Rắc rối trong việc chọn HLV đội tuyển VN

14/04/2012 03:44 GMT+7

Tổng cục TDTT vừa ra “tối hậu thư” cho Liên đoàn Bóng đá VN (VFF): HLV trưởng đội tuyển VN không được kiêm nhiệm mà phải chuyên trách!

Tổng cục TDTT vừa ra “tối hậu thư” cho Liên đoàn Bóng đá VN (VFF): HLV trưởng đội tuyển VN không được kiêm nhiệm mà phải chuyên trách! 

 
3 HLV Lê Huỳnh Đức, Nguyễn Hữu Thắng, Phan Thanh Hùng - Ảnh: Ngô Nguyễn - Khả Hòa - Hoàng Anh

Đồng ý cho VFF sử dụng “của nhà trồng được” nhưng lãnh đạo Tổng cục TDTT yêu cầu HLV nội nếu đang dẫn dắt một CLB nào đó, bắt buộc phải từ bỏ công việc này mà chỉ đảm đương chức vụ trên đội tuyển mà thôi. Hôm qua, một quan chức của Tổng cục khẳng định: “Trên thế giới, hầu như không nước nào HLV trưởng đội tuyển quốc gia mà vẫn làm ở CLB. Chúng tôi chỉ đạo quyết liệt VFF vấn đề này và yêu cầu VFF tuân thủ tuyệt đối”.

Tổng thư ký VFF Ngô Lê Bằng tỏ ra rất ngỡ ngàng trước thông tin trên. Ông Bằng nói: “Chúng tôi đã đưa ra 2 phương án, hoặc chuyên trách hoặc cho kiêm nhiệm và theo quan điểm cá nhân tôi, vào thời điểm này, nên thiên về phương án 2. Tuy nhiên, nếu cấp trên chỉ thị như vậy, VFF sẽ làm theo”. Cũng theo ông Bằng, VFF vừa nhận được danh sách rút gọn từ Hội đồng HLV quốc gia và 3 ứng viên lọt vào “vòng chung kết” bao gồm: Phan Thanh Hùng (Hà Nội T&T); Lê Huỳnh Đức (SHB Đà Nẵng) và Nguyễn Hữu Thắng (Sông Lam Nghệ An). VFF đang lên kế hoạch và lập tổ công tác đặc biệt để tiến hành đàm phán với từng HLV.

Ông Bằng cho biết thêm, ở các cuộc đàm phán, VFF sẽ đưa ra yêu cầu cũng như lắng nghe nguyện vọng của các ứng viên. Hợp đồng dự kiến sẽ kéo dài 2 năm và lương sẽ rất cao như mức mà Phó chủ tịch VFF phụ trách tài chính Lê Hùng Dũng đề nghị trong cuộc họp ban chấp hành cách đây 2 tháng (200 triệu đồng/tháng sau thuế). Hợp đồng sẽ có điều khoản đền bù giữa đôi bên giống với HLV ngoại. Tuy nhiên, lệnh ban ra từ Tổng cục TDTT chắc chắn sẽ gây khó khăn ít nhiều cho VFF bởi cả 3 ứng viên trên đều đang khá thành công ở CLB và lãnh đạo các đội bóng sẽ khó lòng “nhả quân”. Nếu Hội đồng HLV phải “soạn” lại danh sách ứng viên thì nhìn đi nhìn lại chẳng còn ai xứng đáng hơn. Số HLV tự do tại VN lại chưa đủ tầm. HLV Mai Đức Chung đã được giao dẫn dắt đội U.22 quốc gia.

HLV Phan Thanh Hùng, ứng viên được Hội đồng HLV quốc gia xếp ở vị trí số 1, phân vân: “Quan điểm của Tổng cục TDTT sẽ gây khó cho HLV nội. Bản thân tôi hay như HLV Huỳnh Đức, Hữu Thắng sẽ không dám lên tuyển nếu phải từ bỏ CLB. Thực ra, nói HLV kiêm nhiệm cũng chưa hẳn chính xác vì khi nhận nhiệm vụ, HLV sẽ toàn phần làm ở đội tuyển, chứ không có chuyện chạy đi chạy về giữa hai nơi. Thường khi đội tuyển tập trung, các giải đấu trong nước sẽ tạm dừng để các cầu thủ làm nghĩa vụ quốc gia. HLV trưởng lúc đó dồn hết tâm trí, thời gian cho đội tuyển nên không lo họ sẽ bị phân tâm. Khi HLV Calisto còn gánh vác đội tuyển VN, đôi lần ông đã than phiền với tôi rằng, vào những giai đoạn đội tuyển không tập trung, ông cảm thấy khá lãng phí thời gian vì không làm gì cả, chỉ đi theo dõi một vài trận đấu. Thú thật nếu lựa chọn HLV nội mà đưa ra điều kiện ngặt nghèo như vậy thì có lẽ nên xoay sang hướng thuê HLV ngoại”.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.