủ lọt vào top 3 giải thưởng danh giá này. Ít giây sau, Phan Văn Đức bước ra ôm Quả bóng đồng giơ lên cao. Giờ này năm trước, ít người biết anh là ai...

[VIDEO] XEM LẠI MÀN TRÌNH DIỄN CỦA PHAN VĂN ĐỨC TẠI AFF CUP 2018

Phát hiện ấn tượng của thầy Park

Phan Văn Đức sinh ngày 11.4.1996 tại H.Yên Thành (Nghệ An). Anh cao 1,73 m, nặng 68 kg. Đức được HLV Ngô Quang Trường đôn lên đội 1 SLNA mùa giải 2016 và là cầu thủ trẻ nhất chơi số thời gian nhiều nhất tại V-League năm đó. Mùa giải 2018, Đức ghi 9 bàn thắng, 2 pha kiến tạo giúp SLNA có được 8 trận thắng liên tiếp.
Bạn gái tin đồn của Đức là Nguyễn Thị Ngọc Nữ, top 10 Hoa hậu Hoàn vũ 2017. Ngọc Nữ từng chia sẻ: “Tôi yêu quý Đức vì sự cầu tiến, luôn nỗ lực hết mình cho công việc và sự nghiệp. Đức cũng luôn dành tình cảm và sự tôn trọng lớn nhất cho gia đình, cho mẹ của mình”.
Ngày 25.12.2017, thời điểm chỉ cách vòng chung kết giải U.23 châu Á 2018 khoảng hơn một tuần, HLV Park Hang-seo gây sốc khi triệu tập bổ sung một cái tên gần như lạ hoắc: Phan Văn Đức. Lập tức giới truyền thông lục lại quá khứ. Hóa ra Văn Đức từng sát cánh với Xuân Trường, Tuấn Anh, Công Phượng của lứa U.19 VN chinh chiến các giải đấu năm 2014. Lần đầu lên U.23, Đức “cọt” (tên gọi ngoài đời của anh) bối rối đến mức không biết xưng hô với các đàn anh thế nào. Tiền vệ Phạm Đức Huy còn búng tai Đức nói đùa: “Ơ đây là cậu nào? Có phải anh em trong đội không mà cứ nói trống không vậy nhỉ?”.
“Số” của Đức có vẻ như không nổi tiếng quá sớm. Lên chơi V-League mùa giải 2017, Đức ghi 4 bàn, sau đó ghi tiếp 4 bàn ở Cúp quốc gia, trong đó có 2 bàn trận chung kết gặp Becamex Bình Dương, giúp SLNA lên ngôi vô địch. Nhưng mọi người vẫn cứ hoang mang khi thầy Park công bố tên anh, nhưng ông bảo Đức xứng đáng được gọi vì đã chơi quá hay ở giải U.21 quốc gia và U.21 quốc tế Báo Thanh Niên. Đá 3 trận tại vòng chung kết giải U.21 năm 2017, Văn Đức ghi liền 3 bàn. Trong vai trò tiền vệ trái ở đội hình U.21 Báo Thanh Niên tuyển chọn, anh chơi tự tin đến mức Giám đốc kỹ thuật Juergen Gede hết lời khen ngợi: “Cậu ấy ghi bàn nhanh như chớp, xoay xở tài tình, chọn vị trí xuất sắc và sẵn sàng tung ra những cú sút làm bất ngờ đối thủ”.

Từ siêu dự bị giải trẻ tới chủ lực AFF Cup

Phan Văn Đức được bổ sung ngay trước khi giải U.23 châu Á 2018 khởi tranh. Vì vậy, không quá khó hiểu khi anh chỉ đóng vai trò dự bị cho bộ ba tấn công Quang Hải, Công Phượng và Đức Chinh. 3 trận đấu ở vòng bảng gặp U.23 Hàn Quốc, U.23 Úc và U.23 Syria, Đức chỉ được ra sân 71 phút, chưa gây được nhiều ấn tượng.
Phải đến vòng tứ kết, Đức “cọt” mới tạo ra sự khác biệt bất ngờ. Pha ngả bàn đèn trong vòng cấm tạo điều kiện để Công Phượng ghi bàn vào lưới U.23 Iraq đã mở ra một trang mới với cầu thủ người Nghệ An. Cũng trong trận đấu ấy, Đức đã lập siêu phẩm! Anh khống chế bóng rồi xoay người 45 độ, sút tung nóc lưới đối phương, gỡ hòa 2-2 cho U.23 VN ở phút 107 của hiệp phụ đầu tiên. Ngoài đường biên, thầy Park đứng như chết lặng rồi nhảy bật lên sung sướng. Ở bán kết rồi chung kết, Văn Đức liên tục đá hơn 100 phút/trận cho U.23 VN.
Nhưng “số” của Đức cũng hơi vất vả long đong. Phong độ ấn tượng ở các vòng knock-out giải U.23 châu Á 2018 chưa thể giúp anh sắm ngay vai chính trên hàng công của VN ngay sau đó. Ở giải giao hữu Cúp tứ hùng U.23 rồi ASIAD 18, Đức lại chỉ được “diễn” vai phụ. 14 trận đấu liên tiếp từ tháng 3 - 9, Đức “cọt” chỉ được đá trọn vẹn đúng 4 lần!
Nhưng sau hàng loạt trận đấu đóng vai siêu dự bị, Văn Đức cũng đã được thầy Park trao ấn kiếm ở AFF Cup 2018. Anh bắt đầu chiếm được vị trí chính thức trên mũi đinh ba tấn công. Hành lang trái với sự hiện diện của Văn Đức luôn là nơi châm ngòi cho các pha làm bàn tuyệt đỉnh của VN. Hai bàn thắng của Công Phượng và Anh Đức vào lưới Malaysia ở vòng bảng đều có dấu giày của Đức “cọt”. Ở trận đấu với Campuchia, pha xoay compa sút tung lưới đối thủ trở thành bàn đẹp nhất giải. Hai chiến thắng của VN tại 2 lượt đi và về ở vòng bán kết trước Philippines đều mang dấu ấn Văn Đức. Hoặc anh đích thân ghi bàn hoặc kiến tạo cho đồng đội.
Ở trận đấu Malaysia chung kết lượt đi, Văn Đức khiến gần 9 vạn khán giả Malaysia ở sân Bukit Jalil câm lặng bởi anh khởi xướng cho cả hai bàn thắng của Huy Hùng và Đức Huy. Khép lại AFF Cup 2018, đội tuyển VN giành ngôi vô địch. Đức đã ghi 2 bàn, có 4 đường chuyền thành bàn. Còn có gì tuyệt hơn thế.
Danh hiệu Quả bóng đồng VN 2018 là tưởng thưởng xứng đáng cho anh chàng có nụ cười rất duyên này. Từ một cậu bé vô danh, Đức giờ đây đã trở thành nhân tố quan trọng bậc nhất trong một hành trình đầy tham vọng của đội tuyển VN trong tương lai gần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.