Quế Ngọc Hải trưởng thành từ tấm băng đội trưởng

Quốc Việt
Quốc Việt
25/12/2018 00:00 GMT+7

Quế Ngọc Hải đã trưởng thành lên rất nhiều, đó là nhận xét của rất nhiều chuyên gia về trung vệ 25 tuổi đeo băng đội trưởng thay cho Văn Quyết trong hầu hết các trận tại AFF Cup 2018.

Văn Quyết, anh là đội trưởng của tụi em !
Được thầy Park tin tưởng trao băng đội trưởng từ lúc Phan Văn Đức chơi quá hay lấy chỗ của Văn Quyết, trung vệ Quế Ngọc Hải đã đưa người hâm mộ VN đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác.
Không chỉ thi đấu chững chạc khiến mọi chân sút từ Philippines, Myanmar đến Malaysia chùn chân, phong cách thể hiện của Ngọc Hải cũng trở nên điềm tĩnh hơn rất nhiều. Anh trở thành mắt xích quan trọng để hoàn thiện hàng phòng ngự, trở thành bức tường thép được đánh giá xuất sắc nhất AFF Cup 2018.
Sự trưởng thành của Quế Ngọc Hải không chỉ ở góc độ chuyên môn, mà còn là tâm thế chơi bóng. Trước hết là sự tiến bộ rất nhiều về nhận thức như cách ăn mừng chiến thắng. Lẽ thường, Quế Ngọc Hải với tấm băng đội trưởng sẽ là người đại diện đội bóng lên nhận cúp vô địch.
Quế Ngọc Hài cùng Văn Quyết mừng vui với chiếc Cúp vô địch AFF Độc Lập
Nhưng khi tất cả mọi người đang cùng nhau chờ anh bước lên thì Hải lặng lẽ tiến lại gần Văn Quyết đề nghị ông anh đeo băng đội trưởng để lên nhận cúp. Bị cự tuyệt, chẳng nói chẳng rằng Hải... lột áo khoác của đàn anh ra và đeo băng lên bắp tay, rồi cùng tiến đến bục trao thưởng. Quế Ngọc Hải có thể không cần phải làm như thế.Anh hoàn toàn xứng đáng là nhân vật chính trong khoảnh khắc lịch sử bóng đá nước nhà.
Nhưng với tất cả sự kính trọng và trách nhiệm, trung vệ tài năng này đã làm điều con tim mách bảo. “Dù không ra sân nhưng Văn Quyết vẫn là người anh lớn, là đội trưởng của tụi em”.
Ngọc Hải đã đeo băng thủ quân lại cho Văn Quyết Độc Lập
Câu nói ngắn gọn nhưng hàm chứa nghĩa tình khiến Văn Quyết không thể từ chối được. Khoảnh khắc trao chiếc băng đó, Quế Ngọc Hải đã thực sự cho thấy sự trưởng thành của mình. Cúp vô địch có thể đoạt thêm lần nữa, nhưng tình nghĩa thì chỉ có một!
“Mềm mại” hẳn từ khi lấy vợ
Trung vệ Quế Ngọc Hải sinh ngày 15.5.1993 tại Diễn Châu, Nghệ An. Sở hữu chiều cao lý tưởng (1 m 80), Ngọc Hải sớm đá chính tại AFF Cup 2014 bên cạnh đàn anh Lê Phước Tứ. Quế Ngọc Hải là đội trưởng tuyển U.22 VN đoạt HCĐ SEA Games 2015. Nhiều người nhận xét Hải đã trưởng thành rất nhiều từ khi lập gia đình. Hoa khôi Đại học Vinh (Nghệ An) Thùy Phương là người giúp Hải trở nên “mềm mại” và chính thầy Park đã có sức ảnh hưởng giúp anh thay đổi chính mình.
Quà tặng nghĩa khí vô giá của bầu Đức
Đôi khi trong bóng đá, cá tính chơi bóng sẽ quyết định số phận. Đình Trọng là ví dụ, luôn “đóng thùng” chỉn chu và chơi không hề hoa mỹ. Ngược lại cá tính và lối chơi mạnh mẽ của Quế Ngọc Hải giúp anh sớm được giới chuyên môn “quy hoạch” là hạt nhân hàng thủ đội tuyển, thể hiện ở chiếc băng thủ quân tại SEA Games 2015.
Nhưng cách chơi đôi khi khô cứng đên mức thô bạo của Hải cũng gây nhiều tranh cãi, đỉnh điểm là pha tắc bóng khiến Anh Khoa của SHB Đà Nẵng chấn thương nặng cuối mùa 2015. Hải đã sốc nặng khi không đủ tiền chữa trị cho đồng nghiệp.
Nhưng bầu Đức đã xuất hiện trả giúp Hải phần còn lại. Con số 400 triệu đó vào lúc này với Quế Ngọc Hải không phải vấn đề lớn so với bản hợp đồng với Viettel (khoảng 8 tỉ đồng/3 năm). Nhưng đó sẽ là nghĩa cử cựu trung vệ SLNA chẳng bao giờ quên được.
“Là đàn ông rất khó để nói những lời ủy mị. Nhưng tôi thực sự cảm kích bầu Đức đã giúp tôi vượt qua giai đoạn khó khăn nhất. Hành động nghĩa khí của ông khiến tôi hiểu ra nhiều điều về trách nhiệm của bản thân với nghề nghiệp, gia đình và xã hội. Tôi nhận được rất nhiều hơn mọi người nghĩ sau khoảnh khắc đó”, anh chia sẻ.
Có một chi tiết được giới chuyên môn đánh giá cao tại AFF Cup lần này khi đội tuyển có đến 13 thẻ vàng, 4 vị trí ở hàng thủ đều dính thẻ và cả thủ môn Văn Lâm nhưng Quế Ngọc Hải là người duy nhất không lãnh thẻ, cũng không lao vào tranh cãi. Điều này khác xa với chính anh 1 - 2 năm trước.
Ngọc Hải đã hỗ trợ tốt nhưng cũng chịu ảnh hưởng từ phong cách chơi tinh tế của cặp Duy Mạnh- Đình Trọng Độc Lập
Hải đã chứng tỏ sự trưởng thành bằng chuyên môn, sự lạnh lùng, tỉnh táo, khiêm nhường và toát lên yếu tố thủ lĩnh bằng sự bao quát toàn cục, bao bọc và động viên đồng đội bằng thái độ vừa dứt khoát nhưng cũng rất tinh tế.
Sau 3 năm, sự bao dung của dư luận và nghĩa khí của bầu Đức đã giúp anh tìm được sự lạnh lùng đầy tích cực, vai trò của một thủ lĩnh có trái tim đầy ấm áp như cách ôm hôn, dặn an ninh “nhẹ tay” với chàng CĐV hơi quá khích chạy vào sân ở trận gặp Philippines.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.