Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: 'V-League chưa đẹp đâu'

20/12/2017 07:44 GMT+7

Tại hội nghị sơ kết 4 năm thực hiện Chiến lược phát triển bóng đá VN đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 vào ngày 19.12, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã chê bản cáo cáo sơ kết của Bộ VH-TT-DL không có trọng tâm, không khắc họa được rõ nét bức tranh bóng đá nội, không phân tích được những bất cập, yếu kém.

Không đồng ý với những phần phát biểu dài dòng của một số câu lạc bộ, Phó thủ tướng thậm chí còn đưa ra những phản biện sâu sắc khi một vài đại diện đội bóng đòi hỏi cần có thêm nhiều cơ chế riêng cho bóng đá. “Tôi chưa thấy Bộ VH-TT-DL hay liên đoàn và các thành viên của liên đoàn nhìn nhận rõ trách nhiệm của mình. Những gì mà ngành thể thao trình lên, tôi chưa làm được tôi nhận trách nhiệm. Chúng ta phải thẳng thắn với nhau. Cái gì không phù hợp, còn cản trở bóng đá thì phải chỉ ra.
Cách đây cũng khá lâu, tôi đã từng có cuộc nói chuyện riêng với huấn luyện viên ngoại đầu tiên của VN là ông Colin Murphy. Ông ấy nói sẽ không thể làm việc lâu dài tại VN vì khi ông hỏi đến dinh dưỡng cầu thủ, không ai quan tâm, ai cũng nghĩ đó không phải việc của mình. Hiện tại, chuyện đó đã được cải thiện đến đâu? Tôi cần những ví dụ cụ thể như thế”.
Phó thủ tướng đưa ra những câu hỏi khiến có người sẽ phải giật mình: “Liệu còn tình trạng nhiều đội bóng thuộc quyền quản lý trực tiếp hay gián tiếp của một ông chủ. Tôi yêu cầu Bộ phải rà soát lại mọi vấn đề của bóng đá VN, không thể để tình trạng “khoán gọn”. LĐBĐ VN là đơn vị độc lập nhưng không thể thoát ly hoàn toàn sự quản lý của cơ quan quản lý nhà nước. Cần phải làm rõ tại sao bóng đá VN vẫn phát triển theo hình chóp ngược.
Tại sao đội vô địch V-League lại không đủ điều kiện tham dự giải đấu châu Á? Ban tổ chức các giải bóng đá như V-League đã tốt chưa? Còn hiện tượng nhường điểm, chia điểm không? Còn chuyện đội này “vỗ vai” đội kia không? Bạo lực sân cỏ tại sao còn tiếp diễn? Liệu chúng ta có dám khẳng định chúng ta đã chuyên nghiệp hay chưa? Có cần một khoảng lặng không? Đừng vuốt ve, chiều chuộng nhau nữa”.

tin liên quan

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: 'Bóng đá Việt Nam còn chia điểm, nhường điểm không?'
Ngay sau khi thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch Lê Khánh Hải đọc xong bản sơ kết bóng đá chuyên nghiệp VN, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nói luôn: “Nếu hội nghị mà chỉ đọc chung chung thế này thì ỉu quá. Thôi, có lẽ chúng ta nên bớt bài bản đi, bớt phần nghi lễ đi. Phải đi vào thực chất thì bóng đá mới phát triển được”.
Phó thủ tướng chất vấn Trưởng ban Trọng tài (TT) VFF Nguyễn Văn Mùi: “Đừng ép khán giả không nghi ngờ TT, vì đó là quyền của khán giả. TT có thể sai sót trong trận đấu nhưng sau đó, ban TT đã xử lý nghiêm minh, xử lý một cách chuẩn mực chưa? Ban TT có dám khẳng định không liên quan đến bất kỳ đội bóng nào không? Nếu tôi làm TT mà khi bị ép uống rượu, tôi không uống thì không ai ép được cả”.
Ông Mùi nói: “Ban TT đã xử lý kỷ luật rất nặng với nhiều trường hợp TT bị nghi ngờ. Treo còi vĩnh viễn và kể cả TT sai sót về chuyên môn, sai về phương pháp cũng bị xử lý. Sai sót nghiêm trọng, ảnh hưởng đến kết quả trận đấu càng bị xử nặng. Chúng tôi không bao che”.
Phó thủ tướng nói: “Tôi chia sẻ thật là V-League chưa đẹp đâu. Phải chăng bóng đá VN đang tự cho mình quyền phát triển khác với quốc tế. Chúng ta phải đi theo quốc tế nhưng không thể vội vã. Cần có lộ trình một cách khoa học, lâu dài. Cần kiên trì thực hiện nhưng không có nghĩa là từ từ và nể nang”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.