“Sạch bóng” trọng tài Việt Nam điều hành Vòng chung kết giải U.23 châu Á

Giang Lao
Giang Lao
05/01/2020 17:10 GMT+7

LĐBĐ châu Á (AFC) vừa công bố danh sách tổng cộng 62 trọng tài tham gia điều hành các trận đấu tại vòng chung kết (VCK) U.23 châu Á sắp khai diễn tại Thái Lan ngày 8.1 tới. Trong đó, có nhiều trọng tài chính rất nổi tiếng và từng bắt các trận đấu ở VCK World Cup 2018.

Các trọng tài này cũng tham gia điều hành nhiều trận đấu ở vòng loại World Cup 2022 gần đây như ông Alireza Faghani (người Iran), Mohammed Abdulla Hassan Mohamed (UAE), Ryuji Sato (Nhật Bản) hay Nawaf Shukralla (Bahrain).
Tuy nhiên, trọng tài tên tuổi một thời của bóng đá châu Á là ông Ravshan Irmatov (Uzbekistan) vắng mặt vì nghỉ công tác trọng tài từ tháng 6.2019 để làm phó chủ tịch LĐBĐ Uzbekistan.
Bên cạnh các trọng tài trên còn có các trọng tài thuộc AFC cũng rất nổi tiếng như các ông Chris Beath (Úc), Ma Ning (Trung Quốc, Jumpei Iida (Nhật Bản), Ahmed Al-Kaf (Oman) hay trọng tài người Singapore, Muhammad Taqi…

Trọng tài người Iran, ông Alireza Faghani hiện được xem là trọng tài số 1 châu Á

AFC

Ở khu vực Đông Nam Á có 3 trọng tài chính tham gia điều hành, ngoài ông Muhammad Taqi còn có ông Mohd Amirul Izwan Bin Yaacob (Malaysia) và Sivakorn Pu-Udom (Thái Lan).
Tuy nhiên, đã vắng bóng các trọng tài người Việt Nam (VN). Giải U.23 châu Á 2018 từng có trọng tài VN, Nguyễn Trung Hậu được triệu tập trong danh sách trọng tài biên dự phòng.
Ở giải U.23 châu Á năm nay, hầu hết các trọng tài được AFC triệu tập lần này trong vài năm trở lại đây đều điều hành các trận có tuyển VN hoặc đội U.23 thi đấu ở các giải Asian Cup 2019 hay U.23 châu Á 2018, ASIAD 18, AFF Cup 2018… như trọng tài Alireza Faghani, Muhammad Taqi hay tại vòng loại World Cup 2022 gần đây là trọng tài Jumpei Iida (Nhật Bản) ở trận thắng UAE 1-0. 

Trọng tài Muhammad Taqi (Singapore, giữa) rất có duyên nợ khi từng bắt trận có U.23 VN thi đấu ở U.23 châu Á 2018

AFC

Tại VCK U.23 châu Á, mỗi trọng tài chính sẽ làm việc cùng 2 trợ lý và được hỗ trợ thêm từ tổ trọng tài VAR để xử lý các tình huống gây tranh cãi trên sân, bao gồm các tình huống liên quan tới phạt thẻ đỏ, việt vị, bàn thắng và các tình huống không kịp quan sát khác.
Mặc dù vậy, công nghệ VAR gần đây gây tranh cãi dữ dội nhất là ở giải Ngoại hạng Anh khi các tình huống bắt việt vị quá khắc nghiệt khi chỉ chừng 1 vài cm cũng bắt việt vị.
Dó đó, tại giải U.23 châu Á sắp tới, dự báo VAR trong lần đầu tiên được áp dụng sẽ còn gây bão tại giải đấu này, và hoàn toàn có thể làm thay đổi kết quả không ít trận đấu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.