Quả bóng Vàng Việt Nam 2020: Còn ai hơn Văn Quyết?

10/01/2021 21:04 GMT+7

5 bàn thắng ở mùa giải 2020 là thành tích kém ấn tượng nhất của Văn Quyết trong hơn 10 năm đá V-League, nhưng số bàn thắng không nói hết tầm ảnh hưởng của thủ quân CLB Hà Nội.

Nếu so sánh số lượng bàn thắng, thì phải trở về mùa giải 2016 để thấy một Văn Quyết ghi ít hơn 6 bàn trong khuôn khổ V-League. Nhìn rộng ra, trong một thập kỷ cống hiến ở sân chơi cao nhất của bóng đá Việt Nam, Văn Quyết chỉ có 2 mùa bóng ghi 5 bàn trở xuống. Đó là mùa giải 2016 và 2020.
Đá ở vị trí tiền vệ tấn công, luôn chơi sau lưng từ một đến hai tiền đạo ngoại, nhưng điều này không làm mờ đi phẩm chất săn bàn của Văn Quyết. Thủ quân CLB Hà Nội có bộ kỹ năng dứt điểm đa dạng, chọn vị trí tốt, giỏi đánh hơi khoảng trống và xâm nhập vòng cấm.
Những kỹ năng này lu mờ ở V-League 2020, nơi Văn Quyết mất trung bình 4 trận để ghi 1 bàn. Anh lập công ít hơn Rimario, không có nhiều khoảnh khắc để đời như Quang Hải. Trong cả hai chức vô địch của Hà Nội mùa trước, Văn Quyết đều không để lại dấu ấn trong các bàn thắng. 

Văn Quyết dâng cao Siêu cúp quốc gia 2020 cùng CLB Hà Nội

Minh Tú

Tuy nhiên, đây lại là mùa giải Văn Quyết thể hiện được tầm ảnh hưởng trên phương diện khó thống kê hơn bàn thắng, đó là tầm ảnh hưởng trong lối chơi. Nhất là khi Hà Nội khủng hoảng lực lượng trước thềm năm 2020 khi Đình Trọng, Duy Mạnh chấn thương, Moses Oloya, Pape Omar, Đức Huy gặp vấn đề về sức khỏe.
Giữa giai đoạn 1, Quang Hải gặp vấn đề ngoài lề sân cỏ, còn Pape Omar nghỉ thi đấu vì vết đau dai dẳng. Đội quân của HLV Chu Đình Nghiêm xáo trộn lực lượng, lại nhận liên tiếp hai thất bại trên sân nhà trước SLNA và Sài Gòn FC.
Khi V-League chuyển sang đá thể thức mới 2 giai đoạn, đã có lo ngại về việc Hà Nội rơi xuống nhóm dưới, trở thành cựu vương ngay sau giai đoạn lượt đi. Nhưng ở thời điểm khó khăn, đẳng cấp và phẩm chất thủ lĩnh của Văn Quyết lên tiếng.
Anh là đầu tàu dẫn dắt đồng đội, vực dậy đội bóng để giúp Hà Nội “hồi sinh” từ tháng 7.2020, với trận thắng 3-0 trên sân CLB TP.HCM. Hà Nội bất bại liền 12 trận sau cuộc so tài này (9 chiến thắng) để đoạt Cúp Quốc gia và đứng nhì V-League, gây sức ép lên CLB Viettel tới vòng cuối cùng.

Văn Quyết trao đổi cùng Cao Văn Triền trong màu áo tuyển Việt Nam

Độc Lập

Ở tuổi 29, Văn Quyết là cầu thủ hiếm hoi ra sân đủ 20 trận mùa trước cho Hà Nội. Xem đội bóng thủ đô thi đấu mới thấy tầm ảnh hưởng của Văn Quyết, khi mọi đường bóng đều đi qua đôi chân của cầu thủ mang áo số 10.
Mùa giải 2020, Văn Quyết không còn thường xuyên xâm nhập vòng cấm ghi bàn mà nhường cho Quang Hải để tập trung lùi sâu kiến tạo và làm bóng. Văn Quyết được HLV Chu Đình Nghiêm giao nhiệm vụ di chuyển tự do, kết nối lối chơi và giúp đội nhà chuyển trạng thái từ phòng ngự sang tấn công.
Sự ổn định và bền bỉ của Văn Quyết giúp Hà Nội ghi nhiều bàn nhất V-League giai đoạn 2, dù như đã nói, đây là mùa giải đội bóng này khủng hoảng lực lượng trầm trọng. Nhưng khi cần, Văn Quyết cũng biết cách lên tiếng đúng lúc.
Pha rướn người phi thường để gạt bóng qua tay Bùi Tiến Dũng mở màn chiến thắng 5-1 trước CLB TP.HCM, hay bàn gỡ hòa quý như vàng trước CLB Thanh Hóa ở vòng 13 giúp đội bóng thủ đô không đi chệch đường ray. 

Văn Quyết đang từng bước thuyết phục HLV Park Hang-seo gọi anh trở lại tuyển Việt Nam

Độc Lập

Sự ổn định của Văn Quyết khiến HLV Park Hang-seo không còn có thể “ngó lơ” anh. Ở đợt tập trung cuối năm 2020, cầu thủ sinh năm 1991 không chỉ xuất hiện cho đủ mâm đủ chỗ. Anh thực hiện tốt các bài tập, liên tục được ông Park khen ngợi ở các pha chạm bóng, dứt điểm.
Bàn gỡ hòa vào lưới U.22 Việt Nam, dù chỉ trong trận giao hữu, chưa chắc đảm bảo cho Văn Quyết chỗ đứng trong cuộc cạnh tranh với đàn em, nhưng đó là sự ghi nhận để lấy lại niềm tin ở HLV Park.
Năm nay, Văn Quyết sẽ tròn 30 tuổi, cái độ tuổi chín muồi nhất với một cầu thủ tấn công. Anh đã có đủ đầy chiến thắng tập thể với CLB và đội tuyển quốc gia. Quả bóng Vàng là danh hiệu còn thiếu duy nhất trong sự nghiệp Văn Quyết.
Trong mùa bóng thể hiện được cả dấu ấn chuyên môn lẫn tầm ảnh hưởng để giúp CLB Hà Nội vượt qua khủng hoảng, Văn Quyết xứng đáng được tôn vinh, đặc biệt sau tất cả những trách nhiệm làm được của biểu tượng đội bóng thủ đô giai đoạn chuyển giao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.