Sân nhà là lợi thế rất lớn cho tuyển nữ Việt Nam

21/05/2014 12:31 GMT+7

(TNO) Trong hoàn cảnh trình độ chuyên môn giữa tuyển nữ Việt Nam và Thái Lan gần như ngang nhau, việc được thi đấu trên sân nhà sẽ là thứ vũ khí đặc biệt tạo ra lợi thế cho Việt Nam, theo lời của các cựu tuyển thủ nữ.

(TNO) Trong hoàn cảnh trình độ chuyên môn giữa tuyển nữ Việt Nam và Thái Lan gần như ngang nhau, việc được thi đấu trên sân nhà sẽ là thứ vũ khí đặc biệt tạo ra lợi thế cho Việt Nam, theo lời của các cựu tuyển thủ nữ.

>> Chờ đội tuyển nữ VN viết nên lịch sử
>> Tuyển nữ Việt Nam tập sút penalty trước trận 'chung kết' với Thái Lan
>> HLV Trần Vân Phát: Tuyển nữ Việt Nam sẽ làm nên lịch sử

Sân nhà là lợi thế rất lớn cho tuyển nữ Việt Nam-1
Tuyển nữ Việt Nam (áo đỏ) vừa đối đầu với Thái Lan ở chung kết SEA Games 2013 - Ảnh: Bạch Dương

Là một tên tuổi gắn liền với bóng đá nữ TP.HCM lẫn đội tuyển nữ Việt Nam từ những năm 1996, tiền đạo Lưu Ngọc Mai là cầu thủ nữ đầu tiên nhận quả bóng Đồng cùng với các đồng nghiệp nam năm 2001, trước khi BTC giải phân tách cuộc bầu chọn riêng rẽ.

Đã treo giày, nhưng Mai “gà” vẫn luôn theo sát bóng đá, trong vai trò huấn luyện cũng như làm trọng tài tại TP.HCM.

Trước trận play-off tranh vé dự World Cup chiều nay giữa Việt Nam và Thái Lan, chị nhận định cơ hội đang chia đều cho cả hai: “Thái Lan là đối thủ rất đồng đều ở các tuyến. Họ cầm bóng rất tốt, và nhờ sự đồng đều nên muốn khắc thế lối chơi của đội bóng này là công việc không hề dễ dàng.

Việt Nam và Thái Lan đã quá hiểu nhau, lại vừa gặp nhau ở SEA Games rồi nên tôi nghĩ cơ hội chia đều cho cả hai. Ai nắm bắt được cơ hội thì người ấy sẽ thắng.

Sân nhà sẽ là một lợi thế rất lớn của Việt Nam. Đấy sẽ là nguồn động lực mạnh mẽ giúp các em thi đấu với hơn 100% khả năng. Nếu duy trì được phong độ tốt, thi đấu quyết liệt và nắm bắt cơ hội hiệu quả, tôi tin phần thắng sẽ thuộc về Việt Nam”.

Sân nhà là lợi thế rất lớn cho tuyển nữ Việt Nam-2
Sự cổ vũ cuồng nhiệt của khán giả sẽ tiếp thêm sức mạnh cho các cô gái Việt Nam - Ảnh: Khả Hòa

Đồng quan điểm với người bạn cùng thời, cựu tiền vệ Bùi Thị Hiền Lương tin tưởng rằng sân nhà sẽ tạo ra khác biệt cho hai đội bóng.

Cựu tiền vệ tài hoa này đang làm việc tại Tổng cục TDTT trong vai trò Trưởng bộ môn bóng đá nữ. Chị nhận định: “Cơ hội là 50-50. Thuận lợi của tuyển nữ Việt Nam là kế hoạch chuẩn bị rất chi tiết và rất sớm.

Lợi thế lớn nhất của Việt Nam sẽ là khàn giả nhà và sân nhà. Đấy là yếu tố rất quan trọng với bóng đá nữ. Từng là cầu thủ tôi biết, mỗi khi ra nước ngoài, xa khán giả nhà luôn là điều các cầu thủ cảm thấy không thoải mái mỗi khi bước vào sân, như thiếu vắng một cái gì đấy”.

Là người làm chuyên môn, Bùi Thị Hiền Lương khẳng định Việt Nam đã sớm xác định sẽ tranh suất dự World Cup cùng Thái Lan. Chị cho biết: “Thực tế ngay từ đầu chúng ta đã xác định 90% đối thủ là Thái Lan. Tuyển nữ Việt Nam đã chuẩn bị rất tốt về chuyên môn lẫn tâm lý.

Với cầu thủ thứ 12, tôi tin tưởng tuyển nữ sẽ làm tốt nhất có thể, để biến những chuẩn bị ấy thành thắng lợi trên sân cỏ. Thái Lan đã thắng Việt Nam ở SEA Games vừa qua. Nhưng đấy là chiến thắng của một trận đấu chứ không phải một quá trình, tôi tin thế”.

Sân nhà là lợi thế rất lớn cho tuyển nữ Việt Nam-3
Đội tuyển nữ Việt Nam đang đứng trước cơ hội lịch sử - Ảnh: Bạch Dương

Cũng theo Hiền Lương, Thái Lan đã thắng tại SEA Games vừa qua một phần nhờ yếu tố bất ngờ, điều sẽ không còn ở trận đấu tới: “ Năm 2013 may mắn nghiêng về Thái Lan, nhưng một phần bởi họ nấp trong bóng tối lâu rồi.

Người Thái nghiên cứu chúng ta rất kỹ và trong một chiều may mắn họ đã giành chiến thắng. Thực tế, bóng đá nữ tại Đông Nam Á ngang cơ nhau, không ai trội hẳn kiểu 7-3 hay 6-4 mà là 5-5. Ai chọn đấu pháp tốt, bình tĩnh, thực hiện tốt đấu pháp sẽ là người giành thắng lợi.

Trong hoàn cảnh ấy, tôi tin tưởng cầu thủ thứ 12 trên khán đài sẽ đem chiến thắng về cho chúng ta”.

Tiểu Bảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.