Nóng bỏng cuộc chiến trụ hạng V-League 2018

14/09/2018 08:21 GMT+7

Chức vô địch sớm chưa từng có trong lịch sử của đội Hà Nội không khiến V-League 2018 mất đi tính hấp dẫn. Bởi 5 vòng còn lại sẽ chứng kiến cuộc chiến sinh tồn giữa 4 đội đứng cuối bảng xếp hạng gồm Sài Gòn, TP.HCM, Nam Định và XSKT Cần Thơ.

4 “sắc thái” giành sự sống
Nếu như mùa giải năm 2016 và 2017, cuộc chiến trụ hạng diễn ra tẻ nhạt khi Đồng Tháp hay Long An sớm buông xuôi thì ngược lại ở mùa bóng 2018, kịch bản của nhóm cầm đèn đỏ đang rất kịch tính. Có đến 4 ứng viên đối mặt với nguy cơ chia tay với V-League và họ đã “khắc họa” nên một bức tranh với những gam màu xám xịt theo các trường phái dị biệt nhau.
Đội Sài Gòn vốn dĩ đã mất lái ngay từ đầu mùa giải sau những biến cố liên tục ở thượng tầng cho đến lực lượng, khi chủ tịch Nguyễn Giang Đông xin nghỉ hưu, HLV Nguyễn Đức Thắng nói lời từ biệt và phải chia tay các trụ cột như Đình Trọng, Văn Thuận, Văn Đại.

Tân binh Nam Định dù gồng mình trước muôn vàn thách thức nhưng sự non kém từ kinh nghiệm điều hành cho đến chất lượng nhân sự và đặc biệt khó khăn tiền bạc khiến họ sớm hụt hơi khi lượt đi mới chỉ trôi một nửa. Ngay trong giai đoạn nước sôi lửa bỏng này, Nam Định lại vừa tiến hành thanh lý hợp đồng trước thời hạn với tiền đạo Romario do anh này vô kỷ luật. Hơn nữa chất lượng của ngoại binh này khá tệ khi từ đầu mùa đến giờ chỉ ghi đúnng 1 bàn thắng.
Nam Định (áo vàng) đứng trước nguy cơ lớn phải rớt hạng Vy Khánh

Khác biệt với 2 trường hợp kể trên, XSKT Cần Thơ từng có giai đoạn khởi đầu tốt dưới thời HLV Đinh Hồng Vinh. Nhưng sau đó, những rắc rối từ nội bộ và một số vấn đề về tài chính đã đẩy đội bóng miền Tây rơi vào tình cảnh khó khăn hệt như thời điểm cuối mùa bóng 2017.
TP.HCM có lẽ là trường hợp hoàn toàn khác vì vốn dĩ được xem là diện “con nhà giàu” với những đầu tư không tiếc tay trước mùa bóng. Nhưng ngay sau khi Lê Công Vinh chia tay vị trí quyền chủ tịch, đoàn quân được dẫn dắt bởi HLV Miura lập tức mất tay lái. Từ mục tiêu nằm trong top 3, TP.HCM đang “thoi thóp” tìm đường sống.
Chờ những trận “derby sinh tử”
Tính đến trước vòng 22, khoảng cách giữa Cần Thơ - đội đứng chót bảng so với đội đứng thứ tư từ dưới lên là Sài Gòn chỉ hơn kém nhau đúng 5 điểm. Khi V-League 2018 vẫn còn tới 5 vòng đấu nữa mới hạ màn thì mọi thứ vẫn còn xoay chuyển đến chóng mặt với bất cứ kịch bản nào.
Theo điều lệ giải, đội đứng thứ 14 cuối mùa giải sẽ phải xuống chơi ở giải hạng Nhất 2019. Đội đứng áp chót cũng phải chơi trận tranh vé vớt trụ/lên hạng với đội á quân ở hạng Nhất mùa này. Phân tích để thấy rằng, chỉ có các đội đứng từ vị trí thứ 12 trở lên sau 26 vòng đấu mới thực sự an toàn trụ hạng.
Đội Sài Gòn (cầu thủ áo xanh đậm) gặp rất nhiều khó khăn Khả Hòa

