Những vụ lật kèo của bóng đá Việt Nam: Samson bể kèo tại La Liga, “siêu cò” Mendes chào thua bầu Hiển

06/09/2020 11:35 GMT+7

“Siêu cò” Jorge Mendes và bầu Hiển đã từng đụng độ nhau, nhưng trong cuộc chiến mà thế thượng phong thuộc về người đàn ông nổi tiếng bậc nhất thế giới về chuyển nhượng cầu thủ, ông bầu nổi tiếng của Việt Nam lại là người chiến thắng.

“Mối tình tay ba”

Ông bầu Đỗ Quang Hiển có mối quan hệ thân thiết với “siêu cò” Jorge Mendes. Khi đội Hà Nội mới chân ướt chân ráo lên V-League, trong một lần sang Bồ Đào Nha, bầu Hiển đã đề xuất với Mendes về việc đưa một số lão tướng danh tiếng mà Mendes là người đại diện như Nistelrooy hay Guti sang Việt Nam thi đấu. Nhưng cả hai cầu thủ đều từ chối vì không hiểu biết nhiều về bóng đá Việt Nam. Thương vụ bất thành, sau này “siêu cò” Mendes và bầu Hiển lại gặp nhau ở thương vụ khác, nhưng lần này là ở hai “chiến tuyến”, liên quan đến Samson Kayode Olaleye (hiện anh đã nhập quốc tịch Việt Nam với cái tên quen thuộc Hoàng Vũ Samson).
Samson đến Việt Nam khi mới 19 tuổi. Chàng trai người Nigeria từng chơi cho Than Quảng Ninh khi đội bóng này còn thi đấu ở hạng nhất năm 2007. Chỉ trong 1 mùa, anh ghi tới 20 bàn sau 23 trận đấu. Lập tức, Tập đoàn cao su Đồng Tháp “bốc” luôn Samson lên chơi ở V-League. Chân sút sinh năm 1988 lại gây ấn tượng. Năm 2010, Samson ghi 43 bàn trong 49 trận, giúp Đồng Tháp đứng top 3, một thành tích không tưởng. Phong độ và sự xuất sắc của Samson đủ để khiến anh lọt vào ê kíp phục vụ cho Jorge Mendes. Với tầm ảnh hưởng của mình, “siêu cò” lập tức đưa Samson đến Tây Ban Nha và môi giới anh cho CLB Atletico Madrid. Tiền đạo người Nigeria sung sướng hết cỡ khi được Mendes đưa đi ăn tối cùng Cristiano Ronaldo (cũng do Mendes quản lý).
Việc một cầu thủ đang chơi ở nền bóng đá chưa nhiều phát triển được “chấm” cho một CLB đẳng cấp tại châu Âu như Atletico Madrid là chuyện cực hiếm. HLV của đội Đồng Tháp thời điểm đó là ông Phạm Công Lộc từng phát biểu: “Thật đáng mừng cho cá nhân Samson và cho cả bóng đá Việt Nam, vì lần đầu tiên có một ngoại binh ở V-League được La Liga chào đón. Nếu Samson trụ được ở đấu trường châu Âu thì bóng đá Việt Nam sẽ được thơm lây”. Nhưng mọi người không biết rằng, trước lúc ấy đã có một đội bóng V-League cũng chào đón Samson cực kỳ nồng nhiệt. Đó là đội bóng của bầu Hiển!

Muốn sang châu Âu phải đền bù 2 triệu USD

Jorge Mendes đối đãi Samson cực kỳ tử tế vì muốn sở hữu anh lâu dài. “Mendes là một tay làm ăn thứ thiệt. Ông ta luôn muốn thân chủ của mình nhận được những gì tốt nhất, ví dụ như chơi ở đội bóng phù hợp nhất, đá ở vị trí mong muốn. Khi tôi đến Tây Ban Nha, Mendes đón tôi ở sân bay về thẳng khách sạn”, Samson từng kể với báo chí. Trước đó “siêu cò” đã gửi cho đội ngũ tuyển trạch viên của Atletico Madrid những băng hình trận đấu mà Samson thể hiện tại Việt Nam. Mendes tin tưởng Samson sẽ thuyết phục được đội bóng Tây Ban Nha. Và nếu như Samson ký hợp đồng với Atletico, tên tuổi và hầu bao của Mendes sẽ lại “dày” thêm nữa.
Đội bóng Tây Ban Nha ký hợp đồng với Samson thật. Anh được đưa sang CLB Braga theo dạng cho mượn nhằm tích lũy thêm kinh nghiệm thi đấu. Nhưng đáng tiếc thay, tất cả những gì mà Samson có thể làm được chỉ là ngồi xem đội bóng châu Âu này tập luyện và thi đấu. “Tôi bị thiếu giấy chứng nhận chuyển nhượng quốc tế - ITC, nên cuối cùng phải quay về Việt Nam”, Samson nói khi vụ việc bị đổ bể.
Sau này, theo tìm hiểu của giới truyền thông, việc Samson không thể được cấp ITC là có lý do chính đáng. Hóa ra khi kết thúc hợp đồng với đội Đồng Tháp và trước khi Mendes nhảy vào cuộc, Samson đã có giao kèo thi đấu 3 năm với Hà Nội T&T (tiền thân của đội Hà Nội). Khi biết chuyện Samson sang châu Âu, đội của bầu Hiển tuyên bố hoặc Samson phải trở lại Hà Nội, hoặc anh hay đội bóng của anh phải trả 2 triệu USD tiền đền bù thì mới được tự do chơi bóng ở châu Âu. Một lãnh đạo đội Hà Nội kể lại: “Cơ bản Samson đã ký hợp đồng với Hà Nội T&T và ký hợp đồng lâu dài”.
Atletico đương nhiên không muốn vướng vào rắc rối và cũng chẳng dại gì trả tiền cho một cầu thủ mà họ còn đang phải thử nghiệm. Còn với Samson, gần 30 tỉ đồng khi đó là một con số quá khủng. “Lật kèo” không thành, Samson quay lại thi đấu cho đội Hà Nội. “Tôi tiếp tục thực hiện hợp đồng của mình với CLB Hà Nội. Vậy đấy. Nhưng điều đó cho thấy rằng CLB của Tây Ban Nha nhận ra tài năng của tôi và nghĩ rằng tôi đủ khả năng chơi cho họ. Tôi không có gì hối tiếc cả. Chơi bóng ở đâu cũng vậy thôi. Nếu tôi được đá ở Braga thì đó là định mệnh của tôi. Còn nếu không thì tức là định mệnh của tôi không nằm ở đó”, Samson nói.
Samson lại trở thành huyền thoại của đội Hà Nội và V-League. Anh đã ghi đến 130 bàn và hiện vẫn là chân sút số 1 trong lịch sử 20 năm V-League. Còn với bầu Hiển, ông đã chiến thắng trong một trận “tay bo” với Jorge Mendes - người mà ai cũng nghĩ sẽ luôn thắng trong những vụ chi phối cầu thủ và thị trường chuyển nhượng. 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.