Ông Park gọi Văn Quyết để gây bất ngờ cho đối thủ?

07/12/2020 08:50 GMT+7

Trong bối cảnh sơ đồ quen thuộc 3-4-3 đã bị nhiều đối thủ bắt bài, việc thay đổi chiến thuật là điều cần làm với đội tuyển Việt Nam. Chia sẻ với báo chí trong ngày tập đầu tiên (6.12), HLV Park Hang-seo đã quả quyết như vậy.

Mất áo số 10 vào tay Công Phượng

Được gọi lại đội tuyển sau đúng hai năm chờ đợi, Văn Quyết có lẽ sẽ là một trong những người mang nhiều tâm trạng “phức tạp” nhất trong danh sách 36 cầu thủ lần này. Anh không còn được đeo băng đội trưởng như tại AFF Cup 2018 (chức vụ này được giao cho Quế Ngọc Hải và đội phó là Đỗ Hùng Dũng, Nguyễn Văn Toàn). Chiếc áo số 10 vốn được mặc định cho Quyết ở những lần tập trung đội tuyển trước đây, giờ cũng đã thuộc về Công Phượng (tiền đạo này xin phép lên muộn vì vừa cưới vợ tại Nghệ An cách đây ít ngày). Quyết mặc áo số 11.
Thế nhưng những chi tiết “kỹ thuật” này có lẽ chỉ tác động rất khẽ đến Quyết với nỗi buồn thoáng qua. Bởi thầy Park đã hé lộ phần nào kế hoạch sử dụng nhân sự của đội, mà rất có thể Quyết sẽ là con bài quan trọng: “Sơ đồ tôi ưa dùng là 3-4-3 hiện đã bị nhiều đối thủ bắt bài. Vì thế tôi sẽ phải thay đổi và triệu tập những con người mà tôi cảm thấy phù hợp. Dĩ nhiên, dù ai thì cũng phải cố gắng vì sự cạnh tranh là cực kỳ gay gắt. Tôi đã ta thán nhiều lần rằng số lượng tiền đạo trong nước bây giờ đang thiếu. 70 - 80% các CLB đều sử dụng tiền đạo ngoại. Chúng tôi đã kiểm tra nhiều nhưng ngoài Tiến Linh, Đức Chinh không có mấy ai tốt hơn. Còn hàng tiền vệ cũng cần có nhiều phương án để thử nghiệm. Việc gọi Văn Quyết lên tuyển nhằm phục vụ những điều này và tôi nghĩ chúng ta không nên thắc mắc quá nhiều và đặt câu hỏi tại sao Quyết lại được gọi. Câu trả lời đây: Văn Quyết là một cầu thủ giỏi và cậu ấy luôn nằm trong bộ nhớ của tôi cũng như danh sách mà chúng tôi quan tâm. Tôi thường xuyên dự khán các trận của Hà Nội FC và Quyết luôn thi đấu tốt. Cánh cửa đội tuyển luôn rộng mở với mọi cầu thủ. Vì thế tôi thấy việc gọi Văn Quyết cũng không có lý do gì đặc biệt cả”.
Còn Văn Quyết chia sẻ với Báo Thanh Niên: “Tôi lên tuyển Việt Nam lần này với một tâm thế không quá khác so với những lần trước. Nhưng rõ ràng sự nỗ lực cần phải nâng lên gấp bội để thầy Park thấy rằng việc gọi tôi không phải là một sai lầm. Tôi cũng đã khá quen với triết lý bóng đá của thầy và tôi sẽ cố gắng để lối chơi của mình phù hợp với triết lý ấy. Chưa thể biết tôi sẽ được đá chính hay không nhưng tôi sẽ không để mình bị mất tên trong chặng đường gian khó của tuyển Việt Nam trong năm 2021. Tôi sẽ nỗ lực tối đa. Nhất định vậy”.
Ông Park gọi Văn Quyết để gây bất ngờ cho đối thủ?1

