Nỗi lo về nạn gian lận tuổi ở giải U.19 Quốc gia 2015

24/12/2014 12:45 GMT+7

(TNO) Ban tổ chức thay đổi quy định mới về đội tuổi, nỗi lo về nạn gian lận tuổi... là những vấn đề khó khăn mà Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) phải đối mặt ở giải U.19 Quốc gia 2015.

(TNO) Ban tổ chức thay đổi quy định mới về đội tuổi, nỗi lo về nạn gian lận tuổi... là những vấn đề khó khăn mà Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) phải đối mặt ở giải U.19 Quốc gia 2015.

>> VFF không rút quyết định trao thưởng cho đội tuyển Việt Nam
>> VFF sẽ bừng tỉnh sau phát biểu của ông Miura?
>> VFF cần HLV giỏi để 'chia lửa' với ông Toshiya Miura
>> VFF không thể phạt HAGL...
>> Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng: 'VFF sẽ nhờ các cơ quan chức năng vào cuộc
>> VFF đề nghị Malaysia xử lý những khán giả quá khích  

 
Lứa U.19 HAGL không tham dự giải U.19 Quốc gia vì sẽ thi đấu tại V-League - Ảnh: Khả Hòa

Giải U.19 Quốc gia - Cúp Tôn Hoa Sen 2015 sẽ bắt đầu từ ngày 8.1.2015. Đây là một trong năm giải đấu thuộc hệ thống thi đấu trẻ của VFF. Hôm 23.12, ban tổ chức giải đã có buổi họp báo ra mắt giải đấu này.

Liên quan tới quy định độ tuổi cầu thủ tham dự tại giải năm nay phải sinh năm 1997 trở về sau, Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh cho biết: "Việc thay đổi lứa tuổi từ giải năm nay là để tạo điều kiện cho các nhà tuyển chọn cầu thủ trẻ lựa chọn những cầu thủ phù hợp với các giải đấu châu lục trong tương lai”.

Vì đây là năm đầu tiên quy định lại độ tuổi, nên trong quy chế thi đấu, ban tổ chức đã nêu rõ mỗi CLB được phép đăng ký 6 cầu thủ sinh năm 1996.

Báo chí đặt câu hỏi: “Năm ngoái, việc đội U.19 Việt Nam “bốc” luôn đội U.19 HAGL thi đấu giải U.19 Đông Nam Á khiến rất nhiều CLB bức xúc vì nhiều cầu thủ U.19 xuất sắc tại giải vô địch U.19 quốc gia năm 2014 đã không có cơ hội lên tuyển. Liệu năm nay có xảy ra tình trạng đó?”. 

Ông Hoài Anh cho rằng, những cầu thủ của HAGL có chuyên môn vượt trội so với các cầu thủ khác cùng lứa tuổi nhưng bên cạnh những cầu thủ không thuộc Học viện HAGL Arsenal JMG, đội U.19 Việt Nam có sự đóng vai trò khá quan trọng của 6,7 cầu thủ ở những địa phương khác.


Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh (trái) cho biết VFF cũng chỉ biết trông chờ vào hồ sơ cầu thủ được cung cấp bởi chính quyền địa phương để xác định tuổi thật của cầu thủ - Ảnh: Khả Hòa

Một vấn đề rất đáng quan tâm khác là U.19 HAGL không tham dự giải vô địch U.19 Quốc gia liệu có ảnh hưởng tới cơ hội được khoác áo tuyển U.19 Việt Nam, ông Lê Hoài Anh khẳng định, việc tuyển chọn dựa trên phong độ thực tế của các cầu thủ tại thời điểm đó. 

“Đội U.19 HAGL sẽ tham dự V.League 2015, đây là đấu trường khắc nghiệt hơn các giải trẻ rất nhiều, và nếu thể hiện được khả năng thì cơ hội là vẫn có đối với các cầu thủ còn đủ tuổi khoác áo đội U.19 Việt Nam”, ông Hoài Anh nói.

Ông Hoài Anh cũng kêu gọi các đội nên trung thực, không gian lận tuổi vì bản thân VFF cũng chỉ biết trông chờ vào hồ sơ cầu thủ được cung cấp bởi chính quyền địa phương. 

Ông Hoài Anh nói: “Chúng tôi kiểm soát chặt chứng minh nhân dân, khai sinh, học bạ của cầu thủ và mong muốn không đội nào gian lận hồ sơ. Muốn làm bóng đá bền vững thì phải trung thực với chính mình. Hiện tại, việc xác định chỉ số y học như đo tuổi xương, chỉ chính xác được với lứa tuổi trên dưới 16 mà thôi”.

Vòng loại giải U.19 Quốc gia sẽ diễn ra từ 8.1 - 1.2, với 20 đội, chia thành 4 bảng theo vùng địa lý do 4 địa phương đăng cai. Các đội cùng bảng thi đấu theo thể thức vòng tròn 2 lượt (lượt đi và lượt về). Hai đội xếp nhất và nhì mỗi bảng vào vòng chung kết.

8 đội lọt vào vòng chung kết từ ngày 5 - 14.3, được chia làm 2 bảng. Mỗi bảng thi đấu vòng tròn 1 lượt, 2 đội đứng đầu mỗi bảng vào đá bán kết. Hai đội thua bán kết xếp đồng hạng 3. 2 đội thắng vào đá chung kết tranh ngôi vô địch.

Đội vô địch sẽ nhận 50 triệu tiền mặt cùng huy chương và cúp lưu niệm. Đội á quân nhận 30 triệu cùng huy chương bạc. Hai đội đồng hạng 3 nhận 20 triệu đồng/đội.

Đỗ Hải - Nhật Duy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.