Ông Park có nên 'xáo bài' trước Iran?

Quốc Việt
Quốc Việt
11/01/2019 14:17 GMT+7

Để trả lời được câu hỏi này, phải rõ ràng với một người như HLV Park Hang-seo thì trận Iran có đáng bung hết sức, hay giữ quân để lấy 3 điểm, thậm chí thắng đậm Yemen trận cuối?

Thẳng thắn mà nói việc để thủng lưới ở phút 90 trước Iraq là điều cực kỳ đáng tiếc vì nếu có được 1 điểm thì Việt Nam sẽ nắm lợi thế cực lớn trong 2 trận cuối. Chỉ cần có 3 điểm trước Yemen, chúng ta sẽ có 4 điểm.
Các thống kê cho thấy ở những giải đấu có 24 đội, thì trong đại đa số trường hợp các đội khi có 4 điểm đều lọt vào vòng trong. Ở Asian Cup 2019 sẽ chọn 4 trong 6 đội hạng ba có thành tích tốt nhất, gần như chắc chắn 4 điểm sẽ giúp thầy trò HLV Park Hang-seo đi tiếp.
Tuy nhiên ghi được 2 bàn thắng vào lưới Iraq sẽ là lợi thế ít ỏi nhưng quý giá của Việt Nam. Việt Nam lúc này đang có 0 điểm, hiệu số là -1, nhưng đã ghi được 2 bàn. Hiện tại có Palestine và UAE của bảng A, B đang xếp hạng 3 và có 1 điểm. Kyrgyzstan đang thua 1 trận chưa có điểm nào với hiệu số -1. 
Tương tự là Lebanon 0 điểm cùng hiệu số 2-1. Đáng chú ý, thua sít sao Nhật Bản 2-3, Turkmenistan đang có cùng hiệu số -1, ghi 2 bàn và cũng 0 điểm như Việt Nam.
Tuy nhiên Turkmenistan đang xếp trên VN ở bảng xếp hạng các đội hạng 3 vì có thành tích thẻ phạt tốt hơn. Cũng lưu ý thêm tại Asian Cup 2019, các đội sẽ xếp hạng dựa trên các tiêu chí ưu tiên: Điểm, hiệu số bàn thắng, số bàn thắng ghi được, điểm kỷ luật, bốc thăm.
Vào lúc này, điểm kỷ luật của Turkmenistan đang là -1 trong khi Việt Nam là -2 (nhận 2 thẻ vàng của Duy Mạnh và Trọng Hoàng). Họ sẽ là đối thủ rất đáng gờm của chúng ta trong cuộc đua giành vé vớt vào vòng 16 đội.
Quang Hải không ghi bàn những đã chơi cực hay trước Iraq Ngọc Linh
Về lý thuyết, sẽ rất khó nếu Việt Nam dốc hết sức để bằng mọi giá lấy điểm trước Iran vừa hủy diệt Yemen 5-0 ở trận ra quân. Thực tế hơn nếu chúng ta tung ra đội hình thiên chắc chắn, để trong trường hợp xấu nhất có thua 0-1 cũng không phải là tận thế. Bởi chỉ cần thắng Yemen ở trận cuối, chúng ta sẽ có 3 điểm cùng hiệu số bàn thắng từ 0 trở lên.
Do vậy, HLV Park Hang-seo sẽ phải cân đối các tính toán giữa hòa hoặc thua sít sao trước Iran và chuẩn bị lực lượng mạnh nhất để đánh bại Yemen trong trận cầu quyết định cơ hội đi tiếp.

Một khả năng đang được báo chí nước ngoài nhắc đến khi “tính hộ” HLV Park Hang-seo là cân chỉnh lại đội hình theo hướng chắc chắn hơn. Thậm chí, các báo như Fox Sports còn chủ động đề xuất ông Park tung Văn Hậu vào thay Hồng Duy để gia cố cánh trái trong thế trận cù cưa.

Huy Hùng vào sân trong hiệp 2 trước Iraq và chơi khá ổn Ngọc Linh
Hồng Duy rất hay và sắc bén trong tấn công, thể hiện rõ đa phần các pha lên bóng nguy hiểm của Việt Nam đều khởi đầu từ anh, bật nhả với Văn Đức, Quang Hải và tỉa lên cho Công Phượng.

Nhưng trong thế trận cần đặt nặng phòng ngự, Văn Hậu với thể hình cao đến 1m84 sẽ là phương án tối ưu hơn. Điểm cần lưu ý là cầu thủ 19 tuổi chơi khá rắn, chắc chắn Iran sẽ lưu ý và tìm cách khiêu khích.

Thêm vào đó, phương án sử dụng Xuân Trường như thế nào cũng đang được cân nhắc. HLV Đặng Phương Nam cho rằng: “Tuyến giữa nên điều chỉnh nhân sự. Tuyển Việt Nam có những điểm rất sáng như 2 bàn thắng đều xuất phát từ các tình huống phối hợp rõ nét, ghi đậm dấu ấn của Công Phượng, Quang Hải, Trọng Hoàng.

Tuy nhiên 2 bàn thua đều do sai sót cá nhân ở hàng thủ bởi sự mất tập trung và sự hỗ trợ bọc lót chưa tốt. Từ đó dẫn tới sự thiếu tỉnh táo dính thêm bàn thua ở những phút cuối. Đá với Iran quá mạnh, tôi nghĩ nên có sự điều chỉnh nhân sự nhất là tuyến giữa vì thể lực có dấu hiệu bị tuột do bung sức nhiều với Iraq”.

Công Phượng chơi cực kỳ ấn tượng ở trận ra quân và hứa hẹn sẽ bùng nổ trước Iran Ngọc Linh

Đồng quan điểm với Phương Nam, cựu hậu vệ tuyển Việt Nam HLV Trần Công Minh cho rằng Việt Nam chủ động phòng ngự có chiều sâu khá tốt nhưng một số vị trí chưa được ăn ý nên những tình huống dẫn đến bàn thua dù đi6ng người trong vòng cấm nhưng không “đọc” được ý nhau.

Đây là hệ quả từ sự vắng mặt đáng tiếc của Đình Trọng, người hôm nay đã bay sang Hàn Quốc chữa trị dứt điểm chấn thương mẻ xương mu bàn chân. Tuy nhiên sự ăn ý như Công Minh mong mỏi là thứ phải được xây dựng qua từng trận đấu chứ không thể ngày một, ngày hai có được.

Chờ đợi các tính toán đó của ông sẽ là phần việc rất thú vị vì lần nào cũng vậy, người đàn ông 60 tuổi này luôn biết cách khiến người hâm mộ, các chuyên gia và cả đối thủ phải... "việt vị". 
Bảng xếp hạng các đội đang xếp hạng 3 các bảng tại Asian Cup 2018 wikipedia
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.