Phạt Quế Ngọc Hải thẻ vàng, trọng tài Phùng Đình Dũng bị treo còi

16/09/2015 14:44 GMT+7

* 'Ngọc Hải chỉ muốn dằn mặt đối phương' (TNO) ‘Giải chỉ còn 1 trận đấu, trước mắt anh Dũng sẽ được cho nghỉ ở vòng đấu tới. Còn mức xử lý cụ thể sẽ được chúng tôi đưa ra thảo luận và xác định ở buổi họp tổng kết đánh giá vào cuối tháng’, Trưởng ban trọng tài Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF), ông Nguyễn Văn Mùi cho biết.

* 'Ngọc Hải chỉ muốn dằn mặt đối phương' 

(TNO) ‘Giải chỉ còn 1 trận đấu, trước mắt anh Dũng sẽ được cho nghỉ ở vòng đấu tới. Còn mức xử lý cụ thể sẽ được chúng tôi đưa ra thảo luận và xác định ở buổi họp tổng kết đánh giá vào cuối tháng’, Trưởng ban trọng tài Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF), ông Nguyễn Văn Mùi cho biết.

Ông Mùi cho rằng trường hợp trọng tài Phùng Đình Dũng và Phùng Quốc Quân là khác nhau - Ảnh: Khả Hòa

Ông Mùi cũng nhấn mạnh: “Không thể lấy tình huống trọng tài Phùng Quốc Quân bị treo còi đến hết lượt đi (sau đó bị treo giò đến hết giải - PV) vì chỉ phạt thẻ vàng Đình Đồng khi cầu thủ này đạp gãy chân Nguyễn Anh Hùng (An Giang) ở vòng 7 V-League 2014 để áp vào trường hợp của Phùng Đình Dũng được.

Đó là 2 tình huống khác nhau. Cùng là một hành động nhưng khác nhau ở vị trí dẫn đến phân tích của trọng tài. Ở trường hợp của Đình Đồng, pha đạp bằng 2 chân đấy diễn ra trước mắt trọng tài Phùng Quốc Quân. Còn khi Quế Ngọc Hải va chạm với Anh Khoa thì trọng tài Phùng Đình Dũng ở bên trái trục chạy. Vị trí khác nhau, sẽ dẫn đến những nhận định khác nhau".

Cầu thủ Anh Khoa với cái chân đang sưng vù vì tụ máu - Ảnh: Đăng Khoa

Đồng thời, ông Mùi phân tích thêm: "Chúng ta có thể thấy anh Dũng không xuất hiện trong màn hình khi tình huống va chạm xảy ra, một lúc sau mới chạy đến và lập tức rút thẻ vàng với Ngọc Hải ngay chứ không cần phải xem xét chấn thương của cầu thủ Anh Khoa.

Điều đó chứng tỏ lúc đầu anh Dũng cho rằng Quế Ngọc Hải chỉ vào bóng nguy hiểm thôi. Vị trí quan sát của trọng tài khiến anh ta không cho là triệt hạ, chỉ là cao chân nguy hiểm. Chỉ đến khi xem lại góc quay từ khán đài A chính diện, chúng ta mới thấy rõ ràng hơn pha đạp nguy hiểm của Quế Ngọc Hải.


[VIDEO]: PHA VÀO BÓNG THÔ BẠO CỦA QUẾ NGỌC HẢI VỚI ANH KHOA

Chắc chắn anh Dũng sẽ bị xử lý, trước mắt là nghỉ lượt đấu cuối của V-League 2015. Việc chậm có mặt không theo kịp tình huống cũng sẽ được ghi chép để rút kinh nghiệm. Còn xử lý như thế nào thì tôi xin phép chưa được nói ở đây.

