Park Hang-seo thổi làn gió mới cho bóng đá Việt Nam

08/11/2017 09:57 GMT+7

Nếu như một số HLV tiền nhiệm dùng tình cảm để thu phục cầu thủ thì HLV Park Hang-seo có vẻ ưa chuộng nghệ thuật đắc nhân tâm theo chiều hướng thiên về lý trí. Cách ông tiếp cận đội tuyển Việt Nam (VN) toát lên điều đó.

Buổi tập đầu tiên của đội tuyển vào sáng 7.11 chưa có điểm gì quá nổi bật về chuyên môn. Vẫn là những bài khởi động cũ và sau đó chia đội hình tập phối hợp nhỏ. Dấu ấn mà tân HLV trưởng để lại là hình ảnh ông chậm rãi đi bộ vòng quanh các nhóm cầu thủ rồi chắp tay sau lưng hoặc khoanh tay trước ngực và “lim dim” mắt quan sát mọi thứ trên đời và lúi húi ghi chép vào quyển sổ kẹp ở nách. Ông không hề nói tiếng nào khi trợ lý người Đức Martin Forkel hướng dẫn người này người nọ các động tác rèn thể lực hay kể cả khi trợ lý số 1 Lee Young-jin và trợ lý người Việt Lư Đình Tuấn xếp maker trên sân. Rất ít những lời chỉ đạo được đưa ra. Chỉ một lần ông Park “to tiếng” là gọi bác sĩ mang nước vào giữa sân cho cầu thủ. Dường như thầy Park đang rất thận trọng “thăm dò” tính nết và trạng thái cảm xúc của các “tân” học trò.
Tiền vệ Xuân Trường được bầu làm đội phó đội tuyển VN cùng với Đinh Thanh Trung. Đội trưởng vẫn là Nguyễn Văn Quyết.
Biểu lộ của ông Park Hang-seo không giống với những người tiền nhiệm là HLV Toshiya Miura và Nguyễn Hữu Thắng. Không một buổi tập nào của tuyển, bất kể nắng hay mưa, 2 ông thầy này lại bỏ phần khởi động cùng cầu thủ.
Cách hành xử thiên về tình cảm có tác dụng rất lớn để HLV (ngoại) dễ làm quen với cầu thủ Việt, còn HLV nội dễ tạo ra môi trường tập luyện thân thiện. Nhưng ở góc độ nào đó, cũng chính vì sự thân thiện và tình cảm sẽ khiến HLV có thể dễ đưa ra những quyết định cảm tính, vị nể, thiếu sự quyết đoán. Như HLV Hữu Thắng đã không ít lần triệu tập cầu thủ vốn phong độ không cao nhưng lại là học trò cũ của ông ở SLNA.

tin liên quan

HLV Park Hang-seo tìm ra 'hàng hiếm' của bóng đá Việt Nam
Khi cùng bàn bạc với các cộng sự và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) về danh sách đội tuyển quốc gia chuẩn bị cho trận gặp Afghanistan vào ngày 14.11, HLV Park Hang-seo đã lý giải việc triệu tập một số gương mặt mới.
Việc ông Park từ chối một vài gương mặt do VFF giới thiệu cho thấy sự nghiêm khắc và đòi hỏi tính kỷ luật cao. Như Quế Ngọc Hải, ông không gọi không hoàn toàn thuộc về trình độ cầu thủ mà chỉ vì thái độ của Hải trên sân. “Hải còn hơi rườm rà trong động tác, nhưng tôi chỉ cảm thấy khó chịu và ngạc nhiên khi Hải rất hay phản ứng trọng tài. Tôi xem Hải đá ở V-League, rõ ràng có tình huống xung đột ở tít phía trên mà Hải cũng phi vội lên để tranh cãi. Điều đó thật không tốt và không chuyên nghiệp.
Hải phải sửa tính nết này thì cơ hội lên tuyển mới rộng mở”, ông Park chia sẻ với lãnh đạo VFF. Đây cũng là thông điệp cứng rắn mà ông muốn chuyển tải tới những cầu thủ khác. Đội tuyển VN không chỉ phải chạy nhanh, di chuyển tốc độ, chuyền chính xác mà còn phải là tập thể có tính kỷ luật cao. Ông Park chắc sẽ không để tình cảm cá nhân chi phối mọi quyết định trên tuyển. Lúc này, chưa biết nghệ thuật “mềm mại” hay cứng rắn sẽ đem lại thành công cho tuyển VN nhưng chí ít đã có một làn gió mới đang thổi vào bóng đá Việt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.