Ôi, V-League!

03/08/2010 08:40 GMT+7

Bước vào tuổi lên 10, mọi người đều kỳ vọng giải bóng đá hàng đầu Việt Nam (V-League) sẽ chuyên nghiệp hơn, hấp dẫn hơn, sạch sẽ hơn… thế nhưng mọi thứ “vũ như cẩn” khiến giới hâm mộ bóng đá VN nản lòng.

SHB Đà Nẵng (trái) bỗng dưng chùng xuống một cách khó hiểu - Ảnh: Bạch Dương

Bước vào tuổi lên 10, mọi người đều kỳ vọng giải bóng đá hàng đầu Việt Nam (V-League) sẽ chuyên nghiệp hơn, hấp dẫn hơn, sạch sẽ hơn… thế nhưng mọi thứ “vũ như cẩn” khiến giới hâm mộ bóng đá VN nản lòng.

Nhắc đến V-League, các quan chức LĐBĐ VN (VFF) không ít người tự hào, nhiều người còn cao giọng cho rằng đây là giải bóng đá số 1 Đông Nam Á, bởi chất lượng cầu thủ, chất lượng các trận đấu và cả số lượng khán giả trên cầu trường vào mỗi cuối tuần. Thế nhưng, khi hỏi V-League 2010 có “sạch” không thì chẳng ai dám mở miệng nói nửa lời.

Từ ngôi vô địch được đoán trước

Mùa giải 2010 rất được chờ đợi, bởi trước khi giải diễn ra, hàng loạt đại gia đều tuyên bố đội bóng của mình sẽ giành ngôi vô địch. Họ không chỉ nói suông mà còn sẵn sàng vung tiền tỉ để tậu cầu thủ cả ngoại lẫn nội. Những đội bóng toàn sao như Xi-măng Hải Phòng, The Vissai Ninh Bình, Becamex Bình Dương (BD), HA.GL, Hà Nội T&T (T&T), SHB Đà Nẵng (ĐN)… đều là những đội bóng có nhiều cầu thủ chất lượng, hứa hẹn một cuộc đua khốc liệt đến ngôi vô địch. Thực tế, ở những vòng đầu tiên, cuộc chạy đua lên ngôi cao nhất V-League rất đáng xem, bởi những trận cầu chất lượng, khán giả cũng trầm trồ gật đầu: V-League đang đá thật.

Thế nhưng, khi bước qua giai đoạn 2, lúc kết quả ảnh hưởng đến từng số phận đội bóng thì những trận cầu đen bắt đầu diễn ra. Tận dụng khoảng thời gian V-League song hành cùng World Cup, dư luận ít chú ý, một số đội bóng, một số cầu thủ tranh thủ “diễn tuồng”. Lạ thay, VFF không một lời nhắc nhở, dù mùi khét của nó thì một người xem bóng đá bình thường cũng có thể “ngửi” được. Chính sự làm lơ của VFF khiến những trận đấu được đá trên bàn, bị dư luận đoán trước được tỷ số như cách thua của ĐN và BD cứ đều đặn diễn ra qua từng vòng đấu.

Đương kim vô địch SHB Đà Nẵng bất ngờ chùng xuống, để cho người anh em T&T rộng cửa đăng quang là điều mà dư luận đã nói trước khi V-League 2010 chưa khai màn. Đáng buồn thay, “bình loạn” của người hâm mộ lại đúng, buộc bà Chủ tịch Hội cổ động viên Bình Dương phải thốt lên: “Chức vô địch đã được quy hoạch”. Để bây giờ V-League còn đến 4 vòng đấu, nhưng mọi việc đều ngã ngũ từ ngôi vô địch cho đến 2 vị trí xuống hạng, khiến dư luận chẳng còn thiết quan tâm, bởi bóng đá VN chẳng hề có bất ngờ.

Đến những chuyện luôn là vấn nạn

Bóng đá VN tự cổ chí kim đều có những chuyện được xem là vấn nạn, là chứng bệnh ung thư không bao giờ chữa được như: trọng tài, bạo lực sân cỏ, cầu thủ tiêu cực… V-League 2010, những vấn nạn này không hề chùng xuống mà nó lại bùng lên dữ dội, chỉ có điều nó diễn ra theo từng thời điểm, diễn ra một cách khôn khéo hơn, để đánh lừa dư luận.

Đầu mùa giải, lúc hàng loạt trọng tài lớn tuổi như Dương Văn Hiền, Đặng Thanh Hạ, Trần Khánh Hưng… giải nghệ, những trọng tài trẻ được người hâm mộ gửi gắm niềm tin đã thể hiện tài năng, tư cách của mình bằng tiếng còi sáng trên sân cỏ. Thế nhưng, họ không bước qua được vết xe đổ ở cuối mùa giải khiến hiện tượng trọng tài vẫn tiếp tục bị xem là vấn nạn của bóng đá VN. Chuyện một trọng tài trẻ ở miền Trung đang kết bè kết cánh, chuyện vì sao một người tài năng như Vũ Quang Vinh lại sẵn sàng thổi lệch trên sân Gò Đậu, bị dư luận râm ran, khiến chẳng ai còn dám tin vào sự trong sạch của giới trọng tài. Đáng lo hơn, những trọng tài này vẫn đang được bao che và họ vẫn sẽ là những trụ cột, là những người cầm cân nảy mực của bóng đá VN ở những mùa giải tiếp theo. 

Cách điều hành của VFF còn đáng bị lên án bởi sự dung túng cho bạo lực sân cỏ bùng phát. Hết lần này đến lần khác, khán giả Hải Phòng liên tục quậy phá, lần sau lại quậy hơn lần trước, ấy vậy mà VFF chưa có một bản án kỷ luật nào thích đáng. Để cho “hooligan” Hải Phòng ngày càng lộng hành, chả xem luật của VFF ra thể thống gì.

Hy vọng rằng câu nói quen thuộc “V-League năm nay đã thành công trọn vẹn”, không còn là câu nói được những người đứng đầu VFF sử dụng vào cuối mùa bóng mà những người điều hành cao nhất của bóng đá VN, cần dũng cảm chỉ ra những vấn nạn của bóng đá VN, để người hâm mộ có niềm tin ở mùa giải năm sau.

Thành Thắng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.