Phải thắng !

27/11/2012 04:00 GMT+7

“VN chỉ còn một con đường duy nhất, đó là phải thắng Philippines” - HLV Phan Thanh Hùng và toàn đội VN đã thể hiện quyết tâm trước trận đấu quyết định vào chiều nay.

“VN chỉ còn một con đường duy nhất, đó là phải thắng Philippines” - HLV Phan Thanh Hùng và toàn đội VN đã thể hiện quyết tâm trước trận đấu quyết định vào chiều nay.

Sút nhiều và hạn chế bóng bổng

Trong buổi tập hôm qua, HLV Phan Thanh Hùng đã cho đội tập những miếng tấn công suốt buổi, ưu tiên hàng đầu là phải sút nhiều, đồng thời hạn chế tối đá chơi bóng bổng.

Gần như toàn bộ hàng tấn công của tuyển VN, kể cả các vị trí dự bị đều được thay nhau sút. BHL đã yêu cầu các tuyển thủ sút mọi tư thế, mọi cự ly, có khoảng trống và thấy thuận lợi là sút. BHL cũng “truyền lửa” cho các học trò là phải đẩy tốc độ lên nhanh khi tấn công, chơi dứt khoát và di chuyển khôn ngoan hơn.

Ông Hùng cũng nhấn mạnh ngoài việc chồng biên mau lẹ thì các pha phối hợp ngắn và trung bình đánh thẳng vào trung lộ phải được các tuyển thủ chú trọng để phá sự đeo bám quyết liệt từ tuyến 2 của Philippines. Bởi theo nhận xét của BHL tuyển VN thì hàng phòng ngự Philippines xoay trở không nhanh và bọc lót vị trí chưa tốt, điển hình là bàn thua trước Thái Lan, khi bị đánh thẳng vào trung lộ thì họ lộ ra yếu điểm không phòng thủ tuyến nghiêng mà lại giăng ngang nên sơ hở.

Bên cạnh đó, ông Hùng cũng chỉ đạo các học trò không được chơi bóng bổng nhiều vì như thế sẽ “làm mồi” cho Philippines vốn có thể hình to cao và tranh chấp trên không rất mạnh mẽ. Ưu tiên nhất của tuyển VN là đá bóng sệt, kể cả trời mưa cũng phải đá nhanh. Hàng thủ cần tập trung hơn, tăng cường tranh chấp khu vực, tránh bị hút vào lối chơi chuyền dài vượt tuyến của đối phương và nhất là hạn chế tối đa các sai sót cá nhân đã từng mắc phải ở trận gặp Myanmar.

 

Dự kiến đội hình VN

Hồng Sơn (24) - Đình Đồng (6), Minh Đức (3, đội trưởng), Gia Từ (26), Hồng Tiến (30) -  Trọng Hoàng (11), Thành Lương (19), Thanh Hưng (12), Tấn Tài (14), Quốc Anh (32) - Công Vinh (9).

Theo dự kiến, BHL đội VN sẽ đưa Hồng Tiến và Đình Đồng vào trấn thủ ở 2 cánh thay cho Âu Văn Hoàn và Văn Phong bị chấn thương. Ông Hùng cũng nhắc nhở 2 cánh của VN không chỉ hỗ trợ tấn công tốt mà phải canh chừng các tiền vệ cánh rất lợi hại của Philippines như Patrick Alcala (29) và Paul Dela Cruz (22).

Philippines mất HLV trưởng

So với năm 2010, Philippines ở giải năm nay chưa có dấu ấn bằng đội tuyển từng thắng VN 2-0 ở sân Mỹ Đình. Dù vậy, với những gì thể hiện trong trận gặp Thái Lan, Philippines cho thấy họ vẫn là đội bóng đáng ngại, bởi không chỉ có ưu thế lớn về thể hình, thể lực, ý chí rất tốt mà còn biết chơi phản công khá nhuần nhuyễn.