Nhân đây, tôi cũng xin nói luôn là luật khẳng định hành vi thô bạo thôi cũng phải lãnh thẻ đỏ ngay, không cần phải quan tâm đến mức độ hậu quả của hành vi đó. Trọng tài không xử lý hậu quả mà xử lý mức độ hành vi. Chỉ cần có pha vào bóng như Ngọc Hải, dù không trúng người thì một khi quan sát thấy trọng tài phải rút thẻ đỏ ngay”. 

Quế Ngọc Hải với băng đội trưởng trong màu áo U.23 Việt Nam - Ảnh: Khả Hòa

Liên tiếp trong 2 mùa giải, V-League xuất hiện 2 trường hợp vào bóng thô bạo để lại hậu quả nghiêm trọng và trùng hợp là cùng đến từ cầu thủ của Sông Lam Nghệ An. Dẫu vậy, khác với Đình Đồng trước đó đã “vang danh” đá rắn mặt, ông Mùi cho rằng đây là hành động bộc phát của Quế Ngọc Hải hơn là thuộc về bản chất của cầu thủ này.

“Các cầu thủ Việt Nam, đặc biệt hậu vệ thường xuyên có thói quen về hành vi tranh chấp bóng bạo lực quá mức cần thiết. Có một số cầu thủ dùng lối chơi sức mạnh để tranh cướp bóng không đúng luật.

Thực tế, trước giải ban tổ chức đã cử giảng viên trực tiếp đến hướng dẫn luật, chiếu những băng hình để cầu thủ nhận rõ thế nào là lỗi, lỗi nào là nghiêm trọng. Dù vậy, cầu thủ vẫn thường xuyên vi phạm. Thứ nhất là không nắm kỹ về luật, quen lối đá như vậy rồi. Kế là giáo dục ở CLB chưa đúng lúc.

Cũng là thực tế trọng tài Việt Nam chưa sát với những hành vi như vậy. Thường là đầu trận đấu trọng tài thường xử lý linh hoạt, chưa mạnh tay. Cuối trận đấu sẽ bỏ qua để kết thúc êm đẹp. Cần phải làm việc kỹ hơn về điều này", ông Mùi khẳng định.

Ngọc Hải an ủi một CĐV đang khóc tại SEA Games 28 ở Singapore - Ảnh: Độc Lập
'Ngọc Hải chỉ muốn dằn mặt đối phương'

Ông Nguyễn Văn Mùi nói thêm: 'Tôi cho rằng Quế Ngọc Hải là cầu thủ có phẩm chất tốt về chuyên môn, nhưng đôi lúc anh ta còn bộc lộ những hành vi tranh cướp bóng thô bạo, sức mạnh quá mức cấn thiết dễ gây chấn thương ở cả cấp CLB lẫn tuyển quốc gia. Phải chấn chỉnh kịp thời trước khi Hải có thể gây ra những hậu quả nặng nề hơn nữa.

Về cá nhân, tôi cho rằng đây không phải là hành vi cố tình nhắm vào đầu gối Anh Khoa mà chỉ mang tính dằn mặt để đối phương sợ. Đó là cách hậu vệ thường áp dụng, Hải không nghĩ sẽ làm chấn thương cho Anh Khoa mà chỉ mang tính trấn áp, gây răn đe trước.

Về lý, động tác vào bóng không thể có tư thế vào bằng 2 chân, một chân sát đất một chân vào gối được. Trong trường hợp này anh nào nhanh thì nhảy tránh được còn ham bóng quá hoặc cần phải cầm bóng đi thì không dễ gì tránh được. Anh Khoa là ví dụ.

Trên sân cỏ, Ngọc Hải chưa có vấn đề gì, chưa có tai tiếng gì với trọng tài hay đối thủ. Đôi lúc thể hiện trên sân, như trường hợp với Anh Khoa nó mang tính tình huống cụ thể hơn là bản chất đá xấu. Dẫu vậy, ban trọng tài thống nhất phải xử lý nặng hơn và gửi toàn bộ tài liệu, băng ghi hình đến ban kỷ luật".

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.