Sẽ không tập trung đội tuyển VN dài hạn

19/12/2010 23:03 GMT+7

Rất thẳng thắn nhìn nhận những điều chưa làm được của đội tuyển VN tại AFF Cup 2010, ông Nguyễn Lân Trung (ảnh nhỏ) - Phó chủ tịch VFF đã dành cho Thanh Niên cuộc phỏng vấn.

Thất bại trước Malaysia đã giúp bóng đá VN nhìn lại mình một cách tích cực - Ảnh: Bạch Dương

Rất thẳng thắn nhìn nhận những điều chưa làm được của đội tuyển VN tại AFF Cup 2010, ông Nguyễn Lân Trung (ảnh nhỏ) - Phó chủ tịch VFF đã dành cho Thanh Niên cuộc phỏng vấn.

Thưa ông, mọi thứ đã trở nên quá muộn nhưng nếu phân tích lại toàn bộ diễn biến của sự việc, VN thất bại do đâu?

Có hai mấu chốt của vấn đề. Thứ nhất, VN đã sẩy chân ở trận thua Philippines vì một số sai lầm cá nhân và phải trả một cái giá rất đắt trong trận sinh tử với Singapore. Đây thực sự là một cú “chết người” vì chúng ta đã dồn mọi tâm lực và sức mạnh vào trận đó, dẫn tới việc Quang Thanh, Việt Cường, Tài Em bị chấn thương, Trọng Hoàng bị thẻ đỏ. Vào bán kết, lực lượng không hồi phục kịp nên VN đã để thua Malaysia. Chưa kể tới sai lầm không thể cứu vãn của Tấn Trường. Nhiều “tai nạn” đến cùng một lúc kèm với sự thiếu may mắn nên chúng ta phải dừng ở bán kết.

Malaysia đưa ra những kiểu chơi khá khác nhau cho những đối thủ khác nhau và luôn thích ứng được. Còn VN lại chơi thiếu sáng tạo!

Tôi lại nghĩ khác. Cái được lớn nhất là chúng ta đã xây dựng được lối chơi phù hợp. Nhưng con người cụ thể vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. Mỗi vị trí cần hai cầu thủ có trình độ gần tương đồng nhưng VN đã không thể có. Giữa chính và phụ chênh lệch trình độ khá lớn. Ví dụ như Quang Thanh và Đình Đồng, Tài Em và Minh Châu. Khi trụ cột bị chấn thương thì số dự bị đã không trám nổi vì không thể so được về óc quan sát, về phát động tấn công.

Chúng ta không thể ngồi gặm nhấm nỗi buồn mãi được mà phải có những giải pháp tích cực…

Đúng vậy! VFF và ban huấn luyện đã cố gắng có sự chuẩn bị kỹ nhất, làm gần như tất cả những gì có thể về tinh thần và vật chất. Nhưng nếu tính về chiến lược, cũng cần phải tính lại nhiều thứ. Từ nay sẽ tuyệt đối không tập trung dài hạn mà chỉ 3 tuần trước giải để có sự tập trung thể lực tốt hơn. Bản lĩnh thi đấu sân khách cũng cần phải được rèn giũa. Và thêm một yếu tố nữa là VN không có trung phong nhập tịch mạnh, trong khi Indonesia, Philippines… đều có mũi nhọn như thế càn lướt rất sung sức, làm nền cho lối chơi. HLV Calisto từng rất mong muốn “vá” vị trí này bằng một trung phong nhập tịch, nhưng vì nhiều lý do chúng ta đã không thể sử dụng.

Đã đến lúc phải có cuộc chuyển giao thế hệ. Muốn vậy chất lượng V-League hay giải hạng nhất cần phải nâng tầm, chất lượng đào tạo ở các CLB cần có sự xuyên suốt để khi gọi lên tuyển không mất quá nhiều thời gian để “chuốt” lại kỹ thuật. Như Malaysia từ nhiều năm trước đã quyết định “trảm” hẳn một thế hệ và thay thế bằng cầu thủ trẻ. Họ vẫn được dư luận ủng hộ dù thành tích khi thay máu rất bết bát. Cái mà Malaysia gặt hái được ngày hôm nay đã cho thấy họ đã đi đúng hướng và VN cần phải học tập điều đó.

Lan Phương (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.