Những nỗi ám ảnh của thầy Tô

18/09/2010 07:13 GMT+7

Không khó nhận ra những sự thay đổi sơ đồ chiến thuật từ 4-4-2 rồi lại về 4-5-1 trong những buổi tập vừa qua của HLV Calisto là do ông đang đau đầu trước vấn đề nhân sự dẫn đến hiện tượng mất cân bằng chiến thuật nghiêm trọng trong đội tuyển.

Phong độ không còn ổn định của Minh Phương (phải) khiến HLV Calisto lo lắng cho vị trí nhạc trưởng - Ảnh: Minh Hoàng

Không khó nhận ra những sự thay đổi sơ đồ chiến thuật từ 4-4-2 rồi lại về 4-5-1 trong những buổi tập vừa qua của HLV Calisto là do ông đang đau đầu trước vấn đề nhân sự dẫn đến hiện tượng mất cân bằng chiến thuật nghiêm trọng trong đội tuyển.

Việt Thắng đã được lựa chọn là người đá cao nhất trên hàng tiền đạo. Nếu ĐTVN chơi với sơ đồ 4-5-1, Quang Hải sẽ là người được bố trí đá lùi. Trong trường hợp chuyển về đá 4-4-2, “gà son” đang khoác áo K.KH cũng sẽ được sát cánh cùng đàn anh. Cơ hội cho Sỹ Mạnh là không nhiều và bởi thế, chất lượng đội ngũ trung phong của ĐTVN đang trở thành một dấu hỏi cực lớn, khi Việt Thắng tỏ ra ì ạch suốt những buổi tập vừa qua. Cùng lúc, Quang Hải dường như chưa cho thấy anh sẵn sàng cho vị trí chính thức.

Sự mong manh của tuyến đầu sẽ khiến hiệu suất tấn công của ĐTVN phụ thuộc nhiều hơn vào hàng tiền vệ. Quan sát những buổi tập gần đây, HLV người Bồ có vẻ muốn xây dựng “hạt nhân” cho lối chơi của đội tuyển dựa trên phương án chuyền bóng ngắn, một chạm với tốc độ cao kiểu Barca. Nhưng với ý đồ này, thì sự bất hợp lý một lần nữa được thể hiện. Bởi Minh Phương, Tài Em, những nhạc trưởng tài hoa của ĐTVN, đã qua thời đỉnh cao từ quá lâu. Minh Châu đơn thuần là cầu thủ chơi sức mạnh và có thiên hướng phòng ngự. Những nhân tố nổi trội nhất ở hàng tiền vệ đông đảo của đội tuyển, chủ yếu tập trung vào các cầu thủ chạy cánh. Nhưng nếu bị gò vào phương án chơi bóng tiki-taka (lối chơi bóng ngắn của Barca), thì liệu Thành Lương, Vũ Phong, Sỹ Cường, Tấn Tài, Xuân Thành có phải “bỏ sở trường, dùng sở đoản”?

Hơn nữa, ở hai cánh của hàng phòng ngự, HLV Calisto dường như chưa tìm được gương mặt nào thực sự đáng tin cậy ngoài Quang Thanh. Giải pháp Việt Cường cho cánh phải (Quang Thanh cho cánh trái), thực ra chỉ mang tính tạm thời. Một cầu thủ mà khả năng hỗ trợ tấn công hạn chế như Việt Cường, thì rất khó đòi hỏi anh trở thành ngòi nổ trong lối chơi của đội tuyển khi cần. Mà như thế, thì sự đột biến chiến thuật sẽ hạn chế và dễ dẫn đến mất cân bằng sức mạnh ở hai cánh.

Chỗ  thừa nhân sự thì lo không phát huy được. Nơi thì gần như không có chọn lựa và buộc phải sử dụng những quân bài kém chất (trung phong). Giờ thì đành hy vọng HLV Calisto lại một lần nữa “liệu cơm gắp mắm”, như chính cách ông thể hiện trong quá khứ để “lái” ĐTVN vượt qua những hoài nghi.

Xin một cơ hội cho Trương “Huế”

Tài Em vắng mặt trong buổi tập sáng qua vì lý do riêng. Nhưng đến chiều qua, những lo ngại về sức khỏe của tiền vệ này đã được loại bỏ khi anh trở lại sân và… chạy ầm ầm. Đội tuyển tiếp tục được chia đôi, thi đấu đối kháng với những miếng đánh chiến thuật quen thuộc. Trong bối cảnh khá tẻ nhạt như vậy, thì Văn Trương lại trở thành điểm nhấn đáng chú ý.

Trong buổi tập hôm qua, giữa những lần xáo trộn đội hình, Trương “Huế” đã có lúc được bố trí chơi ở cánh trái sở trường và anh thể hiện rất ấn tượng. Những người theo dõi đội tuyển tin rằng, nếu duy trì được phong độ, Trương xứng đáng có một suất đá chính. Khi đó, Quang Thanh sẽ được trả về cánh phải sở trường và sức mạnh tấn công từ hai cánh của đội tuyển chắc chắn đáng gờm hơn.

Minh Minh

 Minh Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.