Buổi tập đầu tiên của tuyển Việt Nam

ẢNH: MINH TÚ

Sẽ lắng nghe tâm tư học trò

HLV Park Hang-seo không đề cập sâu đến lý do không gọi thủ môn Trần Nguyên Mạnh mà thay vào đó là Bùi Tấn Trường. Ông cũng không phân tích lý do không triệu tập Hồ Khắc Ngọc mà thay vào đó là Cao Văn Triền. Thầy Park chia sẻ ngắn gọn: “Đội tuyển Việt Nam không phân biệt cầu thủ lớn tuổi hay ít tuổi gì cả. Miễn là họ cho thấy phong độ tốt, hình ảnh tốt ở V-League thì đều có cơ hội cả. Một cầu thủ lên tuyển sẽ phải đáp ứng nhiều yêu cầu của ban huấn luyện và thể hiện được năng lực cá nhân của mình”.
Ông không muốn giới truyền thông khai thác quá sâu về nhân sự đội tuyển nên đã chủ động chuyển hướng sang đề tài khác, liên quan một số vấn đề mà ông cảm thấy rất quan trọng với học trò của mình. “Sắp tới, đội tuyển sẽ được chia sẻ những kiến thức mới nhất về dinh dưỡng thể thao, được kiểm tra các chỉ số cơ thể, tiêm phòng chống cảm cúm và Covid-19. Đợt tập trung này tuy không hướng đến bất kỳ giải đấu nào vì đến tháng 3, chúng ta mới thi đấu trở lại vòng loại World Cup 2022. Nhưng năm 2021 là năm rất vất vả của đội tuyển khi các giải đấu quan trọng nối tiếp nhau. Cần phải có sự chuẩn bị rất kỹ về thể lực, tâm lý, chuyên môn, đấu pháp ngay từ bây giờ. Tôi muốn lắng nghe tâm sự của các học trò, nghe họ chia sẻ tâm tư về những mục tiêu trong năm tới. Đại loại tất cả những gì họ nghĩ về đội tuyển. Chúng tôi sẽ chia đội thành 3 nhóm khác nhau, với 3 nhóm trưởng. Mỗi nhóm lại thảo luận và cho tôi biết ý kiến. Tôi muốn đội tuyển thật sự thấu hiểu nhau”, ông Park chia sẻ.

HLV Park Hang-seo trả lời báo chí

Minh Tú

HLV Park Hang-seo nhấn mạnh: “Chúng tôi đặt ra 4 mục tiêu gồm điều trị chấn thương, thay đổi chiến thuật, tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh để giúp đội tuyển tốt hơn và quan trọng nhất là nhận biết lại vai trò, công việc và vị trí của cầu thủ. Có tới 12 cầu thủ lần đầu lên tuyển dưới thời của tôi. Họ trước đây có thể đã lên tuyển rồi hoặc chưa, nhưng tôi muốn bây giờ có thời gian để họ hòa nhập với chiến thuật mà tôi đưa ra. Chúng tôi sẽ đánh giá toàn diện về phong độ, thể lực của từng cá nhân. Mỗi cầu thủ lên tuyển phải thực sự xứng đáng với trách nhiệm cao cả mà anh ta mang trên vai”.
Đội tuyển Việt Nam và U.22 Việt Nam sẽ gặp nhau 2 trận vào ngày 23 và 27.12. Trận ngày 23.12 diễn ra tại sân Cẩm Phả (Quảng Ninh), riêng trận ngày 27.12 không thể diễn ra tại TP.HCM do Tổng cục TDTT có văn bản tạm hoãn tổ chức các giải tại đây trong tháng 12. VFF đang rà soát, tính toán chọn thêm một địa điểm nữa sao cho phù hợp. Riêng việc có mở cửa đón khán giả để gây quỹ ủng hộ đồng bào miền Trung hay không sẽ được bàn bạc kỹ trong đầu tuần này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.