Olympic VN - Iran 4-1: Lan tỏa tinh thần U.19 Việt Nam

16/09/2014 06:00 GMT+7

Không thể tin nổi khi Olympic VN bất ngờ quật ngã cường quốc bóng đá châu Á, đương kim hạng 4 ASIAD là Iran đến 4-1, trong trận mở đầu bảng H môn bóng đá tại Ansan (Hàn Quốc) vào chiều qua.

Không thể tin nổi khi Olympic VN bất ngờ quật ngã cường quốc bóng đá châu Á, đương kim hạng 4 ASIAD là Iran đến 4-1, trong trận mở đầu bảng H môn bóng đá tại Ansan (Hàn Quốc) vào chiều qua.

Tinh thần U.19


Phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn xuống sân khen ngợi đội - Ảnh: T.K 

Chiến thắng này có một phần sự “tiếp sức” của U.19 VN qua lối chơi rực lửa trên sân Mỹ Đình vừa qua. Bởi nói như đội trưởng Ngô Hoàng Thịnh thì: “Các em đá hay như vậy mà mình đá kém coi sao được”. Thế là không ai bảo ai, cả đội 11 người như một cùng đồng tâm hiệp lực chơi với tinh thần của U.19.

Ngay HLV Miura sau trận cũng bày tỏ sự ngạc nhiên: “Olympic VN chơi rất tốt với đấu pháp đã rèn luyện, nhưng điều tôi bất ngờ nhất là cách chơi của cả đội giống như những chiến binh quả cảm, thể hiện sự tự tin và dũng mãnh hơn bất cứ lúc nào”.

Còn nhà cầm quân Martinho Vingada (người Bồ Đào Nha) của Iran bước vào phòng họp báo với khuôn mặt chưa hết thảng thốt: “Tôi không hiểu VN lấy đâu ra sức lực như vậy. Họ chạy nhiều và quá khỏe. Có lẽ tinh thần của họ quá hưng phấn chăng? Nhưng tôi nghĩ VN có một động lực và niềm tin lớn mới chơi hay đến vậy”.

Niềm tin đó càng được tiếp lửa bởi gần 200 khán giả là du học sinh và công nhân đang làm việc ở Incheon đã hò hét từ đầu đến cuối, tạo không khí cuồng nhiệt, phấn chấn. Anh Lê Văn Thành, công nhân xây dựng, nói: “Mấy bữa trước xem ti vi thấy U.19 đá sướng quá, bây giờ xem Olympic VN đá cũng rất hào hứng. Tinh thần bóng đá VN đã bắt đầu thẩm thấu và khơi dậy động lực. Hy vọng các bạn hãy giữ mãi ngọn lửa này”.

Phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn sau trận đấu xuống động viên khen ngợi đội cũng nhắn nhủ: “Tôi cảm nhận rõ bầu không khí rạo rực của U.19 đã tác động đến Olympic VN. Nhìn quyết tâm của từng người không muốn thua chị kém em nên ai cũng đá rất máu lửa. Chỉ cần các bạn hun đúc tinh thần này thì bóng đá VN nhất định sẽ còn tiến bộ”.

Đấu pháp hợp lý

Chính vì chơi với tinh thần mạnh mẽ như vậy, Olympic VN đã tạo nên sự gắn kết chắt chẽ, cự ly đội hình chiến thuật 3-4-2-1 hợp lý, khu trung tuyến lúc nào cũng dày đặc với tần suất đeo bám kỹ càng không cho Iran bất cứ khoảng trống nào phô diễn. Cặp tiền vệ trung tâm Huy Hùng - Hoàng Thịnh và 3 trung vệ Minh Tùng, Duy Khánh và Ngọc Hải chơi thật hay, nhưng nổi bật chính là 2 cánh với Thanh Hiền và Huy Toàn lên công về thủ nhịp nhàng khiến các cầu thủ Iran giống như bị “đứng hình” suốt hiệp 1.

HLV Vinganda phải nhìn nhận: “Họ đá phòng ngự phản công hay khiến lối đá của chúng tôi trong hiệp 1 bị bắt bài. Nhưng phải nói là chúng tôi đã tự trao cơ hội cho VN vì tiền đạo dứt điểm kém”. Còn HLV Miura nói: “Sau khi thắng 2 bàn do Huy Toàn và Hồng Quân ghi, chúng tôi đã chịu áp lực của đối thủ trong 25 phút đầu hiệp 2. Nếu lúc đó bị gỡ hòa 2-2 thì thật khó để chúng ta ra về với chiến thắng. Nhưng may mắn là thể lực của Iran xuống cộng với sự chần chừ, lúng túng của họ trong nhiều tình huống bị chúng ta vây ép, nên Phi Sơn và Hoàng Thịnh đã kết liễu trận đấu”.

Ông Miura cũng khen ngợi màn trình diễn của Mạc Hồng Quân thật tuyệt vời khi anh ghi 1 bàn và góp công lớn vào 2 bàn khác. Về chấn thương của Huy Toàn, bác sĩ đội đang theo dõi nhưng ông Miura hy vọng Toàn có thể thi đấu ở trận ngày 22.9 gặp Kygryzstan.

Chiến thắng thuyết phục này đã giúp Olympic VN sớm mở toang cửa vào vòng 2. Nhưng quan trọng hơn hết là ông Miura đã thổi được lửa cho cả đội và tạo một lối chơi có hồn.

Tuyển bóng đá nữ khó gây sốc

Chiến thắng của Olympic VN trước Iran có tác động rất lớn với các cô gái của HLV Mai Đức Chung trước trận ra quân lúc 15 giờ chiều nay gặp đối thủ nặng ký CHDCND Triều Tiên. Ông Chung nói: “Những gì mà đội nam làm được đã khích lệ tinh thần toàn đội nữ rất nhiều. Vì vậy chúng tôi sẽ nỗ lực để chơi sao cho coi được.

Chúng tôi xác định sẽ đá hết mình để biết mình còn mạnh yếu điểm nào và từ đó điều chỉnh. Nhưng quan trọng là phải nhắm đến trận thắng đội còn lại trong bảng là Hồng Kông để giành vé nhì bảng. Nếu có vé nhì bảng thì sẽ gặp nhì bảng A là Thái Lan hay Ấn Độ ở tứ kết cũng đều có cửa vào bán kết”.

Cũng trong chiều qua, đoàn thể thao VN dự ASIAD đã có mặt tại Incheon. Trưởng đoàn Lâm Quang Thành cho biết: “Vừa đến Incheon, tôi rất phấn khởi khi nghe tin bóng đá nam thắng một đối thủ rất mạnh. Điều đó sẽ kích thích toàn đoàn quyết tâm thi đấu tốt tất cả các môn để hoàn thành và phấn đấu vượt chỉ tiêu 2 - 3 HCV đề ra”. Theo dự kiến sáng 17.9, đoàn TTVN sẽ làm lễ thượng cờ. T.K

Quang Tuyến

>> Nhiều cầu thủ U.21 vào tuyển Olympic VN
>> Olympic VN - Ả Rập Xê Út 1-4: Quá yếu
>> Olympic VN gặp Ả Rập Xê Út: Phải có điểm
>> Olympic VN đã đến Ả Rập Xê Út

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.