Pháo sáng: Bản sắc văn hóa hay nọc độc?

Lưu Ngọc Hùng
Lưu Ngọc Hùng
12/09/2019 19:55 GMT+7

Pháo sáng đã được sử dụng bừa bãi, không đúng mục đích trong trận đấu ngày 11.9 trên sân Hàng Đẫy đã làm mất đi bản sắc văn hóa vốn đẹp đẽ của người Việt Nam mà thay vào đó là những hình ảnh kinh hoàng và man rợ.

Bóng đá Việt Nam đang phát triển lên, điều đó không sai khi từ hiệu ứng U.23, đội tuyển quốc gia đã làm được tại AFF, tại Châu Á người người nhà nhà đều muốn tham gia vào bóng đá. Từ cụ già đến trẻ em, từ địa phương đến trung ương sự quan tâm đến bóng đá luôn là số 1. Giới chuyên môn và người hâm mộ mừng vì điều đó, mừng vì nền bóng đá của chúng ta đang chuyển mình. Vì chuyên môn được nâng tầm, được chú trọng, đầu tư bài bản hơn rất nhiều. Hình ảnh đội bóng, cầu thủ được xây dựng tốt hơn, đẹp hơn, chuyên nghiệp hơn.

Đâu là cách VFF trừng phạt CLB Hà Nội vì để 'lọt' pháo sáng?

Chính từ hiệu ứng đó, khán giả đến sân nhiều hơn, chất lượng chuyên môn tốt hơn. Người hâm mộ xây dựng hội cổ động viên bài bản hơn, tạo nên sự cuồng nhiệt trên khán đài với hình ảnh và phong cách cổ vũ mới lạ, chuyên nghiệp. Chúng ta đã từng tự hào khi cả khán đài hơn 4 vạn cổ động viên phủ đỏ sân Mỹ Đình. Đi đến đâu thì cổ động viên Việt Nam đều để lại hình ảnh đẹp đến đó. Khán đài “rực lửa” cổ vũ bóng đá đang dần trở thành 1 món ăn tinh thần của người Việt Nam.

Nữ cổ động viên đã phải đi cấp cứu vì trúng pháo sáng

Vy Khánh

Thế mà ngày 11.9 vừa qua trong trận đấu giữa Hà Nội FC và Nam Định tại sân Hàng Đẫy không phải là sự cố trên sân khi các cầu thủ thể hiện chuyên môn rất tốt, tuân thủ luật trận đấu và trọng tài mà xuất phát từ khán đài. Pháo sáng đã nổ, đã cháy, những lời chửi bới tục tĩu đã được tuôn ra. Thật ra không phải là lần đầu tiên pháo sáng được sử dụng mà đã quá nhiều lần xảy ra. Chỉ có điều hậu quả chưa nghiêm trọng như lần này.
Những người tàng trữ và sử dụng pháo sáng chắc chắn rằng đó không phải là những cổ động viên chân chính, những người yêu câu lạc bộ của mình mà chính là những thành phần dựa vào cái tên cổ động viên để thỏa mãn cái suy nghĩ và hành động vô tổ chức, thói ngông cuồng của mình. Họ cho rằng hãy nhìn vào Syria, Thổ Nhĩ Kỳ để chứng tỏ sự cuồng nhiệt của mình. Họ sử dụng pháo sáng để chứng tỏ, thể hiện cách chơi của mình, những hình ảnh đốt pháo sáng rồi cùng nhau quây thành vòng tròn nhảy múa. Họ cười vui thỏa thích khi hình ảnh các anh cảnh sát cơ động né tránh những viên pháo. Họ gây ra hậu quả cho 1 nữ phóng viên rồi vẫn thản nhiên tiếp tục nhảy múa. Ở đâu đó thấy được sự thờ ơ, sự vô tâm và ngang tàng.

Pháo sáng loạn xạ trên sân

ảnh cắt từ clip

Pháo sáng đã được cấm tàng trữ và sử dụng vì sự nguy hiểm của nó và quan trọng hình ảnh đó được truyền tải đến gần 90 triệu dân Việt Nam và biết bao nhiêu bạn bè quốc tế. Hình ảnh bóng đá Việt Nam sẽ như thế nào trong con mắt thế giới, hình ảnh bóng đá Việt Nam sẽ như thế nào trong con mắt các bậc cha mẹ? Họ có yên tâm cho con mình tham gia bóng đá, dù thi đấu hay chỉ là thuởng thức món ăn tinh thần.

Cận cảnh pháo sáng bay như hỏa tiễn giữa hai khán đài Hàng Đẫy

Không đơn giản chỉ là pháo sáng bắn lên trời, đốt pháo sáng để nhảy múa mà ở đây chính là hình ảnh của bạo lực. Cổ vũ có phong cách của nó, có văn hóa của nó chứ không thể dựa vào cổ vũ để làm loạn, để thỏa mãn mục đích hành vi man rợ của mình. Nếu đó là những điều không tốt mà để lại hậu quả nghiêm trọng thiết nghĩ hãy nên mạnh tay cắt đứt cái ung nhọt, nọc độc khiến kéo lùi hình ảnh bóng đá Việt Nam.

Pháo sáng bắn đền sát chỗ ngồi trọng tài thứ tư

Vy Khánh

Pháo sáng không còn là hồi chuông để cảnh tỉnh nữa mà nó chính là nọc độc đang truyền nhiễm từ câu lạc bộ này qua câu lạc bộ khác. Nếu không cắt e rằng hậu quả sẽ khôn lường!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.