Rất đau xót vì sự cố cầu thủ Monila thiệt mạng

02/03/2010 09:07 GMT+7

Ba ngày sau cái chết vì sốc ma túy của cầu thủ Monila (Bình Dương), lãnh đạo LĐBĐ VN mới bày tỏ chính kiến của mình. Phó TTK Dương Nghiệp Khôi, phó BTC giải đã trả lời phỏng vấn TNTT&GT.

Ông Dương Nghiệp Khôi (phải) kêu gọi các đội bóng kiểm soát cầu thủ chặt chẽ hơn - Ảnh: B.D

Ba ngày sau cái chết vì sốc ma túy của cầu thủ Monila (Bình Dương), lãnh đạo LĐBĐ VN mới bày tỏ chính kiến của mình. Phó TTK Dương Nghiệp Khôi, phó BTC giải đã trả lời phỏng vấn TNTT&GT.

Ông cảm thấy thế nào khi nghe hung tin từ Bình Dương?

Tôi cảm thấy rất buồn, rất tiếc và đau xót trước cái chết của Monila. Đây là trường hợp tử vong đầu tiên của bóng đá VN mà nguyên nhân từ ma túy và lại là cầu thủ ngoại. Năm 2006 cũng đã có cầu thủ nội chơi thuốc lắc là Xuân Thành (HN ACB) và anh này sau khi bị cơ quan công an phát hiện cũng đã bị ban kỷ luật phạt nặng. Bài học cũ và bài học mới một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh với các CLB. Cần phải kiểm soát chặt chẽ hơn nữa cầu thủ, không chỉ trong tập luyện, thi đấu mà còn trong sinh hoạt đời thường.

Nhưng thưa ông, không thể đổ hết lỗi cho CLB. Nếu VFF, mà cụ thể ở đây là BTC giải làm nghiêm thì có lẽ đã không xảy ra sự cố Monila?

Mấy mùa giải gần đây, BTC giải luôn chỉ đạo tiểu ban y tế đến tất cả các CLB để kiểm tra. Mùa này cũng vậy, không phải vì có “sự kiện” Monila mà chúng tôi đã lên kế hoạch sau Tết nguyên đán sẽ tiến hành kiểm tra ở các CLB. Việc kiểm tra về y tế để xem xét cầu thủ có sử dụng doping hay ma túy được tiến hành một cách đột xuất, chỉ báo trước vài giờ đồng hồ. Tiểu ban y tế có thành viên là các bác sĩ giỏi của bệnh viện thể thao VN. Năm nay, chúng tôi sẽ yêu cầu tiểu ban này làm công văn gửi đến các CLB để thông báo sẽ tiến hành kiểm tra thường xuyên.

Ông nghĩ sao khi có ý kiến cho rằng, việc kiểm tra này chỉ mang tính hình thức?

Đánh giá như vậy là chưa chính xác. BTC giải làm tương đối kỹ. Hầu hết các cầu thủ đang đá bóng tại VN, kể cả nội hay ngoại đều đã được kiểm tra y tế. Tất nhiên không phải cùng một lúc mà ở nhiều đợt khác nhau. Như tôi đã nói ở trên, việc kiểm tra sẽ được tiến hành thường xuyên hơn để đề phòng xảy ra những chuyện chết người vì ma túy như Monila. Hai năm vừa qua, BTC giải không phát hiện ra một trường hợp nào sử dụng thuốc lắc hay ma túy, kể từ vụ cầu thủ Xuân Thành năm 2006.

Một mùa giải không thể gọi là thành công trọn vẹn nếu để xảy ra những vụ việc như cái chết của Monila. Ông có lời khuyên nào dành cho các CLB?

Nếu trong CLB có cầu thủ dùng ma túy thì sẽ để lại hậu quả khôn lường cho chính CLB đó. Cầu thủ dùng chất gây nghiện sẽ làm suy yếu thể lực, ảnh hưởng đến phong độ của chính họ và tác động trực tiếp đến chất lượng chuyên môn của CLB. Và nguy hiểm hơn, việc dùng ma túy rất dễ lây lan cho các cầu thủ khác. Nếu CLB không giám sát, không quản lý chặt thì biết bao hệ lụy sẽ xảy ra. Vì quyền lợi sát sườn của mình, các CLB hãy nâng cao cảnh giác.

Nếu thời gian tới, tiểu ban y tế phát hiện ra có cầu thủ sử dụng ma túy thì BTC giải sẽ làm gì thưa ông?

Nếu CLB có cầu thủ bị nghiện ma túy thì phải cho người đó đi cai nghiện ngay. Và tất nhiên, cầu thủ này sẽ phải nhận hình phạt rất nghiêm khắc từ ban kỷ luật.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.