"Sao Mai" Thái Sung và ước mơ tung cánh trời Âu

04/05/2012 11:03 GMT+7

(TNO) Gần hai năm học tập tại học viện Aspire (Qatar), tiền vệ Nguyễn Thái Sung ngày càng ra dáng cầu thủ chuyên nghiệp. Khát vọng cầu thủ gốc Đà Nẵng là tiếp tục hoàn thiện mình và hoàn tất giấc mơ thi đấu ở châu Âu của mình.

(TNO) Gần hai năm học tập tại học viện Aspire (Qatar), tiền vệ Nguyễn Thái Sung ngày càng ra dáng cầu thủ chuyên nghiệp. Khát vọng cầu thủ gốc Đà Nẵng là tiếp tục hoàn thiện mình và hoàn tất giấc mơ thi đấu ở châu Âu của mình.

>> Thái Sung tập luyện cùng đàn anh
>> Thái Sung tiến bộ từng ngày
>> Thái Sung giành suất đào tạo 3 năm ở Qatar

 
Thái Sung (trái) trong trận giao hữu với đội trẻ CLB Stoke City (Anh) - Ảnh do nhân vật cung cấp

Ngay từ khi lọt vào "mắt xanh" các tuyển trạch viên lò đào tạo Aspire (Qatar), tiền vệ Thái Sung đã phải hy sinh rất nhiều thứ để có được chỗ đứng hiện tại.

Điều thách thức đầu tiên là sống xa gia đình và làm quen môi trường xa lạ về văn hóa, ẩm thực ở một đất nước Hồi giáo. Ngoài việc phải học giáo dục thật tốt, Thái Sung còn phải vượt qua những chuyến tập huấn mệt nhoài ở đất nước vùng Vịnh.

 
Giờ đây Thái Sung (đầu tiên bên phải) đã quen thuộc môi trường văn hóa, ẩm thực ở một đất nước Hồi giáo - Ảnh do nhân vật cung cấp

Theo tính toán, sơ sơ mỗi năm cầu thủ đội trẻ SHB.Đà Nẵng có hàng trăm trận giao hữu lớn nhỏ với hàng loạt đội trẻ các ông lớn hàng đầu châu Âu. Như cuối năm trước, Sung cùng đồng đội sang Đức, Bồ Đào Nha, Ý... để gặp các đối thủ sừng sỏ như Bayern Munich, Porto, Ajax, Inter Milan, Juventus.

Cứ mỗi đợt tập huấn, các HLV lại tuyển trọn, sàng lọc các cầu thủ tốt nhất lên một đội hình tốt hơn. Thái Sung được các HLV ở Aspire đánh giá cao về khả năng chịu đựng, sự thích nghi, nhất là lối chơi khôn ngoan, thiên về đầu óc.

 Thái Sung bên ảnh thần tượng Messi - TN
Thái Sung bên cạnh ảnh "thần tượng" Lionel Messi - Ảnh do nhân vật cung cấp

Ngay từ bé, Thái Sung thường sử dụng "kèo trái" để điều khiển bóng, nên các đồng đội gọi vui Sung là "Messi của VN". Nhưng ở môi trường mới, Thái Sung còn tập luyện bài tập nâng cao thể lực, xử lý bóng bằng hai chân, sút bóng từ xa, đánh đầu. Đặc biệt môi trường Aspire không khác gì lò đào tạo La Masia của CLB Barcelona, khi đòi hỏi các cầu thủ liên tục di chuyển trọn vị trí và phối hợp, để ghi bàn.

Nhờ sự khổ luyện và cố gắng, năm thứ 2 ở Aspire, Thái Sung chuyển sang đội chơi lứa tuyển mộ từ Senegal từng thay mặt Aspire sang đá ở giải VFF Cup mở rộng tại TP.HCM vào cuối năm 2011. Không những thế, đội hình Thái Sung thi đấu vừa thủ hòa đội U.17 Brazil vào cuối tháng 3 vừa qua. Ngay trận giao hữu vừa qua với các đội trẻ Fiorentina, Ajax, Paris Saint Germain, Tottenham... Sung cũng luôn có điểm số thuộc diện cao nhất đội.

