Sẽ có thêm cơ hội dự World Cup cho đội tuyển nữ Việt Nam

21/04/2019 12:28 GMT+7

Nếu châu Á đăng cai World Cup 2023 thì đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam có rất nhiều hy vọng tiếp cận chiếc vé dự World Cup đầu tiên trong lịch sử. Ví thế ngay từ bây giờ VFF cần có sự đầu tư mạnh mẽ cho thầy trò HLV Mai Đức Chung.

Mới đây, FIFA đã công bố danh sách các quốc gia và liên minh chính thức tham gia vào cuộc chạy đua giành quyền đăng cai VCK World Cup nữ 2023. 4 quốc gia Nam Mỹ (Brazil, Argentina, Colombia, Bolivia), 1 quốc gia châu Phi (Nam Phi), 1 quốc gia châu Đại dương (New Zealand) và 3 quốc gia-liên minh châu Á (Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc-Triều Tiên) sẽ chạy đua quyết liệt nhằm đưa Ngày hội bóng đá nữ lớn nhất hành tinh về với mình. 

Lần gần đây nhất một đại diện của châu Á đăng cai VCK World Cup nữ là Trung Quốc vào năm 2007. Sau đó, VCK World Cup nữ đã 2 lần được tổ chức ở châu Âu (Đức năm 2011, Pháp năm 2019) và 1 lần tổ chức ở châu Mỹ (Canada năm 2015). Trong bối cảnh châu Phi và châu Đại Dương không được đánh giá cao về bóng đá nữ, World Cup 2023 rất có thể sẽ quay trở về với châu lục đông dân nhất thế giới sau 16 năm.

Nhật Bản từng vô địch World Cup nữ AFP

Theo đánh giá của giới chuyên môn, các ứng cử viên của châu Á đều rất tiềm năng, Úc từng tổ chức thành công VCK Asian Cup 2015. Chính phủ nước này đã lên kế hoạch đầu tư 1 triệu USD và hứa sẽ chi thêm 4 triệu USD nữa để nâng cấp cơ sở vật chất nếu xứ sở chuột túi giành được quyền đăng cai.

Nhật Bản ban đầu muốn chạy đua giành quyền đăng cai World Cup nữ 2019. Tuy nhiên sau đó do vướng Olympic Tokyo 2020 nên quốc gia từng vô địch World Cup nữ 2011 đành lùi lại và chờ đến World Cup nữ 2023.

Liên minh Triều Tiên/Hàn Quốc cũng rất quyết tâm giành quyền đăng cai. Hàn Quốc từng có kinh nghiệm đồng tổ chức World Cup 2002 với Nhật Bản. Giờ đây họ muốn cùng với Triều Tiên làm điều tương tự với World Cup nữ.

Trong trường hợp, một trong số các quốc gia châu Á nói trên giành được quyền đăng cai World Cup, nhiều khả năng AFC sẽ có 5 suất dự World Cup nữ 2023, không kể quốc gia chủ nhà. Điều đó cũng có nghĩa là châu Á sẽ được thêm một suất dự World Cup 2023 so với World Cup 2015 và 2019.

Đây sẽ là cơ hội lớn dành cho dội tuyển nữ Việt Nam – những người đang đứng thứ 35 thế giới và thứ 7 châu Á trên bảng xếp hạng mới nhất của FIFA (quý 1/2019). Trong quá khứ, các cô gái Việt Nam từng có những lần tiến sát đến tấm vé World Cup (năm 2015) nhưng cuối cùng lại để tuột mất một cách đáng tiếc sau khi để thua các cô gái xứ sở chùa Vàng.

Tuyết Dung (Việt Nam, phải) trong trận gặp Thái Lan.        Khả Hòa

Ở châu Á hiện tại, Top đầu gồm 5 “liền chị”:Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Triều Tiên, Trung Quốc. Tốp sau gồm một số đội như Thái Lan, Việt Nam, Myanmar, Đài Bắc Trung Hoa, Jordan…Trong đó Thái Lan và Việt Nam nhỉnh hơn một chút và được đánh giá có khả năng nhất để “tiệm cận” với các “liền chị”.

Vì thế, nếu có sự chuẩn bị tốt và cộng thêm yếu tố may mắn, thầy trò HLV Mai Đức Chung hoàn toàn có cơ hội lần đầu tiên trong lịch sử được góp mặt tại World Cup nữ 2023.

Thầy trò HLV Mai Đức Chung ngày ngày luyện tập VFF
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.