Nỗ lực bất thành của tuyển VN

25/09/2010 00:47 GMT+7

Không có gì để chê trách tuyển VN trong trận hòa 0-0 với U.23+6 CHDCND Triều Tiên vào tối qua khi các chàng trai áo đỏ đã thi đấu hết mình nhưng lực bất tòng tâm.

Quang Thanh té ngã (trái) khiến cho cánh phải tuyển VN suýt bị vỡ trong hiệp đầu - Ảnh: Ngô Nguyễn

Không có gì để chê trách tuyển VN trong trận hòa 0-0 với U.23+6 CHDCND Triều Tiên vào tối qua khi các chàng trai áo đỏ đã thi đấu hết mình nhưng lực bất tòng tâm.

Trong tình thế buộc phải thắng mới đoạt được ngôi vô địch và lòng tự trọng bị tổn thương sau trận thua bất ngờ trước U.23 Úc hai ngày trước đó, thầy trò Calisto không còn con đường nào khác là phải vùng lên tấn công ngay từ đầu và phải thể hiện một lối chơi quyết liệt, quả cảm mới hy vọng lấy lại niềm tin cho khán giả nhà. Thực tế, tuyển VN đã bắt nhịp rất nhanh và chơi gắn kết từ đầu với quyền kiểm soát bóng gần như liên tục. Cả đội hình di chuyển rất rộng, tạo cự ly hợp lý theo từng nhóm nên bóng được phát triển rất nhanh. Nhưng U.23+6 CHDCND Triều Tiên với nòng cốt là các tuyển thủ World Cup 2010 bằng kinh nghiệm và sự cảnh giác cao đã bọc lót cho nhau kín kẽ, khiến các đường chuyền cuối cùng của các tuyển thủ VN đều không thể đến đúng vị trí.

Trong trận đấu này, HLV Calisto đã chọn những cầu thủ có phong độ và thể lực tốt như Vũ Phong, Trọng Hoàng, Minh Châu vào sân từ đầu thay cho Quang Hải, Thành Lương và Tài Em có vấn đề về sức khỏe trước đó nhằm tạo một trục giữa mạnh mẽ và cơ động. Thay thế này là chính xác khi các vị trí trên đều tỏ ra dũng mãnh và góp phần tạo nên sự hứng khởi trong lối chơi cho tuyển VN. Suốt hiệp đầu, Minh Châu chơi rất lăn xả ở giữa, đánh chặn hết các pha tổ chức phản công nhanh của U.23+6 CHDCND Triều Tiên. Còn Trọng Hoàng, Việt Thắng rồi Minh Phương đều có dịp gây khó cho thủ môn dự World Cup Ri Myon Guk với những cú sút nhanh, kỹ thuật. Nhưng tình huống nguy hiểm đáng kể nhất thuộc về Vũ Phong ở đầu hiệp 2 khi cú đi bóng lắt léo của tiền vệ người Bình Dương đã giúp anh có tư thế thuận lợi tung cú sút quyết đoán đưa bóng bật cột dọc. Cuối trận, đến lượt Quang Hải vừa vào sân đã có một cú sút mạnh khác nhưng lại chạm chân hậu vệ đối phương ra ngoài.

Tuy không ghi được bàn thắng, nhưng trận này hàng thủ tuyển VN chơi ít phạm sai lầm nhờ thái độ tập trung cao của thủ môn Hồng Sơn cũng như bộ đôi trung vệ Như Thành - Huy Hoàng. Tuy nhiên cũng có đôi lần sóng gió xảy ra xuất phát từ hành lang phải khi Quang Thanh có phần chơi không đúng sức khiến cho CHDCND Triều Tiên khai thác và suýt có bàn thắng ở phút 40 nếu Thanh không kịp lùi về cứu nguy ngay trước vạch cầu môn. Về cuối trận, dù rất cố gắng nhưng các tuyển thủ VN có phần hụt hơi do bung sức nhiều trước đó nên không còn giữ được nhịp điệu, nhưng may là CHDCND Triều Tiên cũng không đẩy mạnh tốc độ nên trận đấu khép lại mà không có bàn thắng nào.

Nỗ lực bất thành trong trận cuối khiến cho kết thúc giải, tuyển VN chỉ giành vị trí thứ nhì sau CHDCND Triều Tiên nhờ U.23 Úc bị U.23 Kuwait cầm chân 0-0 (bằng 4 điểm, nhưng VN hơn hiệu số). Tuy nhiên qua cuộc chơi này, nhiều bài học lớn cho thầy trò Calisto đã xuất hiện. Đó chính là cần phải chuẩn bị tốt hơn về thể lực, nâng cao hơn nữa khả năng phối hợp, trui rèn khâu dứt điểm, ổn định tâm lý cũng như cải thiện tốt hơn về trạng thái thi đấu. Chỉ có vậy, tuyển VN mới có thể vững bước tiến đến AFF Cup để bảo vệ ngôi vô địch.

Phát biểu sau trận đấu

HLV Jo Tong Sop: Tôi hài lòng dù chỉ hòa đội tuyển VN. Chúng tôi đã chủ động chọn lối chơi phòng ngự và chờ những tình huống bất ngờ để phản công. Các cầu thủ Triều Tiên đã làm tốt điều này. VN chơi rất tốt, nhất là hàng hậu vệ. Tuy nhiên do chỉ cần hòa là vô địch nên chúng tôi cũng không quá căng thẳng như hai trận đầu trước U.23 Úc và Kuwait.

HLV Calisto: Trước một đối thủ mạnh như CHDCND Triều Tiên, tỷ số hòa là hợp lý. Hiệp 1, VN kiểm soát hoàn toàn trận đấu. Hiệp 2, chúng ta vẫn giữ vững thế trận và có hai cơ hội rất tốt nhưng Vũ Phong và Việt Thắng đã không gặp may. Tôi chỉ tạm đánh giá đội tuyển được 7 điểm trên thang điểm 10. Còn rất nhiều bài học cần rút ra và còn nhiều điều cần phải cải thiện. Tôi hy vọng sẽ có một đội tuyển VN đạt phong độ tốt nhất vào thời điểm cần thiết nhất khi sắp gặp Ấn Độ vào ngày 8.10 và sau đó di chuyển sang Kuwait đấu giao hữu với đội tuyển nước này vào ngày 12.10.

Lan Phương (ghi)

Quang Tuyến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.