Sẽ chơi một trận thật hay

17/01/2010 00:03 GMT+7

Cả hai HLV Henrique Calisto và Gao Hongbo đều khẳng định hai đội sẽ thể hiện tinh thần thi đấu chuyên nghiệp trong trận đấu tối nay ở khuôn khổ vòng loại Asian Cup 2011.

Tuyển VN không coi trận đấu tối nay với Trung Quốc là trận thủ tục - Ảnh: Ngô Nguyễn

Cả hai HLV Henrique Calisto và Gao Hongbo đều khẳng định hai đội sẽ thể hiện tinh thần thi đấu chuyên nghiệp trong trận đấu tối nay ở khuôn khổ vòng loại Asian Cup 2011.

Không hề cảm thấy bị lép vế vì đội tuyển VN đã rời khỏi cuộc chơi sớm, trong cuộc họp báo trước trận đấu vào sáng qua, HLV Calisto phát biểu: “Tôi xin chúc mừng đội tuyển Trung Quốc xuất sắc lọt vào vòng chung kết Asian Cup 2011. Chúng tôi dù đã rất cố gắng nhưng vẫn chưa thể “bơi” ra biển lớn. Tuy nhiên, trong trận đấu cuối cùng ở vòng loại này, chúng tôi sẽ tận dụng lợi thế chủ nhà để chơi một trận thật hay”.

Trước câu hỏi: “Khi VN đã không còn cơ hội đi tiếp vào vòng trong, ông có tạo sức ép lên các học trò của mình là buộc phải thắng, hay chỉ cần hòa là đủ?”, HLV Calisto quả quyết: “Đây là trận đấu mà những người tham gia đều là cầu thủ chuyên nghiệp. Dù VN đã không thể đi tiếp, nhưng đừng bắt chúng tôi phải “đầu hàng”. Nếu chỉ đặt ra mục tiêu hòa thì khả năng thua là rất cao. Trận đấu nào, dù lớn hay nhỏ, dù giao hữu hay chính thức, và dù đối thủ là ai đi nữa thì chiến thắng luôn là mục tiêu mà đội tuyển VN nhắm tới. Và tôi cho rằng, không cần thiết phải chỉ đạo các cầu thủ điều mà đã trở thành chân lý này. Các học trò của tôi có đủ nhận thức là phải chiến đấu đến cùng để chiến thắng”.

Tuy nhiên, ông Calisto cũng rất thực tế: “Tôi không viển vông đến mức dự đoán trận đấu này sẽ dễ dàng với VN; mà ngược lại, rất, rất khó khăn nữa là đằng khác. Trung Quốc chơi bóng bổng rất tốt bởi cầu thủ của họ cao hơn VN rất nhiều. Tuy nhiên, tôi đã nhìn ra được phương thức hợp lý để hóa giải lối chơi của Trung Quốc”. Về câu hỏi: “Hồng Sơn là thủ môn bắt bóng bổng rất tốt, vậy sự vắng mặt của Hồng Sơn có tác động tiêu cực đến hàng phòng ngự của VN hay không?”, HLV Calisto nói ngay: “Thiếu Sơn, tôi đã có giải pháp thay thế. Trong năm 2009, tuyển VN đã sử dụng lần lượt cả 4 thủ môn, từ Đinh Hoàng La đến Đức Cường, Hồng Sơn, Quang Huy, và mỗi thủ môn đều có những mặt mạnh, yếu khác nhau. Không có Sơn thì vẫn có thể tìm người thích hợp. Tôi xin nhắc lại rằng, trận này tôi không có đủ nhân sự mạnh nhất vì thiếu Quang Thanh, Tấn Tài, Quang Hải nhưng đã có những cầu thủ trẻ hơn để lấp chỗ. Đến thời điểm này, không một ai trong đội bị chấn thương, kể cả cầu thủ bị lật cổ chân vài ngày trước đây là Trọng Hoàng”.

Ở trận lượt đi vào đầu năm 2009, đội tuyển Trung Quốc do HLV tạm quyền Yin Tiesheng dẫn dắt - thay cho HLV người Serbia Vladimir Petrovic - đã thắng tuyển VN 6-1. Sau đó, ông Gao Hongbo được tín nhiệm và trở thành HLV trẻ nhất của tuyển Trung Quốc trong vòng 30 năm qua. Trong buổi họp báo hôm qua, ông Gao nhận định: “Nhiều người cho rằng, trận hòa Syria cách đây nửa tháng là một kết quả không tốt của Trung Quốc. Nhưng quan điểm của tôi hoàn toàn ngược lại, chúng tôi không dại gì tung hết sức khi chỉ cần 1 điểm đã đủ đi tiếp. Tuy nhiên, với đối thủ là VN, chúng tôi hết sức đánh giá cao. Tôi sẽ đề ra các phương án tấn công nhiều hơn là phòng thủ vì tấn công là cách phòng thủ hữu hiệu nhất”.

Được biết, VN sẽ mặc trang phục toàn trắng, còn đội khách toàn đỏ. Trọng tài chính là ông Abdul Bashir Malik (Singapore), hai trợ lý người Singapore và Malaysia, còn trọng tài bàn là người Bangladesh.

Hy vọng đây không phải trận đấu cuối của ông Calisto trên cương vị HLV đội tuyển VN. Sau trận gặp Trung Quốc, các tuyển thủ VN sẽ trở về địa phương để chuẩn bị đón Tết Nguyên đán và đón mùa giải mới. Đội tuyển sẽ tập trung trở lại vào đầu tháng 9. Hợp đồng giữa HLV Calisto với VFF sẽ kết thúc vào 31.3.2010.

Theo kế hoạch, hai bên sẽ ngồi lại với nhau vào ngày 19.1 tới để bàn việc tái ký hợp đồng. Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ tỏ ra lạc quan: “Chúng tôi rất tin tưởng, với những điều kiện tốt cả về mức lương 20.000 USD/tháng cộng với những ưu đãi khác của VFF dành cho ông, HLV Calisto sẽ chấp nhận tái ký hợp đồng”.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.