Nổi cộm chuyện đạo đức trong bóng đá

17/08/2013 03:05 GMT+7

Lần đầu tiên trong mùa giải, Ban Tư vấn đạo đức đã có cuộc gặp gỡ trao đổi thông tin với báo chí một cách thẳng thắn về các vấn đề liên quan đến V-League vào hôm qua.

Lần đầu tiên trong mùa giải, Ban Tư vấn đạo đức đã có cuộc gặp gỡ trao đổi thông tin với báo chí một cách thẳng thắn về các vấn đề liên quan đến V-League vào hôm qua. 

“Bây giờ tôi mới hiểu vì sao V-League không tiến bộ”

Đó là ý kiến của nhà báo Nguyễn Công Khế, thành viên HĐQT Công ty VPF, Trưởng ban Tư vấn đạo đức (TVĐĐ) khi ông nói thẳng: “Ban TVĐĐ đã làm việc hết mình trong 6 tháng vừa qua, với vai trò và trách nhiệm của mình đã thẩm định tất cả những vấn đề liên quan đến giải đấu, cung cấp những văn bản qua từng vòng đấu nhưng đã bị BTC giải thờ ơ cho qua, không giải quyết. Chúng tôi đã lên tiếng, đã góp ý nhiều lần trong nội bộ nhưng BTC giải không vì bóng đá VN, họ đã làm việc vô trách nhiệm khiến chúng tôi không thể chịu đựng được nữa. Chính vì thế, Ban TVĐĐ phải tổ chức cuộc gặp gỡ này để thông tin cho báo chí để chia sẻ và đồng cảm với chúng tôi. Thú thật chính cách làm của BTC khiến bây giờ tôi mới hiểu vì sao bóng đá VN và V-League không tiến bộ được. Tôi cũng đã nói thẳng với anh Thắng (Chủ tịch VPF Võ Quốc Thắng) là nếu anh Ly (Trưởng BTC Trần Duy Ly) còn làm việc thiếu kiên quyết, không kiểm soát được V-League và không có sự hợp tác chặt chẽ với các thành phần đóng góp tích cực như vậy thì nên từ chức”.

Nổi cộm chuyện đạo đức trong bóng đá 
Lãnh đạo Ban Tư vấn đạo đức trao đổi thông tin với báo chí  - Ảnh: Khả Hòa

Chuyên gia Nguyễn Văn Vinh, Phó ban TVĐĐ, người đã có 55 năm làm bóng đá bức xúc: “Anh Ly lập trường không vững vàng, điển hình là việc anh “bẻ miệng” vụ bàn thắng ở trận Thanh Hóa - Xi măng Xuân Thành Sài Gòn (XTSG). Nói một cách khác, anh ấy đã “lật kèo” khi nói thế này lúc nói thế khác. Đó là việc làm vô tổ chức, thiếu tinh thần trách nhiệm với một giải đấu, thiếu tôn trọng người hâm mộ nên tại cuộc họp với ban chỉ đạo ngày 1.8 ở Hà Nội, tôi đã đề nghị anh Ly nên nghỉ”. Ông Vinh cho biết: “Chúng tôi đã nỗ lực đóng góp đến 9 văn bản nhưng BTC giải vẫn cứ làm ngơ, mãi đến gần đây thấy Ban TVĐĐ phản ứng quá nên mới rục rịch hợp tác. Lẽ ra điều này phải có từ lâu vì theo như sự thống nhất trước giải, sau mỗi vòng đấu BTC phải cung cấp các báo cáo cụ thể của giám sát, băng hình của từng trận đấu để chúng tôi có thêm cơ sở thẩm định nhưng chỉ được một lượt trận khai mạc rồi những lần sau quên luôn, chỉ gửi báo cáo chung chung rất sơ sài và cái tin nhắn báo kết quả. Chúng tôi không phải kể khổ mà vì tình yêu bóng đá nên rất phẫn nộ với thực trạng hiện nay trong cách quản lý và điều hành V-League. Bóng đá chúng ta đã thành một cái bệnh, bệnh nặng lắm rồi, con vi trùng đã thâm nhập sâu vào cơ thể bóng đá VN khi những “bác sĩ” là những người điều hành bóng đá lại không bắt được bệnh, hay thờ ơ không vì “bệnh nhân” nên nó mới xảy ra như thế”. Ông Vinh cũng nhắc lại những vụ việc nổi cộm mà Ban TVĐĐ đã có ý kiến từ rất sớm như những bàn thua bất thường ở trận Cúp quốc gia của thủ môn Dương Hồng Sơn, vụ hàng thủ Đà Nẵng buông lỏng trong trận thua Ninh Bình, vụ BTC đồng ý đổi sân cho XTSG chọn sân đối thủ Ninh Bình làm “sân nhà”, vụ tổ trọng tài Hà Nội nghi vấn nhận phong bì... Thế nhưng tất cả đã bị BTC phủi tay hoặc làm việc một cách cục bộ, xí xóa cho qua. 

Không sợ bị xóa sổ

Liên quan đến việc đề xuất trừ điểm CLB XTSG, Phó ban TVĐĐ Trần Văn Mui đã giải thích rất cặn kẽ với 4 cơ sở: XTSG đã chủ động cất nhiều trụ cột, đưa nhiều cầu thủ trẻ vào thi đấu, không thể hiện đúng khả năng và cố tình phạm nhiều sai sót trong phòng ngự, dẫn đến 2 bàn thua ở 20 phút cuối là có vấn đề. Chính báo cáo giải trình của XTSG cũng nhìn nhận khuyết điểm khi hàng thủ đã buông lỏng không kèm sát cặp tiền đạo Suleiman và Felix của Kiên Long Bank Kiên Giang (KG). Thứ hai là báo cáo giám sát đã ghi rất rõ những biểu hiện bất thường của XTSG. Thứ ba là băng hình trận đấu cho thấy rất nhiều tình huống XTSG cố ý lơi chân. Thứ tư là sự phản ứng dữ dội của dư luận, đặc biệt trên VTC khi trực tiếp trận này đã phê phán gay gắt thái độ thi đấu của XTSG. Ông Mui cũng khẳng định việc “quy chụp” cho rằng Ban TVĐĐ lấy cơ sở từ tin nhắn để xử lý là không chính xác. Ông Mui nói: “Tin nhắn trùng khớp đó chỉ là sự cảnh báo để tập trung theo dõi, còn xử lý phải là các biểu hiện bất thường về chuyên môn. Việc đề nghị trừ điểm là căn cứ vào sai phạm của XTSG không phải lần đầu mà đã lặp đi lặp lại những trận có vấn đề tương tự ít nhất 3 lần trước đó”.

Trước câu hỏi liệu Ban TVĐĐ có sợ bị xóa sổ sau những ý kiến thẳng thắn này, ông Nguyễn Công Khế cho hay: “Chúng tôi làm việc vì trách nhiệm với bóng đá VN, chúng tôi đại diện cho người hâm mộ để đấu tranh tốt đẹp cho bóng đá. Chúng tôi chỉ sợ không đủ sức, bất lực nên tự mình xóa sổ mà thôi. Chúng tôi chẳng hưởng bổng lộc gì mà chỉ tự nguyện làm hết mình vì một môi trường bóng đá tốt cho người hâm mộ nước nhà”.

Đăng Khoa

>> HLV Marcelo Juleta đã có mặt ở Đồng Tâm Long An
>> Đồng Tâm Long An "ngưng chức" HLV Vital
>> V-League 2013: Oseni tỏa sáng, HAGL đuổi sát SLNA 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.