SHB Đà Nẵng vô địch V-League 2012

20/08/2012 03:10 GMT+7

SHB Đà Nẵng đã nâng cúp vô địch sau trận thắng dễ chủ nhà Vissai Ninh Bình, trong khi trận chung kết trên sân Thống Nhất giữa Sài Gòn Xuân Thành và Hà Nội T&T hòa không bàn thắng.

SHB Đà Nẵng đã nâng cúp vô địch sau trận thắng dễ chủ nhà Vissai Ninh Bình, trong khi trận chung kết trên sân Thống Nhất giữa Sài Gòn Xuân Thành và Hà Nội T&T hòa không bàn thắng.

Đây là lần thứ hai sau 3 năm, đội bóng sông Hàn giành ngôi vô địch V-League (lần đầu năm 2009) và là lần thứ 3 vô địch VN (đội Quảng Nam Đà Nẵng từng vô địch năm 1992). Thành tích này đến với thầy trò HLV Lê Huỳnh Đức xứng đáng vì họ có đội hình đồng đều và đã chơi rất ổn định từ đầu giải, có những chỉ số chuyên môn thuyết phục nhất so với các đối thủ khác, như số trận thắng nhiều nhất (14 trận), số bàn thắng nhiều nhất (47 bàn). Ngay cả khi rất nhiều trận lượt về không có chân sút hàng đầu Gaston Merlo (bị chấn thương), SHB Đà Nẵng (ĐN) vẫn chơi rất hay, thắng được nhiều đối thủ bằng chính nội lực và chiến thuật hợp lý.

Bước ngoặt chính là trận thắng SLNA đến 4-0, ngay sau Euro, giúp đội bứt phá và tạo được niềm tin. Tuy vậy, giống nhiều đội hàng đầu khác hay bị “dớp” khi đã bứt đi, ĐN cũng có vài cầu thủ ở “trên mây” và chính điều đó khiến họ bị khựng lại sau 2 trận thua Kiên Long Bank Kiên Giang (KG) và Cao su ĐồngTháp (ĐT) làm cơ hội vô địch lung lay. Nhưng cuối cùng, trước một Vissai Ninh Bình hết động lực ở trận cuối, thầy trò HLV Lê Huỳnh Đức đã thắng dễ 3-1 (Huỳnh Quốc Anh ghi 2 bàn và Hoàng Quảng ghi bàn còn lại), trong khi 2 đối thủ cạnh tranh với ĐN là SGXT và Hà Nội T&T lại níu chân nhau, giúp cho đoàn quân sông Hàn hiên ngang giành cúp.

ĐN có được niềm vui này cần phải cảm ơn người anh em Hà Nội T&T đã căng sức cố gắng thủ hòa trong một thế trận có phần lép hơn so với chủ nhà SGXT. Dường như áp lực vô địch quá lớn khiến cho cả 2 đội đều chơi cứng ngắc,  thiếu hẳn tính cống hiến, làm hơn 20.000 khán giả có mặt trên sân Thống Nhất thất vọng suốt cả hiệp đầu. Sang hiệp 2, khi SGXT đẩy đội hình lên chơi tấn công dồn dập thì có rất nhiều cơ hội tạo ra trước những đôi chân và cái đầu của các cầu thủ TP.HCM. Nhưng sự nóng vội lẫn thiếu tự tin đã khiến các chân sút Huỳnh Kesley, Antonio, Nsi, Moses, Kizito… đánh mất đi độ chính xác trước lối chơi lăn xả của Hà Nội T&T. Ngay cả khi đội bóng thủ đô mất thủ môn Dương Hồng Sơn do chấn thương và Văn Quyết bị thẻ đỏ gần cuối trận, SGXT vẫn không thể đưa bóng vào lưới đối thủ dù 2 lần chạm xà ngang và cột dọc. Thậm chí, Antonio phút chót một mình trước khung thành còn đánh đầu vọt xà. Trận hòa 0-0 cho thấy bản lĩnh của một tập thể nhiều sao này vẫn còn kém và đã đánh mất đi cơ hội vàng lên ngôi trở lại của bóng đá TP.HCM sau 10 năm.

