Rắc rối trận tái đấu Malaysia gặp Việt Nam

16/11/2020 09:20 GMT+7

Đội tuyển Việt Nam sẽ thế nào nếu như đội tuyển Malaysia không được phép tổ chức các trận đấu quốc tế trên sân nhà, bao gồm cả trận vòng loại World Cup 2022 vào năm sau?

Tuyển Malaysia có nguy cơ bị “đóng băng”

Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) vừa quyết định sẽ tái khởi động vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á dự kiến vào tháng 3 năm sau mà theo đó, ở bảng G, đội tuyển Malaysia sẽ tiếp tuyển Việt Nam vào ngày 30.3 trên sân nhà. Nhưng tại Malaysia hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 đang rất phức tạp và tác động nghiêm trọng đến các hoạt động bóng đá. Chính phủ Malaysia vừa ra lệnh hoãn hoặc hủy các giải trong nước. CLB Johor Darul Ta'zim còn bị cấm, không được phép di chuyển đến Doha, Qatar thi đấu các trận còn lại ở vòng bảng AFC Champions League trong tháng 11.
Cách đây 3 ngày, Tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá Malaysia (FAM) Stuart Ramalingam đã phải thốt lên đầy lo lắng với truyền thông bản địa: “Chúng tôi hầu như không thể làm gì khi dịch bệnh vẫn còn. Ban đầu, đội tuyển Malaysia dự định hội quân sau khi Malaysia Cup bị hủy bỏ nhưng nay kế hoạch tập trung cũng không thể tiến hành. FAM khá bị động. Thật sự âu lo khi các giải ở khu vực như tại Việt Nam, Thái Lan đều diễn ra và đội tuyển các nước này cũng đều có lịch tập trung”. Sự lo lắng của ông Stuart Ramalingam là có cơ sở khi trong tháng 11 này, ở bảng G, tuyển UAE sau đợt tập trung trong tháng 10 đá giao hữu thua Uzbekistan 1-2, cũng vừa đấu giao hữu tiếp thắng Tajikistan 3-2 và sắp tới đấu với Bahrain vào ngày 16.11. Tuyển Thái Lan cũng có hai đợt tập trung vào tháng 10 và mới đây hòa giao hữu 2-2 trước tuyển Các ngôi sao Thai-League 2-2…
Tuyển Malaysia không có đợt tập trung hay thi đấu giao hữu nào từ nay và có thể kéo dài cho đến tháng 3 năm sau. Bị “đóng băng”, không thể lên kế hoạch cụ thể, FAM cực kỳ e ngại đội tuyển Malaysia sẽ bị ảnh hưởng lớn đến khả năng đi tiếp ở vòng loại World Cup 2022 dù đang xếp nhì bảng G với 9 điểm sau 5 trận (gồm 3 thắng, 2 thua, trong đó có thua tuyển Việt Nam ở lượt đi trên sân Mỹ Đình vào tháng 10 năm ngoái). Báo chí Malaysia còn cho hay chính phủ nước này thậm chí đã tính đến phương án hủy bỏ việc tổ chức các trận đấu quốc tế tại Malaysia cũng như cấm tuyển Malaysia ra nước ngoài thi đấu. Nếu tình huống xấu nhất xảy ra, đội tuyển Malaysia có thể phải rút khỏi vòng loại World Cup 2022. Tổng thư ký FAM cho rằng những biến động tiêu cực sẽ có tác động lâu dài đến bóng đá Malaysia nên FAM hy vọng chính phủ sẽ cho phép tổ chức các trận đấu vào thời điểm thích hợp vì năm 2021, tuyển Malaysia còn phải tham dự cả AFF Cup.

Trận Việt Nam thắng Malaysia 1-0 tại Mỹ Đình năm rồi

Độc Lập

Nếu không có chuyến bay, tuyển Việt Nam sang Malaysia bằng gì ?

