Quả phạt đền chưa thuyết phục

28/07/2010 11:46 GMT+7

Sau bài B.Bình Dương không thể vô địch vì trọng tài? đăng trên Thanh Niên Tin nhanh Thể thao vào ngày 27.7, chúng tôi đã đặt vấn đề trọng tài với Chủ tịch Hội đồng trọng tài quốc gia Nguyễn Văn Mùi. Ông Mùi đã thừa nhận tình huống trọng tài Vũ Quang Vinh thổi phạt đền B.Bình Dương trong trận đấu với HN.T&T vừa qua là chưa thuyết phục.

Trọng tài Quang Vinh thổi quả phạt đền thiếu thuyết phục trong trận B.Bình Dương gặp HN.T&T - Ảnh: Bạch Dương

Sau bài B.Bình Dương không thể vô địch vì trọng tài? đăng trên Thanh Niên Tin nhanh Thể thao vào ngày 27.7, chúng tôi đã đặt vấn đề trọng tài với Chủ tịch Hội đồng trọng tài quốc gia Nguyễn Văn Mùi. Ông Mùi đã thừa nhận tình huống trọng tài Vũ Quang Vinh thổi phạt đền B.Bình Dương trong trận đấu với HN.T&T vừa qua là chưa thuyết phục.

Nhiều người thắc mắc tại sao một trận đấu quan trọng như B.Bình Dương gặp HN.T&T không phải là trọng tài như Võ Minh Trí bắt mà lại là Vũ Quang Vinh, thưa ông?

Anh Võ Minh Trí vừa mới bắt trận HN.T&T gặp XM.Hải Phòng trước đó nên không thể giao bắt tiếp trận này. Trọng tài cũng cần được nghỉ ngơi chứ.

Quả phạt đền thổi ngay vào thời điểm nhạy cảm khiến B.Bình Dương bị ức chế trong suốt trận đấu. Đó cũng là quả phạt đền gây rất nhiều tranh cãi và nhiều người cho rằng B.Bình Dương đã bị ép?

Khi dùng công nghệ để phân tích, xem ti vi chiếu đi chiếu lại thì rõ ràng tình huống này thổi phạt đền là chưa thuyết phục. Nhưng nhiều trọng tài sẽ quyết định như vậy nếu rơi vào tình huống đó. Đây là pha bóng mà Duy Nam hoàn toàn chủ động trong pha bóng của mình. Trong khi Minh Quang lại bị động lao ra. Minh Quang đã chậm một nhịp. Nếu Minh Quang đã chạm tay vào bóng thì có thể không thổi. Đằng này Quang lao ra chậm, tuy không chạm vào người đối phương nhưng cũng không chạm được bóng. Dù Duy Nam chưa bị Minh Quang tác động nhưng đó là do cầu thủ này đã chủ động nhảy tránh.

Còn quả phạt đền trong trận CS.Đồng Tháp gặp B.Bình Dương ở vòng 12, nhiều người cũng cho rằng nó khiến B.Bình Dương bị ức chế ngay từ đầu?

Đó là tình huống thổi phạt chính xác của trọng tài Phi Long. Thủ môn Minh Quang rõ ràng đã tác động vào tiền đạo Samson. Nhiều người tưởng tượng cứ như nhà thơ, nhà văn, sau trận đó đã ám chỉ trọng tài Phi Long người Hà Nội nên muốn giúp HN.T&T. Sau khi chúng tôi trả lời Phi Long là người TP.HCM thì lại quay sang nói trọng tài Phi Long thổi có lợi để CS.Đồng Tháp cứu N.Sài Gòn. Dư luận thật không biết đâu mà lần.

Những vòng đấu cuối này việc phân chia trọng tài rất nhạy cảm. Đây có phải là thời điểm khó khăn với Hội đồng trọng tài?

Chúng tôi đang rất đau đầu để đưa ra cách phân chia phù hợp. Ví dụ trọng tài của TP.HCM không thể đưa đi bắt các trận có các đội nhóm cuối. Còn trọng tài Đồng Tháp, Hà Nội, Bình Dương thì không thể giao bắt các trận có các đội nhóm đầu. Đưa trọng tài trẻ vào bắt thì sợ yếu tay nghề, rồi lại bị nói này nói kia. Trọng tài đang thiếu nhiều lắm và chúng tôi đang phải hài hòa một cách tối đa.

Vậy làm thế nào để trọng tài không bị chỉ trích?

Sau vụ tiêu cực năm 2005, dư luận thành kiến với trọng tài quá. Trọng tài bên Trung Quốc họ còn sai sót hơn nhiều. Người hâm mộ nước ta và đội bóng cũng chưa chuyên nghiệp, hễ thua là lôi trọng tài ra chỉ trích, nói trọng tài có mục đích này, mục đích kia. Nhưng tôi khẳng định các trọng tài đang bắt V-League hiện nay đều hành nghề với cái tâm cả đấy.

Anh Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.