'Ông Park Hang-seo làm thay đổi quan điểm chọn HLV bóng đá khu vực'

Giang Lao
Giang Lao
21/01/2019 14:32 GMT+7

Xưa nay, tại khu vực Đông Nam Á các đội tuyển muốn nâng tầm đều hướng đến mục tiêu chọn HLV ngoại từ châu Âu. Như Thái Lan, đã chọn HLV Milovan Rajevac người Serbia để đặt mục tiêu dự World Cup, tuy nhiên không phải lúc nào cũng thành công.

[VIDEO] ĐÁP TRẢ LỜI CHÊ BAI TỪ PHÓNG VIÊN NƯỚC NGOÀI
Tuyển Việt Nam (VN) cũng không là ngoại lệ với các đời HLV ngoại như ông Karl Heinz Weigang giai đoạn 1995-1997; Alfred Riedl 1998-2000, 2003, 2005-2007; Henrique Calisto 2002, 2008-2011; Edson Tavares 1995, 2004; Toshiya Miura 2014-2016 nhưng phải đến thời của ông Park Hang-seo từ tháng 10.2017 đến nay mới tạo ra những bước tiến ngoài sức tưởng tượng.
Có thể nói, những nền móng từ các đời HLV ngoại trước đã tạo một bước đệm tuyệt vời, và khi ông Park đến, một người Hàn Quốc với tâm lý gần gũi chân tình như một người Việt đích thực, để rồi từ đó chỉ trong hơn 1 năm ngắn ngủi vị HLV này cùng đội quân trẻ trung của mình đã làm nên bao nhiêu chuyện động trời ở các giải đấu cấp châu lục.
Trước thời ông Park, có 3 vị HLV ngoại có nhiều tình cảm đặc biệt nhất với các thời cầu thủ VN là thời ông Weigang, người Đức, ông Riedl người Áo, và ông Calisto người Bồ Đào Nha. Những vị HLV này được xem rất Việt vì sống nhiều năm ở Việt Nam, hoặc cũng có một phần máu thịt người Việt trong cơ thể mình như là trường hợp của cựu HLV Riedl từng được một người Việt hiến tặng quả thận.
Cách ông Park chỉ đạo các cầu thủ VN như giữa một người cha dặn dò con cái mình Ngọc Linh
Tuy nhiên, dưới thời ông Park thì khác, chỉ có một sự khác biệt nhỏ trong cách đối xử nhưng đã làm thay đổi lớn hoàn toàn tâm trạng lâu nay của các cầu thủ VN. Đó là cách ông Park truyền niềm tin và sự khát vọng cho các cầu thủ VN. Điều này trước đây, hầu hết các đời HLV ngoại của VN đều đã làm, nhưng khác so với ông Park, đó là vị HLV người Hàn Quốc này luôn dứt khoát: “Cầu thủ VN có đủ trình độ chơi bóng ở cấp cao nhất. Vấn đề, họ phải thật tự tin để thi đấu một cách đĩnh đạc và sòng phẳng nhất trước mọi đối thủ”.

tin liên quan

Truyền thông châu Á... yêu 'chất' lạ lùng của tuyển Việt Nam
Sau 3 trận mở màn vòng 16 đội Asian Cup 2019, nhưng giới truyền thông châu Á đến giờ vẫn chưa hết choáng ngộp với trận thắng của tuyển Việt Nam (VN) trước Jordan. Vì lẽ, họ như đã yêu phát cuồng cái "chất" lạ lùng đội quân trẻ trung của ông Park Hang-seo.
Ông Park cũng như ông Riedl hay ông Calisto, rất lo khi cách mình truyền niềm tin cho cầu thủ để họ có lãnh hội được hay không, nhưng rồi thật may là đa số cầu thủ VN hiện nay đều ý thức rằng họ phải có niềm tin vào chính mình để đặt những bước tiến xa hơn vì chính mình và cũng là vì sự tin yêu của người hâm mộ.
Ông Park luôn kịp thời động viên các cầu thủ, gíup họ vững tin trước mọi tình huống Ngọc Linh
Ông Park cũng luôn nói với các cầu thủ VN: “Bóng đá có thắng có thua, nhưng dù thua thì không bao giờ được phép cúi đầu. Hãy ngẩng cao đầu vì bạn đã luôn cố gắng hết mình”.
Sự cương quyết này có từ giải U.23 châu Á đầu năm 2018, đến ASIAD 18 ở Indonesia, rồi kỳ AFF Cup hồi cuối năm ngoái và mới đây sau những gì diễn ra ở Asian Cup đầu năm 2019 đã dần hun đúc và làm thay đổi hoàn toàn các cầu thủ VN.
Một sự thay đổi đầy nền tảng, và làm thay đổi hẳn rất nhiều thứ ở bóng đá VN lâu nay vốn trì trệ với tâm lý “đá xong rồi về”. Nhưng nay thì khác rồi, như thông điệp của các cầu thủ trẻ VN đăng trên mạng xã hội sau chiến thắng trước Jordan: “Anh sẽ về. Nhưng không phải hôm nay”.
Và sẵn sàng phản ứng lại đối thủ để bảo vệ cầu thủ của mình. Ông cho thấy, mình luôn "chiến đấu" cùng cầu thủ trong sân đấu dù đứng bên ngoài đường biên Ngọc Linh
Trong khi đó, theo cây bút Kelvin Leong của trang FOX Sports: “Niềm tin mãnh liệt, sự tận tuỵ và ham muốn phát huy mọi phẩm chất của tuyển VN dưới thời ông Park Hang-seo, đến nay đã khiến giới bóng đá khu vực Đông Nam Á cần phải nhìn nhận lại nhiều thứ.
Trong đó, quan điểm chọn HLV ngoại từ châu Âu để dẫn dắt đội tuyển cũng cần phải xem lại một cách thấu đáo. Bởi không đâu xa, ngay tại châu Á đã có những HLV như ông Park Hang-seo đang làm cho tuyển VN, thực sự tạo dấu ấn và nâng tầm bóng đá nước này lên tầm châu Á, và nay họ đủ tự tin để nghĩ đến World Cup”.
Kelvin Leong là người Singapore, nên anh cho rằng có khi tuyển Singapore đang làm lại nên chọn một HLV ở châu Á thì thích hợp hơn. Trong khi tuyển Thái Lan, cũng đã phải sa thải HLV Rajevac đưa HLV tạm quyền người Thái Lan, ông Sirisak Yodyardthai dẫn dắt thì mới phát huy các cầu thủ thi đấu vượt qua vòng bảng nhưng đáng tiếc đã dừng chân ở vòng 16 đội vì thua ngược Trung Quốc 1-2.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.