 
SHB Đà Nẵng nâng cao cúp vô địch - Ảnh: Ngô Nguyễn

 
Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân trao giải ba cho SGXT - Ảnh: Khả Hòa

Đồng Tháp xuống hạng

Ở cuộc đua giành quyền trụ hạng đã không có bất ngờ xảy ra khi ĐT trở thành đội thứ hai sau Vicem Hải Phòng xuống hạng. Thua các đối thủ xếp sau về điểm nên ĐT không thể giành quyền tự quyết mà chỉ cố thắng Thanh Hóa, và hy vọng một đối thủ nào đó sẩy chân. Nhưng cả Khatoco Khánh Hòa (KH), KG lẫn Hà Nội FC đều đã tận dụng ưu thế sân nhà và khai thác các đối thủ không còn động lực để dễ dàng tìm 3 điểm. KH thắng SLNA 2-1 (Lê Văn Tân ghi 2 bàn), KG thắng Navibank Sài Gòn 2-0 và Hà Nội FC đè bẹp Hải Phòng đến 5-0 (Timothy ghi 2 bàn, còn lại do Văn Vinh, Công Vinh và Thành Lương ghi). Những kết quả đó khiến chiến thắng 3-2 của ĐT trở nên vô nghĩa. Tuy vậy, ở trận này, đáng nói là chính ĐT bị dẫn trước sau 2 pha lập công của Sunday, nhưng chưa đầy 4 phút hiệp 2, họ ghi liền 3 bàn do sự buông xuôi của TH sau chiếc thẻ đỏ của Ngô Anh Tuấn và  sau đó thêm thẻ đỏ thứ 2 của Andrew, khiến cho trận này tổng cộng có 2 thẻ đỏ cho TH và 10 thẻ vàng (mỗi đội 5 thẻ). Trận còn lại, HAGL thắng Becamex Bình Dương 2-0 (Aganun Olusohla ghi 2 bàn).

Xếp hạng sau 26 lượt: 1/ SHB Đà Nẵng: 48 điểm, 2/ Hà Nội T&T: 47 điểm, 3/ Sài Gòn Xuân Thành: 46 điểm, 4/ SLNA: 41 điểm, 5/ Hoàng Anh Gia Lai: 39 điểm, 6/ Becamex Bình Dương: 36 điểm, 7/ Navibank Sài Gòn: 35 điểm, 8/ Vissai Ninh Bình: 33 điểm, 9/ Hà Nội FC: 32 điểm, 10/ Kiên Long Bank Kiên Giang: 32 điểm, 11/ Thanh Hóa: 32 điểm, 12/ Khatoco Khánh Hòa: 32 điểm, 13/ CS Đồng Tháp: 30 điểm, 14/ Vicem Hải Phòng: 14 điểm.

Kết quả chung cuộc toàn giải

Đội vô địch: SHB Đà Nẵng được thưởng 3 tỉ đồng

Đội hạng nhì: Hà Nội T&T được 1,5 tỉ đồng

Đội hạng ba: Sài Gòn Xuân Thành: 750 triệu đồng

2 đội xuống hạng: Cao su Đồng Tháp và Vicem Hải Phòng

Vua phá lưới: Timothy (Hà Nội FC) 17 bàn được 20 triệu đồng

D.Thu - Nhựt Quang - Q.Huy - L.Trí - T.K

>> V-League 2012 nóng với cuộc chiến trụ hạng
>> Trọng tài “sạch” ở cuối mùa giải V-League 2012?
>> 11/28 CLB ủng hộ ông Trần Quốc Tuấn làm Trưởng giải V.League 2012
>> V-League 2012 đá sớm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.