Sai lầm của các đội bóng

30/03/2010 09:02 GMT+7

Do tính toán sai lầm về mặt “chiến thuật” nên nhiều CLB đang lâm vào tình trạng dở khóc dở cười. Chiến thuật ở đây hoàn toàn không nằm ở chuyên môn mà ở vấn đề nhập tịch cầu thủ.

Dido đang khao khát được ra sân thi đấu - Ảnh: Lan Phương

Do tính toán sai lầm về mặt “chiến thuật” nên nhiều CLB đang lâm vào tình trạng dở khóc dở cười. Chiến thuật ở đây hoàn toàn không nằm ở chuyên môn mà ở vấn đề nhập tịch cầu thủ.

Sai một ly đi một dặm

Cuối năm 2009, Bộ Tư pháp đã nhận được đơn xin nhập tịch của các cầu thủ sau: Das Silva, Deiryo Dio (V.Ninh Bình), Jonathan, Issifu (Khánh Hòa), Helio, Thierry (SLNA), Aniekan, Williams (XM.Hải Phòng), Issawa, Tshamala (Đồng Tâm LA), Rodgers, Tostao (LS Thanh Hóa)…Trong khi đợi xét duyệt, hầu hết số cầu thủ này đều được các CLB chủ động đăng ký trong danh sách là…nội binh, với hy vọng tràn trề, tất cả những cầu thủ làm đơn xin nhập tịch sẽ được nhanh chóng xét duyệt, chậm lắm là chỉ sau 1, 2 lượt trận của mùa giải 2010.

Tuy nhiên, thực tế đã không như mong đợi. So với vài lần xét duyệt trước đây, quy định mới của Bộ Tư pháp về vấn đề nhập tịch chặt chẽ và khắt khe hơn nhiều. Tuyệt đại số các bộ hồ sơ xin nhập tịch đều thiếu ít nhất 1, 2 loại văn bản quan trọng. Bộ Tư pháp đều phải có công văn đề nghị làm lại. Rồi các CLB cùng cầu thủ phải gấp rút hoàn thiện rồi mới gửi bổ sung. Thời gian vì thế đã bị kéo dài thành vài ba tháng.

Nhưng điều quan trọng nhất, trước khi trình Chủ tịch nước phê duyệt lần cuối, Bộ Tư pháp là cơ quan sàng lọc, thẩm định hồ sơ và bộ đã chủ động cắt giảm chỉ tiêu cầu thủ nhập tịch ở mỗi CLB. Được biết, nếu CLB nào đã có từ 1 – 2 cầu thủ được nhập tịch thì lần này bộ tạm thời gác lại. Chỉ có CLB nào chưa có bất kỳ cầu thủ nhập tịch nào thì mới được xem xét kỹ. Và nếu CLB có đơn của hai cầu thủ thì chỉ duyệt 1. Chính vì thế, trong tổng số 12 bộ hồ sơ, chỉ có hai hồ sơ được duyệt. XM.HP đã có Đinh Hoàng Max, ĐT.LA đã có Phan Văn Santos, HA.GL đã có Đoàn Văn Nirut, Đoàn Văn Sakda, Ninh Bình đã có Đinh Hoàng La nên hồ sơ gửi sau này đã tạm thời bị đình lại. Ngày 24.3 vừa qua, Thanh Hóa và SLNA có hai cầu thủ Tostao, Helio được nhận quyết định của Chủ tịch nước, chính thức công nhận là công dân VN. Những trường hợp còn lại, có thể phải đến giai đoạn 1, hoặc thậm chí lâu hơn, mới được xem xét.

Trong giới bóng đá VN, ông Trần Tiến Đại – giám đốc điều hành Ninh Bình vốn dĩ được đánh giá cao bởi tài tham mưu. Ấy thế mà chính ông Đại cũng thốt lên rằng, nước cờ về cầu thủ nhập tịch đã sai lầm. V.NB đã làm hồ sơ xin nhập quốc tịch cho trung vệ Dio (người Nigeria, đã chơi bóng ở VN 5 năm), tiền đạo Das Silva (cựu cầu thủ Hòa Phát) và đều đăng ký cả hai  vào danh sách thi đấu. Nhưng cho đến giờ phút này, hai cầu thủ này đều chưa nhận được quyết định đồng ý nên vẫn không được ra sân vì vẫn là cầu thủ ngoại trong khi V.NB đã có đủ ngoại binh. Vì khó có hy vọng được phê duyệt nên Das Silva đã được V.Ninh Bình chấp nhận cho về Brazil sinh sống. HA.GL và ĐT.LA cũng ở tình trạng khó khăn tương tự. 

Nỗi lòng cầu thủ chưa được nhập tịch

Nhưng chính cầu thủ đang xin nhập tịch mới lâm vào hoàn cảnh mếu dở khóc dở. Cách đây ít hôm, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn qua điện thoại với Dio, cầu thủ hồi đầu mùa 2010 được Ninh Bình ký hợp đồng 3 năm nhưng hiện tại vẫn phải ngồi chơi xơi nước. Không thể không ngỡ ngàng khi cầu thủ Nigeria sinh năm 1985 này nói tiếng Việt cực kỳ giỏi. Giọng chỉ hơi lơ lớ một chút nhưng ngữ pháp rất chuẩn.

Dio buồn rầu: “Tôi ở VN đã 5 năm, từng đá cho Lâm Đồng 1 năm, An Giang 2 năm. Sau đó về Tây Ninh. Gặp anh Đại, tôi được thuyết phục về Ninh Bình mặc dù cũng nhận được vài lời mời, ví dụ như ĐT.LA. Gắn bó với VN đã khá lâu nên tôi rất yêu VN. Tôi đã lấy vợ VN nên tôi tha thiết được trở thành người VN. Vì thế, tôi đã làm đơn xin được nhập tịch. Nhưng có thể vì tôi chưa đủ thủ tục cần thiết. Nếu Bộ Tư pháp muốn trực tiếp phỏng vấn tôi bằng tiếng Việt, tôi sẵn sàng ra Hà Nội. Không được đá bóng, tôi cảm thấy mệt mỏi về tinh thần và bị stress”.

Dio tâm sự một nỗi buồn lớn trong đời: “Tôi và vợ, cô Trần Thị Mỹ Ngọc – quê ở Tiền Giang có với nhau một đứa con nhưng cháu qua đời khi mới 4 tháng tuổi. Cộng với việc không được ra sân, tôi bị suy sụp tinh thần”.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.