Xét trên phương diện điểm số hiện tại, Sài Gòn và TP.HCM đang có lợi thế để ở lại V-League mùa tới. Nhưng nhìn vào lịch thi đấu ở 5 vòng còn lại, chẳng có gì khẳng định hai đội bóng này sẽ đảm bảo khoảng cách điểm số đủ lớn để xếp trên NĐ hay Cần Thơ.
Ví dụ như trường hợp của TP.HCM, thầy trò HLV Miura sẽ phải gặp 3 đội đang thuộc nhóm tranh chấp huy chương ở 3 vòng đấu cuối là Sanna Khánh Hòa BVN, FLC Thanh Hóa và SLNA. Cơ hội để có điểm, dù chỉ là 1 điểm trước 3 đối thủ này gần như là quá khó. Điều tương tự cũng đến với “người hàng xóm” Sài Gòn. 3/5 trận đấu còn lại của họ ở mùa giải này là những lần phải hành quân tới sân đối phương.
Đội áp chót bảng là Nam Định cũng rơi vào tình cảnh như thế, khi họ phải làm khách trên sân của những đối thủ rất khó chịu như Hải Phòng, FLC Thanh Hóa và đặc biệt là đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Cần Thơ. So với 3 đối thủ phía trên, Cần Thơ lại có phần dễ thở nhất vì những đối thủ như Quảng Nam, Becamex Bình Dương hay ngay cả đội đã vô địch là Hà Nội đều không còn nhiều động lực ở phần cuối mùa giải.
Thủ môn đội XSKT Cần Thơ bất lực... Minh Trần

Đa số các đội cuối bảng đều không có lịch thi đấu thuận lợi ở chặng đua cuối cùng. Và chắc chắn đối chiếu vào những trận đấu còn lại, cả 4 đội bóng đều chờ đợi vào các trận cầu sinh tử với các đối thủ trực tiếp của mình. Điều lệ giải quy định rõ, thành tích đối đầu sẽ là tiêu chí tiếp theo để xét thứ hạng sau điểm số, thay vì ưu tiên hiệu số bàn thắng bại. Đồng nghĩa, một chiến thắng trước đối thủ trực tiếp chẳng khác sẽ giúp các đội bóng nới rộng khoảng cách lên đáng kể.
Nhìn vào lịch thi đấu ở 5 vòng đấu cuối, sẽ có 2 cặp đối đầu trực tiếp trong nhóm 4 đội bóng này. TP.HCM sẽ chạm trán Sài Gòn trong khi Nam Định đụng độ Cần Thơ ở vòng đấu cuối. Khi khả năng tích lũy điểm số với các đối thủ khác không quá cao thì những trận đấu mang tính một sống một còn sẽ là cứu cánh cho cả bốn đội bóng nếu muốn ở lại V-League mùa sau.
                                        Lịch thi đấu 5 vòng còn lại của 4 đội nhóm cuối

Đội

Vòng 22

Vòng 23

Vòng 24

Vòng 25

Vòng 26

Sài Gòn

Hải Phòng*

TP.HCM*

SHB Đà Nẵng

Than Quảng Ninh

Quảng Nam

TP.HCM

HAGL

Sài Gòn

Sanna Khánh Hòa BVN

FLC Thanh Hóa

SLNA*

Nam Định

FLC Thanh Hóa

Hải Phòng*

HAGL

B.Bình Dương

XSKT Cần Thơ*

XSKT Cần Thơ

Quảng Nam

B.Bình Dương*

Hải Phòng

Hà Nội FC*

Nam Định

*Sân khách

 
                                       Xếp hạng 4 đội nhóm cuối bảng trước vòng 22

STT

Đội

HS

Đ

11

Sài Gòn

-3

22

12

TP.HCM

-11

21

13

Nam Định

-11

18

14

XSKT Cần Thơ

-4

17

 


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.