Ông Park khác biệt thế nào so với 2 kình địch Đông Nam Á?

22/05/2020 18:43 GMT+7

So với giai đoạn cực thịnh khi gặt hái rất nhiều thành công trong năm 2018 và 2019, HLV Park Hang-seo đang phải đối đầu với 2 kình địch là Akira Nishino (Thái Lan) và Shin Tae-yong (Indonesia). Nhưng chí ít về ngoại cảnh, ông Park hưởng lợi hơn rất nhiều so với đối thủ.

Tại vòng loại World Cup 2022, bóng đá Đông Nam Á đang chứng kiến thế chân kiềng của 3 HLV từng góp mặt ở đấu trường World Cup, trong đó ông Park Hang-seo từng làm trợ lý số 1 của HLV Guus Hiddink thời kỳ đội tuyển Hàn Quốc lọt vào tận bán kết World Cup 2002. HLV Akira Nishino còn “oai” hơn khi đích thân dẫn dắt đội tuyển Nhật Bản dự World Cup 2018. Ông Shin Tae-yong dẫn dắt đội Hàn Quốc và thậm chí còn thắng được cả “cỗ xe tăng” Đức cũng tại World Cup 2018 khi Đức đang là nhà đương kim vô địch World Cup.

Lạ lùng: K-League chưa diễn ra vì Covid-19, đội cũ của HLV Park vẫn xuống hạng

So sánh có vẻ khập khiễng nhưng trước khi nhận lời ký hợp đồng với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam vào tháng 10.2017, ông Park đang ở diện chưa có việc làm ổn định. Còn ông Nishino và Shin đều được xếp vào diện HLV “khủng long” của châu lục. Vì vậy không ngạc nhiên khi cả Thái Lan và Indonesia sẵn sàng chi 80.000 USD/tháng để chiêu mộ những HLV vừa giành những cột mốc nhất định tại World Cup 2018.

HLV Nishino và Park Hang-seo

Ảnh: Độc Lập

Thế nhưng, một con người không thể tạo nên cuộc cách mạng trong một sớm một chiều. Ông Nishino chưa thể giúp Thái Lan xếp trên Việt Nam ở bảng G vòng loại World Cup 2022. Bản thân vị HLV người Nhật cũng thất bại tại SEA Games 30 khi Thái Lan bị loại từ vòng bảng (Việt Nam sau đó giành HC Vàng SEA Games). Trong khi đó, ông Shin Tae-yong dường như đang vỡ mộng với chất lượng của cầu thủ Indonesia. Tư duy, cảm giác bóng, trình độ của những cầu thủ tại đây khác xa so với đẳng cấp ở Hàn Quốc mà vốn dĩ ông đã quá quen thuộc.
So với hai “kình địch” của mình, ông Park có được sự hậu thuẫn, phò tá của một ê kip trợ lý cực kỳ hùng hậu. Ở những giải đấu lớn, số lượng cộng sự của HLV Park Hang-seo lên đến 9-10 người (bao gồm cả trợ lý Việt Nam và Hàn Quốc), thậm chí có lúc lên đến 21 người cả thảy (như tại SEA Games 30). Điều đó hẳn nhiên luôn giúp cho ông Park có thể tập trung tối đa cho việc quản trị và hoạch định chiến lược cho toàn đội.

HLV Shin Tae-yong của đội tuyển Indonesia

Ảnh: PSSI

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tác động mạnh mẽ đến bóng đá toàn thế giới, bao gồm cả câu chuyện…trả lương cho các HLV thì ông Akira Nishino lẫn ông Shin Tae-yong có vẻ như kém may mắn hơn HLV Park Hang-seo. Ông Park vẫn được đảm bảo mức lương hơn 50.000 USD/tháng do đối tác hùng mạnh của VFF chi trả. Trong khi đó, dịch Covid-19 ảnh hưởng sâu sắc tới tài chính buộc Thái Lan phải cắt 50% lương của ông Nishino (xuống còn hơn 40.000 USD). Còn với HLV Shin Tae-yong, đến thời điểm này, Liên đoàn Bóng đá Indonesia vẫn nợ ông lương tháng 5.
Thêm vào đó, kế hoạch đưa bóng đá trở lại của Thái Lan và Indonesia là chậm trễ hơn rất nhiều so với Việt Nam. Phải mãi đến tháng 9, Thai League mới được tiếp tục khởi tranh và kéo dài xuyên suốt đến sang tháng 5 năm sau khiến khả năng đưa lực lượng mạnh nhất tham dự AFF Cup của ông Nishino là cực khó. Tình cảnh ở Indonesia cũng chả khả quan với ông Shin Tae-yong là mấy. Giải vô địch Indonesia cũng chưa thể ấn định ngày trở lại.
Trong khi đó các giải quốc nội tại Việt Nam đã được phép tái xuất mà mở màn là vòng loại Cúp quốc gia còn đầu tháng 6 là V-League. HLV Park Hang-seo được hỗ trợ tối đa để đảm bảo 2 mục tiêu đưa Việt Nam vào vòng loại cuối cùng World Cup 2020 cũng như giành chức vô địch AFF Cup vào cuối năm.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.