Theo dự kiến, đội tuyển Việt Nam sẽ hội quân ngày 6 - 28.12 tới để HLV Park Hang-seo kiểm tra phong độ cầu thủ (sẽ đá tập với U.22 Việt Nam cũng tập trung thời gian này). Danh sách triệu tập sẽ khác rất nhiều so với danh sách của đợt tập trung hụt vào tháng 8 (do dịch bệnh Covid-19 bùng phát vào thời điểm này). Tuy nhiên ngoài vấn đề nhân sự, khán giả còn đặc biệt quan tâm đến việc liệu đội tuyển có thể thi đấu được trận lượt về vòng loại World Cup 2022 gặp Malaysia vào ngày 30.3.2021 hay không khi vướng phải một số chuyện khách quan. Như vừa trình bày ở trên, FAM có nguy cơ không được chính phủ đồng ý cho tổ chức trận đấu nói trên nếu như vài tháng tới, dịch bệnh vẫn hết sức phức tạp ở nước này.
Hiện tại, các chuyến bay thương mại từ Việt Nam sang một số nước ở khu vực Đông Nam Á, trong đó có Malaysia vẫn chưa được nối chuyến. Được biết, tháng 12 tới sẽ chỉ có chuyến bay đưa người Việt Nam về nước từ Malaysia, Singapore, Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc. Chưa rõ trong vài tháng tới, các chuyến bay thương mại hai chiều có được mở hay không. Nếu dịch bệnh vẫn chưa được kiểm soát tốt ở một số quốc gia thì việc mở chuyến bay từ Việt Nam sang các nước này có thể chưa được thực hiện. Mà nếu chuyến bay từ Việt Nam sang Malaysia chưa có thì đội tuyển Việt Nam sẽ không có phương tiện di chuyển. Và cũng không thể không tính đến chuyện, nếu có chuyến bay hai chiều thì khi về nước, đội tuyển Việt Nam có bị cách ly 14 ngày hay không (trong trường hợp vào tháng 3, Việt Nam vẫn giữ nguyên quyết định các hành khách trở về từ các nước có dịch bệnh phải đưa đi cách ly tập trung).

Văn Toàn đột phá trước hàng thủ Malaysia

Độc Lập

Ông Trần Quốc Tuấn, Phó chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), Trưởng ban Thi đấu AFC, cho hay: “Ngày 11.11 vừa qua, tôi đã chủ trì phiên họp trực tuyến của Ban Thi đấu AFC với sự tham dự của lãnh đạo các liên đoàn bóng đá của châu lục. Đại diện của FAM là Tổng thư ký, nhưng không thấy ông nói về những khó khăn mà phía Malaysia đang gặp phải như thông tin trên báo chí Malaysia. Thậm chí Tổng thư ký FAM còn nói sẵn sàng đón tiếp đội tuyển Việt Nam. Không chỉ đội tuyển của chúng ta mà đội tuyển các nước khác sẽ sắp bước vào năm 2021 với “chi chít” các giải đấu. Một vấn đề khiến bóng đá thế giới nói chung và bóng đá châu Á nói riêng hết sức đau đầu là dù lên lịch thi đấu nhưng vẫn phấp phỏng vì dịch bệnh chưa hoàn toàn được kiểm soát. Do đó, AFC vẫn phải bám sát tình hình chống dịch ở các nước, và nếu có vấn đề gì xảy ra, sẽ phải có sự điều chỉnh sao cho phù hợp”.
Ông Tuấn nói tiếp: “Nhưng tôi xin khẳng định, đến thời điểm này, các liên đoàn bóng đá khu vực và châu lục đã thống nhất lịch thi đấu mà Ban Thi đấu AFC vừa bàn bạc và thông qua. Các giải đấu lớn cần phải được ưu tiên số 1. Các liên đoàn thành viên phải tính toán, thu xếp lịch của nước mình, sao cho không ảnh hưởng đến toàn cục. Đội tuyển Việt Nam vẫn chuẩn bị ở mức tốt nhất. Từ bây giờ đến tháng 3 còn hơn 4 tháng nữa, hy vọng mọi việc sẽ ổn, bao gồm các việc phòng chống dịch bệnh ở các nước. Chúng ta tin tưởng Việt Nam cũng sẽ có những chuyến bay thương mại hai chiều với các nước trong thời gian sớm nhất”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.