'Rớt' V-League vì sân bãi quá tệ

28/12/2015 08:14 GMT+7

Có đến 7 đội bóng không đạt tiêu chuẩn để được cấp phép CLB chuyên nghiệp , mà không có “giấy phép con” này thì họ sẽ không được quyền thi đấu ở V-League 2016.

Có đến 7 đội bóng không đạt tiêu chuẩn để được cấp phép CLB chuyên nghiệp, mà không có “giấy phép con” này thì họ sẽ không được quyền thi đấu ở V-League 2016.
Các bậc ghế ngồi ở khán đài C sân Vinh đã bong tróc, hư hỏng - Ảnh: Khánh Hoan
7 CLB chưa được cấp phép thi đấu gồm HAGL, ĐTLA, SLNA, Thanh Hóa, Hải Phòng, XSKT Cần Thơ, Quảng Nam, vì chưa đáp ứng đủ điều kiện, chủ yếu tập trung ở các tiêu chí: cơ sở vật chất (thiếu phòng điều hành, hệ thống mái che khán đài A, chứng chỉ sân vận động, phòng vệ sinh, hệ thống đèn chiếu sáng); tiêu chí tài chính (thiếu báo cáo tài chính có kiểm toán); tiêu chí thể thao (thiếu đội trẻ tham dự các giải trẻ quốc gia ở cùng độ tuổi). Riêng CLB Hà Nội vì mới thăng hạng nên Ban Cấp phép cho thêm thời gian để hoàn thiện hồ sơ.
Trong 7 CLB này, có những CLB không thể khắc phục điều kiện cần và đủ như Quảng Nam không có hệ thống đào tạo trẻ. Nếu chiếu đúng theo quy định của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) thì chắc chắn Quảng Nam không được đá V-League. Hay như ĐTLA, sân thi đấu xuống cấp trầm trọng, khán đài B không có nhà vệ sinh, nên nhiều khán giả tự “giải quyết nỗi niềm” ngay trên khán đài rất mất vệ sinh. Nếu ĐTLA không gấp rút xây mới và làm lại nhà vệ sinh thì cũng không đủ điều kiện đá V-League. Hải Phòng cũng vướng mắc vì sân Lạch Tray không có nhà vệ sinh dành cho nữ, vì vậy lãnh đạo đội bóng này chờ mong VFF xin AFC gia hạn thêm thời gian. Đến Thanh Hóa, dù đang sửa sang sân bóng, nhưng cũng xin khất điều khoản lắp ghế ở khán đài B vì không thể làm ở thời điểm này. Cần Thơ, SLNA lại càng không thể vì sân quá cũ kỹ trong khi kinh phí để nâng cấp, sửa chữa lại quá lớn và phụ thuộc vào ngân sách, quyết định của địa phương nên CLB đành bó tay.
Riêng HAGL có thể được cấp phép khi bầu Đức tuyên bố ở mùa giải 2016 HAGL sẽ đá 4/5 giải trẻ (chỉ bỏ giải U.19 vì không có cầu thủ) đúng với quy định của VFF và điều kiện AFC đặt ra.
Ông Hồ Văn Chiêm, Giám đốc điều hành SLNA, bày tỏ: “AFC cũng nên thông cảm cho bối cảnh kinh tế của VN, đặt ra các tiêu chí ngặt nghèo quá thì chúng tôi chưa thể theo ngay được”. Còn Chủ tịch CLB Long An Võ Thành Nhiệm nói: “Sân Long An không thuộc quyền của CLB nên chúng tôi bó tay, tới lúc đá mà không được cấp phép thì đành phải tính cách khác”.
Nguy cơ bị phạt nặng
Trước những khó khăn không thể giải quyết này, VFF đang tìm cách lách luật cho các CLB, bởi chắc chắn VFF sẽ không đủ dũng cảm để dừng V-League. Trong báo cáo của Ban Cấp phép VFF, Trưởng ban, Phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn gợi ý: “Chứng chỉ sân là cần thiết nhưng hoàn cảnh bóng đá VN là không thực tế vì sân không thuộc sở hữu của CLB, vì vậy phải tìm cách tháo gỡ sao cho hợp lý…”.
Ông Phạm Ngọc Viễn, Phó chủ tịch VPF, Phó trưởng ban Cấp phép VFF, cũng cho hay thời gian tới Ban Cấp phép sẽ tiếp tục đến các CLB chưa đủ điều kiện, để cùng các CLB này bàn bạc tháo gỡ những khó khăn.
Ngặt một nỗi, AFC đưa ra tuyên bố cứng rắn, họ đã châm chước cho năm 2015, còn năm 2016 thì không thể. Vì vậy, nếu “phù phép” không khéo, khi bị AFC phát hiện thì bóng đá VN có thể sẽ bị phạt nặng, chẳng hạn như cấm các đội tuyển VN thi đấu các giải đấu thuộc AFC.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.