Sau 1 tháng HLV Lê Huỳnh Đức trở lại TP.HCM với tâm thế khác

27/06/2020 07:01 GMT+7

Mọi thứ thay đổi thật nhanh, nếu 1 tháng trước Đà Nẵng bị loại khỏi Cúp quốc gia nặng nề rời TP.HCM với viễn cảnh đầy áp lực thì giờ đây HLV Lê Huỳnh Đức đầy tự tin.

Ngày 30.5, Đà Nẵng của HLV Lê Huỳnh Đức thất vọng rời sân Thống Nhất sau trận hòa TP.HCM 0-0 và thua trên loạt luân lưu 11m. Hôm đó HLV Chung Hae-soung xuất chiêu độc tung Bùi Tiến Dũng vào sân phút cuối cùng và làm người hùng.
Đó là lúc Đà Nẵng của HLV Lê Huỳnh Đức chịu vô vàn áp lực sau 2 trận đầu thua Bình Dương (0-1) và tan tác 1-4 trước Sài Gòn ở 2 vòng đầu V-League 2020.
Một chút khởi sắc sau chiến thắng 1-0 trước Huế ở vòng sơ loại Cúp quốc gia nhanh chóng biến thành tiếc nuối trong thất bại trước TP.HCM tại vòng 1/8. Nhưng đó cũng chính là khởi nguồn cho sự hồi sinh của Đà Nẵng cũng như cá nhân HLV Lê Huỳnh Đức.
Toàn thua và xếp chót V-League là áp lực khủng khiếp. Càng khủng khiếp hơn khi bạn phải sống với ám ảnh đó suốt nhiều tháng trời khi V-League bị tạm hoãn vì dịch Covid-19

Đức Chinh và Tanda ôm chầm nhau trong chiến thắng 3-1 trước HAGL

Đông Nghi

Nhưng rủi ro luôn đi kèm cơ hội, quãng thời gian gián đoạn lại là cơ hội vàng cho HLV Lê Huỳnh Đức khi Đà Nẵng không như TP.HCM, Hà Nội và nhiều đội khác phải xả trại mà vẫn tập trung kín nhờ có đại bản doanh riêng.
Suốt hơn 2 tháng đó, Đà Nẵng âm thầm và nhẫn nại đóng kín cửa điều chỉnh và mài nguyễn lối chơi từ dựa nhiều vào bóng bổng thời Đỗ Merlo thành kiểm soát bóng và tấn công đa dạng, có chiều sâu hơn.
Áp lực bùng lên sau thất bại tại sân Vinh trước SLNA khi đó vẫn bất bại và chưa thua bàn nào. Có những lúc thông tin ẩn danh bắn ra từ đại bản doanh Đà Nẵng khiến chiếc ghế của HLV Lê Huỳnh Đức lung lay dữ dội.
Nguy cơ khi đó là rất lớn, một phần vì sự im lặng từ Hà Nội. Kèm theo đó là động thái chuẩn bị cho phương án B như Hoàng Văn Phúc bên cạnh Nguyễn Thành Công đã “lỡ nhảy vào lửa” ở Thanh Hóa.

HLV Lê Huỳnh Đức đang hồi sinh cho Đà Nẵng

Đông Nghi

Rất may là trận “derby Quảng Đà” đã đến kịp lúc. Có những điều tiếng ân tình về việc Quảng Nam tự bắn vào chân mình, nhưng chiến thắng là chiến thắng như liều cam lộ tưới mát tâm tình mọi thành viên đội bóng, hóa giải phần lớn áp lực đè nặng họ suốt 3-4 tháng trời.
Hòa Hồng Lĩnh Hà Tĩnh trên sân đối thủ, Đà Nẵng trở về Hòa Xuân và tiếp vị khách được ưa thích là HAGL toàn thua trong 4 lần đến đây và nâng con số đó lên 5 sau chiến thắng 3-1 và tạm thời thoát khỏi khốn cảnh.
Nhìn lại, nguồn cơn cho sự hồi sinh đến từ trận hòa 0-0 trước khi thua trên chấm 11m tại Thống Nhất khi Đà Nẵng làm khách nhưng lại chơi tốt hơn, tạo nhiều cơ hội hơn với thế trận rất chủ động.
Sự tự tin nảy mầm từ đó, dồn ép tâm lý lo sợ và tự ti và bám rễ chắc chắn sau từng kết quả tích cực một. Toàn bộ 7 điểm đang có được đều đến từ 3 trận đấu sau trận thua TP.HCM là liều thuốc tinh thần tốt nhất.
Sau thất bại tại Thống Nhất, HLV Lê Huỳnh Đức tỏ ra khá bình tĩnh vì thường ngày trở lại đây ông đều “kém duyên”. Quan trọng là Đà Nẵng đang cho thấy họ đã tìm được hướng đi đúng cho mình.

Niềm vui chiến thắng của Đà Nẵng sau nhiều tháng trầm mình trong áp lực

Đông Nghi

Đó là cơ hội chuyển mình cho Đà Nẵng cũng như cá nhân HLV Lê Huỳnh Đức, dù có vẻ như sự ủng hộ từ Hà Nội không còn quá mạnh mẽ như mọi người từng tưởng tượng. Bóng đá vốn luôn thay đổi rất nhanh.
Nhưng có hề gì. Một khi đã “cải từ hoàn sinh” tại Đà Nẵng với đẳng cấp của mình Lê Huỳnh Đức vẫn là người chủ động tương lai của mình, vì trước hết chứng minh cuộc cách mạng của mình là đúng, Đà Nẵng không chỉ biết đá bóng câu bổng, rót dài mà chơi kiểm soát bóng.
Đó sẽ là chuyện HLV Lê Huỳnh Đức có muốn hay không thôi, vì ông đủ dày dạn để hiểu rõ bản chất đằng sau cuộc chơi. Tất nhiên hiện tại, gia đình ông vẫn đang cảm thấy thoải mái và hạnh phúc sau gần 20 năm gắn bó với thành phố đáng sống Đà Nẵng.
Nhưng có thể khẳng định ngày 29.6 tới - 1 tháng từ trận thua tại Cúp quốc gia - HLV Lê Huỳnh Đức và Đà Nẵng sẽ trở lại làm khách tại Thống Nhất của CLB TP.HCM với tâm thế hoàn toàn khác hẳn, tự tin và biết rõ mình có thể làm được gì.

HLV Lê Huỳnh Đức thẳng thắn đối diện với tương lai của mình

Đông Nghi

“Khi tôi thành công, người tung hô và chuyện ngược lại xảy ra khi tôi không thành công. Các HLV trên khắp thế giới cũng như thế và phải chấp nhận cuộc chơi. Trong bóng đá, phải có thắng và thua. Đó là chuyện bình thường. Với cương vị của mình, tôi cố gắng thúc đẩy tinh thần cho các học trò, động viên họ để cùng nhau vượt qua khó khăn. Ngay cả các HLV hàng đầu thế giới cũng có lúc nếm trải thất bại. Với Đà Nẵng vào lúc này, chúng tôi chỉ cố gắng từng trận, cố gắng thoát khỏi vị trí hiện tại”, HLV Lê Huỳnh Đức thẳng thắn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.