Sân Vinh trước nguy cơ ‘công thành’ bởi chính fan nhà

12/04/2015 09:44 GMT+7

(TNO) Ngay sau thành công của chiến dịch vòng loại U.23 châu Á, fan Sông Lam Nghệ An (SLNA) trên khắp cả nước lập tức hướng về sân Vinh nơi diễn ra trận đấu với Hoàng Anh Gia Lai (HAGL), diễn ra vào lúc 17 giờ, 12.4.

(TNO) Ngay sau thành công của chiến dịch vòng loại U.23 châu Á, fan Sông Lam Nghệ An (SLNA) trên khắp cả nước lập tức hướng về sân Vinh nơi diễn ra trận đấu với Hoàng Anh Gia Lai (HAGL), diễn ra vào lúc 17 giờ, 12.4.
Trên khắp các diễn đàn, không chỉ người “quê choa” mà rất nhiều fan hâm mộ khắp cả nước bàn tán sôi nổi về cuộc đối đầu giữa 2 đội bóng sở hữu nhiều cầu thủ trẻ tài năng bậc nhất Việt Nam.
Và trong rất nhiều thảo luận như thế, khái niệm “công thành” được sử dụng với tần suất cực cao. Nhất là những người hâm mộ mang trong mình niềm tự hào về bóng đá xứ Nghệ đang muốn "tạo thế" cho đội bóng quê nhà.
Theo những người nhiều năm gắn bó với bóng đá Nghệ An. Thực chất thuật ngữ “công thành” đã tồn tại rất lâu như nét văn hóa đặc trưng của sân Vinh, từ những năm 90 của thế kỷ trước khi SLNA nổi lên như thế lực bóng đá với thế hệ “vàng” của Hữu Thắng, Quang Trường…
Sân Vinh trong lần "vỡ thành" năm 2013 với 3 vạn khán giả chen vào sân sức chứa chỉ 20 ngàn người.
Đó là trận đấu người hâm mộ đã xô đổ cổng để ùa vào sân trong sự bất lực của lực lượng an ninh
Khi đó, sân Vinh trận nào cũng kín và những hộ dân xung quanh nhanh nhạy kiếm thêm bằng dịch vụ cho thuê thang để người hâm mộ không mua được vé leo vào, với giá vài chục ngàn mỗi lượt.
Cộng thêm vào địa thế đặc biệt của sân Vinh nằm giữa 3 cổng thành cổ của thành phố Vinh, dẫn tới cách gọi thành Vinh, khái niệm “công thành” đã ra đời.
Nhắc đến “công thành” có thể kể đến trận vỡ sân lịch sử năm 2013 khi SLNA của HLV Hữu Thắng đang giữ mạch toàn thắng tiếp Sài Gòn Xuân Thành khi ấy đang là "Dream Team" số 1 Việt Nam.
Những ngày qua trên các diễn đàn, fan "quê choa" đã nhắc đến 2 chữ "công thành" với tần suất cực cao 
Đó là trận đấu “khán giả ở ngoài sân đông gần bằng trong sân”, như lời một nhân chứng kể lại. Khắp các mặt tường bao xung quanh mặt ngoài sân Vinh, những cây thang tre được dựng lên nhan nhản.
Một nửa leo thang tràn lên đánh sập những hàng rào sắt mong manh để lao vào. Đám đông còn đã cùng “hò dzô” và đẩy sập cổng ùa vào sân Vinh không khác gì cảnh công thành trong các phim lịch sử. “Công thành” lừng danh từ thuở đó.
Hy vọng vào chiều 12.4 tới, hình ảnh này sẽ không lặp lại
Người ta thống kê rằng ngày hôm đó đã có đến 30 ngàn khán giả vào trong sân Vinh, gấp rưỡi sức chứa của sân bóng cũ kỹ này. Dù sân Vinh sau đó chỉ bị phạt nhẹ nhưng sự cố năm 2013 đã trở bài học đắt giá trong công tác tổ chức.
Hai năm trôi qua, khi bầu không khí lại một lần nữa hừng hực 2 chữ “công thành” đã lại xuất hiện trên khắp các diễn đàn. Và từ rất sớm những người có trách nhiệm của sân Vĩnh đã đăng đàn bảo đảm an ninh, an toàn trước nguy cơ bị… “công thành” bởi chính fan nhà.
Phủ vàng thành Vinh
Theo diễn đàn hội cổ động viên Sông Lam Nghệ An, fan “quê choa” khắp các miền đất nước từ Hà Nội, Đà Nẵng, Huế, Sài Gòn… theo hình thức cá nhân hoặc tập thể đang ùn ùn đổ về Vinh để “tiếp lửa” cho đội nhà.
Không chỉ thế, hội fan SLNA ở những đầu cầu Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Yên Thành, Thanh Chương…cũng đã lên kế hoạch đặt xe ô tô, diễu hành bằng xe máy từ các huyện lên thành phố Vinh để hợp sức cùng fan SLNA 3 miền “phủ vàng thành Vinh” ngày 12.4 tới.
Bên cạnh đó, hàng ngàn tờ giấy vàng - xanh (2 màu truyền thống của SLNA) cũng đã sẵn sàng để tạo hình biến sân Vinh thành sân khấu ấn tượng trước thềm trận đấu rất được mong chờ giữa SLNA và HAGL sẽ diễn ra vào lúc 17 giờ ngày 12.4 tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.