Ông Park không được chọn làm giám đốc kỹ thuật VFF, HLV Troussier sáng cửa?

05/05/2020 10:35 GMT+7

Nếu bộ đôi HLV Park Hang-seo và Philippe Troussier cùng ‘song kiếm hợp bích’ thì Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) sẽ được nhờ cậy rất nhiều.

Sau 4 năm gắn bó, VFF và giám đốc kỹ thuật Jurgen Gede đã chính thức nói lời chia tay trong sự êm ấm. Theo tiết lộ của ông Lê Hoài Anh, Tổng thư ký VFF, việc lựa chọn ứng cử viên thích hợp để đảm nhiệm vị trí giám đốc kỹ thuật mới đang được VFF khẩn trương tiến hành và VFF sẽ dành sự ưu tiên lớn hơn đối với công tác đào tạo và phát triển bóng đá trẻ.
"Tân giám đốc kỹ thuật VFF không chỉ là định hướng, xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng các đội tuyển trẻ mà còn phải tham gia vào công tác hỗ trợ nâng cao chất lượng đào tạo bóng đá trẻ của các CLB, đặc biệt là công tác đào tạo lực lượng HLV bóng đá trẻ. Với mục tiêu đó VFF hướng đến ứng cử viên giám đốc kỹ thuật vừa có kinh nghiệm trong phát triển bóng đá trẻ vừa có trình độ giảng viên HLV bóng đá của FIFA hoặc AFC”, ông Hoài Anh cho hay.

"Phù thủy trắng" Troussier có thể thay GĐKT Gede, vui khi làm HLV U.19 Việt Nam

Rất nhiều ý kiến đã đề xuất nên lựa chọn HLV Park Hang-seo bởi ông đã rất thành công với bóng đá Việt Nam tính đến thời điểm này. Từ chỗ không am tường gì về bóng đá Đông Nam Á (như lời ông thừa nhận), sau hơn hai năm qua, ông đã nắm bắt và thấu hiểu khá sâu sắc các đội tuyển khác trong khu vực. Ngoài ra, ông cũng nắm vững sự phát triển nói chung của bóng đá châu Áthế giới. Tuy nhiên, VFF không hướng tới việc chọn ông Park trám vào vị trí của ông Gede. Trong bản hợp đồng vừa được tái ký với VFF, không có điều khoản phát sinh là ông Park sẽ giữ thêm chức vụ mới, ngoài những nhiệm vụ rất quan trọng là dẫn dắt đội tuyển Việt Nam, đội U.23 Việt Nam và U.22 Việt Nam cùng với những mục tiêu cụ thể ở những giải đấu cụ thể.
Nhưng VFF còn có một ứng viên rất nặng ký khác, hoàn toàn thỏa mãn những tiêu chí khắt khe mà VFF đòi hỏi cần phải có đối với một giám đốc kỹ thuật, đó là HLV trưởng đội U.19 Việt Nam Philippe Troussier. Ông sinh ngày 21.3.1955 tại Paris, Pháp, đã từng dẫn dắt đội tuyển Bờ Biển Ngà, Nigeria, Qatar, Morocco, Nam Phi (dự World Cup 1998), Nhật Bản (đưa đội này vượt qua được vòng bảng World Cup 2002 và trước đó là lọt vào tứ kết Olympic Sydney 2000). Đội tuyển Nhật Bản do ông Troussier cầm quân đã thi đấu xuất sắc tại vòng chung kết Asian Cup năm 2000 và đăng quang ngôi vô địch.
Ông Philippe Troussier từng khẳng định: “Bóng đá Việt Nam muốn có mặt tại World Cup 2026, các hành động cần phải bắt đầu ngay bây giờ là đầu tư cho đội U.19 Việt Nam đang do tôi dẫn dắt. Các cầu thủ sẽ ở trong thời kỳ hoàng kim của họ đúng vào World Cup 2026. Chúng tôi đang ở trên một chuyến tàu và việc đầu tư luôn cần phải được tiếp tục.
Tôi nghĩ về tổng thể, VFF đang làm tốt. Tôi muốn được nhấn mạnh, dựa trên kết quả của các giải đấu gần đây, tôi tin rằng đội tuyển Việt Nam đã cho thấy sự tiến bộ to lớn của mình và xứng đáng ít nhất là lọt vào tốp 15 quốc gia hàng đầu châu Á. Tuy nhiên, không có thành công kéo dài mãi mãi nếu không nỗ lực. Để duy trì vị trí hiện tại, bóng đá Việt Nam nên tập trung nhiều hơn vào các hạng mục phát triển bóng đá trẻ”.
Ông Troussier cũng am hiểu sâu sắc: “Các cầu thủ Việt Nam có lợi thế lớn về khả năng kỹ thuật. Nhưng để nền bóng đá Việt Nam phát triển hơn nữa còn rất nhiều vấn đề cần được cải thiện, bao gồm một hệ thống quản lý phù hợp hơn, sâu rộng hơn. Đối với tôi, sự phát triển bóng đá không chỉ liên quan đến những gì xảy ra trên sân mà đòi hỏi các điều kiện hỗ trợ hiệu quả khác xoay quanh hạt nhân bóng đá và tại Việt Nam vào lúc này, tôi tin rằng tiềm năng đã có sẵn. Tuy nhiên, nó luôn có thể tốt hơn”.
Đúng là bóng đá Việt Nam có thể sẽ còn tốt hơn nữa, thành công hơn nữa nếu đích thân ông Troussier vào cuộc với tư cách là người hoạch định chiến lược, phục vụ các mục tiêu đường dài. Bóng đá Việt Nam lại càng có thể tốt hơn nữa, thành công hơn nữa nếu ông Troussier và ông Park cùng trên một chuyến tàu.
Ông Troussier đã từng dành cho ông Park những lời nhận xét trọng thị: “Chúng tôi biết nhau khá lâu, kể từ khi tôi làm việc ở Nhật Bản và ông ấy làm trợ lý huấn luyện viên của đội tuyển Hàn Quốc. Đối với tôi, ông Park là một đồng nghiệp đáng kính. Bí quyết thành công của bóng đá không chỉ đến từ khía cạnh huấn luyện, những gì xảy ra trên sân, mà còn đến từ một cách quản lý hiệu quả. Tôi tin rằng ông Park đã có thể hài hòa cả hai yếu tố, điều này dẫn đến nhiều thành tích đáng nể của đội tuyển Việt Nam”.
Ông Park làm HLV trưởng các đội tuyển nam Việt Nam, ông Troussier giữ chức giám đốc kỹ thuật VFF, tại sao không?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.