Rắc rối việc xin tiếp sóng World Cup 2014

15/05/2014 00:47 GMT+7

Chưa một kỳ World Cup nào mà việc xin tiếp sóng từ Đài truyền hình VN (VTV) - đơn vị duy nhất được FIFA cấp bản quyền truyền thông World Cup - lại “nan giải” như World Cup 2014 bởi các đơn vị truyền hình khác nếu muốn được VTV chia sẻ lại phải đi thuyết phục... FIFA.

Chưa một kỳ World Cup nào mà việc xin tiếp sóng từ Đài truyền hình VN (VTV) - đơn vị duy nhất được FIFA cấp bản quyền truyền thông World Cup - lại “nan giải” như World Cup 2014 bởi các đơn vị truyền hình khác nếu muốn được VTV chia sẻ lại phải đi thuyết phục... FIFA.

 
Ông Nguyễn Hà Nam trả lời về bản quyền World Cup 2014 -  Ảnh: Ngô Nguyễn

Hôm qua 14.5, trả lời Báo Thanh Niên tại buổi họp báo công bố kế hoạch phát sóng World Cup 2014 trên hai kênh của VTV là VTV3 và VTV6, ông Nguyễn Hà Nam, Trưởng ban Thư ký biên tập VTV nói: “Quá trình đàm phán World Cup 2014 với Công ty MP&Silva không hề dễ dàng và kéo dài rất lâu, VTV phải theo đuổi hơn 1 năm. Có những giai đoạn chúng tôi tưởng chừng như thất bại và đã từng nghĩ không thể có được bản quyền. Tuy nhiên, VTV đã hết sức nỗ lực nhưng không phải bằng mọi giá. Chúng tôi luôn đặt nhu cầu khán giả lên hàng đầu nên không bao giờ coi việc mua bản quyền World Cup như một thương vụ”.

Ông Nguyễn Hà Nam từ chối bình luận về thông tin VTV đã chi 7 triệu USD để mua gói bản quyền mà chỉ cho biết những thông tin thuộc về yếu tố kỹ thuật: “VTV được cấp phép toàn bộ quyền sản xuất, khai thác, sử dụng trên cơ sở truyền thông miễn phí hoặc trả tiền tất cả các chương trình liên quan đến World Cup, gồm: quyền truyền hình và radio: độc quyền truyền hình (mặt đất, cáp, vệ tinh) và radio trên lãnh thổ VN. Quyền truyền phát trên di động và internet trên lãnh thổ VN”. VTV sẽ cho phép các đài khác tiếp sóng theo hai cách: Sóng sạch hoặc tiếp trọn gói toàn bộ chương trình trước và sau trận đấu, trận đấu, quảng cáo và bình luận.

Ông Hà Nam đã nhấn mạnh thêm rằng, các đơn vị truyền hình khác phải tự liên hệ với FIFA, thuyết phục FIFA và chỉ sau khi được sự chấp nhận bằng văn bản của tổ chức này thì VTV và các đơn vị này mới ngồi lại với nhau để bàn bạc giá cả (nếu muốn tiếp sóng sạch). Tất cả các đơn vị truyền hình này sau khi được đồng ý tiếp sóng, phát sóng thì phải có trách nhiệm đảm bảo kiểm soát được hệ thống truyền dẫn để không tràn sóng ra ngoài lãnh thổ VN. Với đài phát thanh như VOV hay các báo điện tử muốn phát sóng trận đấu hay trích clip trận đấu, cũng phải bắt buộc trực tiếp liên hệ với FIFA và có văn bản xin phép FIFA trước khi làm việc với VTV. Các đơn vị vi phạm bản quyền dưới bất kỳ hình thức nào sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về mọi tổn thất phát sinh cho VTV và cũng sẽ phải chịu trách nhiệm trực tiếp về các tổn thất phát sinh theo quy định của FIFA”.

Quy định ngặt nghèo từ FIFA đã khiến các đài khác khó xử. Chiều qua, ông Lê Văn Phú, Trưởng ban Thể thao HTV TP.HCM, cho biết Ban lãnh đạo HTV vẫn chưa thể quyết sẽ xin chia sẻ sóng sạch hay tiếp sóng trọn gói bản quyền từ VTV. Còn ông Vũ Quang Huy, Giám đốc VTC3, nói: “VTC sẽ đàm phán với VTV việc chia sẻ bản quyền”.

Lan Phương

>> Dùng ngực dự đoán kết quả sẽ là trào lưu của World Cup 2014
>> Phát sóng World Cup 2014: Xin FIFA trước, VTV sau
>> Samir Nasri bị gạch tên khỏi tuyển Pháp dự World Cup 2014
>> VTV sẽ chia sẻ gói bản quyền truyền hình World Cup 2014
>> Chi gần 150 tỉ đồng chỉ để xem 1 tháng World Cup 2014: Quá đắt?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.