Nói về diễm phúc được luyện tập rồi ngắm nhìn những ngôi sao khiến fan hâm mộ toàn thế giới trầm trồ không phải ai cũng có như Sung.

 
Thái Sung chụp ảnh lưu niệm với cựu tuyển thủ Đức Michael Ballack (phải) - Ảnh do nhân vật cung cấp

Tiền vệ sinh năm 1994 này cho biết: "Ở Aspire, tụi em gặp nhiều ngôi sao hàng đầu lẫn các CLB nổi tiếng. Nhưng họ tập luyện và ăn ở khu riêng, chứ không phải dễ dàng bắt tay, nói chuyện đâu.

Lần đầu tiên em nói chuyện và chụp ảnh ngôi sao lớn đó là cựu đội trưởng tuyển Đức là Michael Ballack. Chẳng là năm vừa qua, tụi em ăn tập ở CLB Bayern Leverkusen nơi anh ấy thi đấu. May mắn khi đang ở trong sân Bay Arena, em gặp và nói chuyện một chút với Ballack. Anh ấy rất thoải mái và sẵn sàng chụp ảnh, ký tên cho mọi người.

Thời gian gần đây, ba đội bóng Bayern Munich, Schalke 04 và Olympique Marseille sang đây tập huấn. Các chân sút như Raul, Huntelaar, Robben, Ribery... đều thân thiện và dễ mến. Em còn may mắn nói chuyện và chụp ảnh với tuyển thủ Pháp Franck Ribery. Anh ấy có nhiều lời khuyên để em có thể cố gắng và trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp...".

 
Thái Sung và ngôi sao người Pháp Franck Ribery (trái) - Ảnh do nhân vật cung cấp

Trong đôi mắt Thái Sung lúc ấy thể hiện rõ sự tự hào lẫn quyết tâm để làm được điều mình ấp ủ. Sau 700 ngày ở đất Tây Á, dường như "sao mai" Thái Sung đang ngày càng phát triển toàn diện.

Mới đây, ban lãnh đạo của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã gửi công văn sang học viện Aspire đề nghị Thái Sung về khoác áo tuyển U.19 quốc gia tham dự các giải đấu trong năm 2012. Đó cũng là viên gạch mới xây dựng vững chắc niềm tin của Thái Sung để trở thành cầu thủ giỏi thật sự.

Nguyễn Thái Sung sinh ngày 22.9.1994 và là cựu thành viên của đội tuyển U.17 Việt Nam. Trong kỳ thi tuyển "Giấc mơ sân cỏ 2009" do học viện Aspire tổ chức ở Việt Nam, vượt qua 4.200 thí sinh đến từ 30 tỉnh thành trong cả nước, 3 cầu thủ Nguyễn Thái Sung, Ma Văn Tuấn và Đặng Anh Tuấn (đều của SHB.Đà Nẵng) đã được lựa chọn tham dự vòng tuyển chọn thế giới tại học viện Aspire.

Trong cuộc sát hạch cùng với những cầu thủ trẻ khác đến từ những lò đào tạo lừng danh như Bayern Munich, AC Milan, Man United, Liverpool…, Nguyễn Thái Sung đã xuất sắc giành suất học bổng có thời hạn đào tạo 3 năm tại học viện này.

Tại Aspire, Nguyễn Thái Sung được nhận mức học bổng 275 USD/tháng cho năm đầu tiên, tiếp theo là 300 USD/tháng cho năm thứ 2, và năm cuối là 325 USD/tháng. Sau khi kết thúc 3 năm học, Sung có quyền trở về phục vụ SHB.Đà Nẵng mà không bị ràng buộc gì từ học viện Aspire.

Trước Sung, 3 cầu thủ Đoàn Hoài Ân, Ngô Di Cư, Phan Kiên Trung từng được chọn tham dự vòng tuyển chọn thế giới tại Aspire nhưng đều không thành công.

Lĩnh Nam

Tiểu Thuận

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.