Nói hay thôi chưa đủ

24/03/2014 03:00 GMT+7

Ngày mai 25.3, Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) sẽ tiến hành Đại hội nhiệm kỳ 7 với sự ngóng trông lẫn dè dặt của người hâm mộ cả nước.

Ngày mai 25.3, Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) sẽ tiến hành Đại hội nhiệm kỳ 7 với sự ngóng trông lẫn dè dặt của người hâm mộ cả nước.

 
Bóng đá trẻ chưa nhận được sự quan tâm đúng mức của VFF - Ảnh: Minh Trần

Do có thay đổi trong quy định của FIFA nên lần đầu tiên trong lịch sử Đại hội VFF, ứng viên các chức danh chủ chốt nhất trong bộ máy quản lý VFF đã được “chốt” trước ngày đại hội (những kỳ trước phải trúng cử ban chấp hành rồi mới có quyền đi tiếp vào vòng bầu lãnh đạo). Điều đó có thể ít nhiều gây ra sự... tiếc nuối cho dư luận bởi ở một số vị trí chỉ có ứng viên duy nhất nên sẽ không có sự tranh đua quyết liệt. Đơn cử như chức danh Chủ tịch VFF. Từ thế “đối đầu” với ứng viên nặng ký là một quan chức trong ngành thể thao, ông Lê Hùng Dũng - Quyền chủ tịch VFF - đã ở vào tình thế một mình một ngựa, khi vị kia vì nhiều lý do xin rút.

Suốt một năm qua, ông Dũng đã nhiều lần đăng đàn trên các phương tiện thông tin đại chúng để bày tỏ quan điểm cũng như khẳng định các thế mạnh của mình. Nhưng ông chưa từng một lần chia sẻ về chiến lược phát triển bóng đá do tự tay mình thiết lập nếu trúng cử. Trong cuộc gặp gỡ báo chí gần đây, ông Dũng đã cho hay ông không muốn tuyên bố rộng rãi sớm cương lĩnh hành động mà đợi đến ngày đại hội sẽ trình bày rất cụ thể kế hoạch của bóng đá VN trong 5 năm tới.

Ông Dũng tự tin cam kết đây sẽ là bài “diễn văn” hay nhất từ trước tới nay của mình. Thậm chí còn hứa hẹn một cách rất chân thành rằng sẵn sàng... “chịu đòn” nếu chẳng may một số quyết sách của mình chưa thể gặt hái được thành quả ngay như mong muốn. Nhưng để thuyết phục được “cử tri” là 67 thành viên VFF được quyền bỏ phiếu tại đại hội cũng như “cử tri” là hàng triệu người hâm mộ, nói hay thôi chưa đủ, và sẵn sàng “chịu đòn” cũng không phải là một tiêu chí để trở thành chủ tịch. Màn bầu cử VFF bởi thế vẫn ẩn chứa sự hồi hộp nhất định với ngay người trong cuộc, mà theo cách nói của chính ông Dũng: “30 chưa phải là tết”.

Các đại biểu trước khi bỏ phiếu phải thấy được tương lai thật sự của bóng đá VN, sự thay đổi thật sự cả về chất và lượng, phải thấy được bóng đá VN xây nhà từ móng chứ không phải từ nóc. Dư luận mong mỏi, kỳ vọng ông Dũng phải diễn giải được các giải pháp cụ thể để bóng đá VN không còn tụt hậu, đội tuyển nam hay đội U.23 quốc gia không thất bại thảm hại như suốt mấy năm vừa qua, giải V-League không còn nạn “chém đinh chặt sắt”, không còn trọng tài bị kỷ luật vì yếu kém chuyên môn. Ông Dũng phải thuyết trình được VFF sẽ làm gì để xóa “khoảng trắng” trong bóng đá học đường, làm cách nào để nâng cấp chất lượng đào tạo trẻ và xây dựng lực lượng bóng đá nữ phát triển đều ở các địa phương.

VFF đừng dừng lại ở lý thuyết suông nữa mà phải coi công tác đào tạo trẻ như một nhiệm vụ cốt tử của mình. Bóng đá VN đang dần chuyển hẳn sang chuyên nghiệp nhưng mức độ chuyên nghiệp đang ở cấp độ nào so với khu vực, thế giới? VFF phải nhìn nhận lại cũng như đánh giá trung thực năng lực quản lý trong sự chuyển đổi (chưa thực sự thành công) này. Chiến lược phát triển bóng đá đến năm 2020 đã được Chính phủ phê duyệt. Nhưng VFF đã và đang thực hiện đến đâu hay vẫn đang giậm chân tại chỗ? Tất cả những vấn đề này không chỉ có thể “giải quyết” trên giấy. Và dĩ nhiên không thể nhờ nói hay mà mọi sự sẽ thành.

Ông Lê Hùng Dũng, ông Trần Quốc Tuấn (ứng viên Phó chủ tịch phụ trách chuyên môn) đang một mình một ngựa, nhưng có “về đích” được hay không, có trình bày được chương trình hành động của mình một cách cụ thể để thuyết phục được các lá phiếu hay không phải chờ vào kết quả mở hòm phiếu vào 13 giờ chiều mai.

Vài ngày trước đại hội, Điều lệ VFF khóa 8 đã được Bộ Nội vụ chính thức thông qua. Đại hội sẽ khai trừ 2 thành viên bỏ giải năm 2014, trong đó có Xi măng Xuân Thành Sài Gòn và kết nạp thêm 5 thành viên mới. Danh sách ban chấp hành (BCH) khóa 7 gồm 35 ứng viên, sẽ bầu ra 17 người. Trong đó có 4 người sẽ nghiễm nhiên trở thành ủy viên BCH nếu trúng các chức danh chủ chốt gồm chủ tịch, phó chủ tịch tài chính tài trợ (với 2 ứng viên là ông Đoàn Nguyên Đức, ông Lê Văn Thành), phó chủ tịch chuyên môn, phó chủ tịch truyền thông (ứng viên là ông Nguyễn Lân Trung, ông Nguyễn Xuân Gụ). Ông Ngô Lê Bằng có thể sẽ được chỉ định tiếp tục giữ chức tổng thư ký. Dự kiến, ngay sau đại hội, vào lúc 17 giờ cùng ngày, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam sẽ có buổi gặp mặt với BCH khóa 7 tại Văn phòng Chính phủ. (L.P)

Lan Phương

>> Vòng 9 V-League 2014: SLNA bức xúc VFF
>> VFF đề nghị Đình Đồng nộp lệ phí khiếu nại
>> Ông Lê Hùng Dũng sáng giá nhất cho chức chủ tịch VFF
>> HLV Hoàng Văn Phúc không còn là người của VFF
>> VFF sắp xếp xong chỗ khóa tới ? 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.