Bất lợi của Philippines chính là việc HLV Michael Weiss không được chỉ đạo ở khu kỹ thuật trong trận đấu này. Hơn thế, nhiều cầu thủ Philippines chỉ mới đá với nhau vài trận nên chưa thể tạo được sự gắn kết. HLV Michael Weiss nói: “Trận này rất khó khăn với chúng tôi vì tôi không thể sát cánh ngay dưới sân cùng các học trò. Hơn nữa tôi không tin là VN sẽ đá như trận gặp Myanmar mà họ cũng như chúng tôi buộc phải có 3 điểm nên sẽ đá khác. Chúng tôi không còn đường lùi nên sẽ nỗ lực để đạt mục tiêu của mình. Cơ hội 50-50 vẫn chia đều cho hai đội và tôi tin đội tuyển của tôi sẽ vượt qua VN”.

Ở thế khó khăn và đứng trước nguy cơ bị loại, các cầu thủ VN thường chơi rất quật cường. Đây là điểm mà người hâm mộ VN có thể hy vọng tuyển VN chiến thắng.

Cần điều chỉnh ở tuyến giữa

Khu trung tuyến từ nhiều giải đấu AFF Cup vừa qua là nơi mạnh nhất nhưng đôi khi cũng là nơi yếu nhất của đội tuyển VN. Năm 2008 dưới thời của HLV Calisto, tuyển VN có một đội ngũ tài năng với Minh Phương, Tài Em, Minh Châu, Tấn Tài, Vũ Phong, Thành Lương... nên dù bất cứ hoàn cảnh nào vẫn chơi rất tự tin và chắc chắn, giúp VN lên ngôi vô địch. Đến năm 2010, vẫn những gương mặt đó tuy không lọt vào trận chung kết nhưng lối chơi của đội tuyển vẫn còn nhiều đường nét. Đặc biệt là sự gắn kết trong phối hợp và nhất là các đường chuyền cuối cùng tạo ra cơ hội vẫn rất sáng.

Thế nhưng điều này ở trận mở màn gặp Myanmar vừa qua rất hiếm thấy ở trục giữa. Vẫn còn Tấn Tài, Thành Lương, Trọng Hoàng, những tiền vệ con thoi hay nhất hiện nay, nhưng người hâm mộ vẫn cảm thấy thiếu nét tài hoa ở những quả mở xa chính xác đến từng centimet của Minh Phương, những động tác xử lý qua người và chọn vị trí khôn ngoan của Tài Em hay sự mạnh mẽ, vào bóng quyết liệt nhưng ít phạm lỗi của Minh Châu. Tuyến giữa của đội tuyển vẫn có cái gì đó mong manh do thiếu một thủ lĩnh. Người xem cảm thấy có phần thất vọng với Phan Thanh Hưng khi anh không có sự quyết đoán của một tiền vệ tổ chức, sự mạnh mẽ của một người đánh chặn nên lối đá quá cầu toàn. Chính vị trí này làm cho xương sống của tuyển VN không mạnh, từ đó cũng giảm sức tấn công và gây áp lực ngược lại lên hàng thủ.

Thiết nghĩ, HLV Phan Thanh Hùng cần có sự điều chỉnh ở tuyến này. Trong tình hình Nguyên Sa vẫn chưa khỏi sốt thì Vũ Phong và Văn Quyết nên là 2 cái tên cần được cân nhắc tung vào đội hình xuất phát để tạo ra đột biến. Ở trận gặp Myanmar, khi Vũ Phong vào sân lập tức sóng gió nổi lên nhiều hơn. Nếu có Vũ Phong đá cánh, việc kéo Thành Lương vào đá giữa giữ vai trò tổ chức như trận gặp Myanmar sẽ ổn hơn. Khi đó có thể sẽ chọn giải pháp 2 tiền vệ đánh chặn là Trọng Hoàng và Tấn Tài. Đội hình sẽ điều chỉnh lại 4-2-3-1 thay vì 4-1-4-1 như trận trước, đủ sức chống lại sức mạnh trong tranh chấp với Philippines, kéo đội hình của họ dâng cao, khai thác nhiều khoảng trống, từ đó làm nền tảng để phản công giành chiến thắng.

Q.T

Quang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.