Nội bộ VFF mâu thuẫn giữa HLV "nội" và "ngoại"

04/01/2013 18:52 GMT+7

(TNO) Chuyện tìm huấn luyện viên (HLV) cho đội tuyển Việt Nam (VN), hóa ra phức tạp và khó khăn khôn lường. Bằng chứng là thường trực Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) đang có mâu thuẫn về chọn thầy nội hay ngoại.

(TNO) Chuyện tìm huấn luyện viên (HLV) cho đội tuyển Việt Nam (VN), hóa ra phức tạp và khó khăn khôn lường. Bằng chứng là thường trực Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) đang có mâu thuẫn về chọn thầy nội hay ngoại.

>> Hoàng Anh Tuấn sẽ là HLV tạm quyền đội tuyển VN
>> Một đội tuyển Việt Nam vô hồn
>> Đội tuyển Việt Nam đặt mục tiêu vô địch

 
Ông Hoàng Anh Tuấn (phải) làm trợ lý của HLV Phan Thanh Hùng tại AFF Cup 2012 - Ảnh: Khả Hòa

Mới đây trong cuộc trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Văn Tuấn, phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, phó chủ tịch VFF phụ trách chuyên môn đã quả quyết rằng, đây chính là thời của HLV nội.

Không cho rằng sự thất bại của HLV Phan Thanh Hùng tại AFF Cup vừa qua là một “đại họa” và sẽ khiến VFF “tởn đến già” việc chọn HLV bản địa, ông Tuấn khẳng định, VFF vẫn tiếp tục tin tưởng và trọng dụng các nhà cầm quân trong nước.

Vị HLV được đặc biệt tin tưởng ấy là Hoàng Anh Tuấn, trợ lý của ông Phan Thanh Hùng tại AFF Cup 2012. Về chuyên môn, ông Tuấn chưa từng đưa CLB của mình là Khánh Hòa lọt vào top 3 V-League, nhưng vẫn được đánh giá rất cao bởi Khánh Hòa không có lực lượng mạnh song vẫn thi đấu tương đối ổn định và còn có đường nét hơn nhiều đội bóng đại gia khác.

Là một trong những HLV nội trẻ (45 tuổi) nhưng ông Tuấn đã có đầy đủ bằng cấp bóng đá quốc tế, trong đó có bằng A HLV và đặc biệt trình độ ngoại ngữ (tiếng Anh) thuộc loại... siêu. Hơn nữa, ông Tuấn lại được giới cầu thủ đánh giá cao ở cá tính, ở khả năng tập hợp “quần chúng”, điều mà ít HLV trẻ nào tại VN làm được.

Vì tất cả những lẽ ấy, HLV Hoàng Anh Tuấn được đặt lên bàn cân như một ứng viên sáng giá nhất, nếu không muốn nói trong lăng kính của ông Phạm Văn Tuấn, đây thực sự là người duy nhất mà đội tuyển VN đang cần.

Tuy nhiên, quan điểm này lại bị một ủy viên thường trực khác của VFF phản đối. Ông này không nắm giữ chức vụ cao nhất VFF nhưng tiếng nói cực kỳ có trọng lượng bởi độ thẳng thắn và gai góc. Tuy không đăng đàn công khai, nhưng trong một vài cuộc trao đổi ngoài hậu trường, vị lãnh đạo này đã bày tỏ thái độ phản ứng quyết liệt với vị đồng sự trong VFF.

Ông đồng ý sử dụng nội trong hai trận vòng loại, nhưng chặng đường tiếp theo, nếu không có ngoại, Bóng đá VN sẽ tiếp tục đi xuống. Ông cũng có ý rằng, đội tuyển VN nên đi theo Bóng đá Nhật Bản và tìm một HLV xứ sở mặt trời mọc là thích hợp.

Trong khi đó, lãnh đạo cao nhất của Tổng cục TDTT - Tổng cục trưởng Vương Bích Thắng lại có vẻ thiên về ông Tuấn.

“Việc chọn HLV trưởng cho đội tuyển quốc gia phải tuân theo đầy đủ các quy trình, đảm bảo đúng tiêu chuẩn đặt ra như kinh nghiệm, bằng cấp, uy tín…

Quan điểm của Tổng cục TDTT là nên ưu tiên sử dụng HLV nội, nhưng quá trình thực hiện như thế nào sẽ do VFF toàn quyền chịu trách nhiệm. Riêng việc triệu tập cầu thủ, HLV trưởng sẽ là người có quyền quyết định cao nhất, Tổng cục cũng như VFF đều sẽ không can thiệp”, ông Thắng cho biết.

Đội tuyển VN sắp tái tập trung. Danh sách 50 cầu thủ để đăng ký với ban tổ chức Asian Cup 2015 đã được Ban các đội tuyển quốc gia lập sơ bộ (không có tên Công Vinh), dự kiến sẽ công bố vào ngày 7.1 tới. Ấy vậy mà, nội bộ VFF có vẻ như đang rối trong việc tìm thầy.

Nhật Duy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.