SLNA quật ngã HAGL để vào chung kết

14/10/2010 14:35 GMT+7

* HAGL - SLNA 1-1 (SLNA giành chiến thắng 5-4 trong loạt đá luân lưu) (TNO) Được đánh giá cao hơn, có được bàn dẫn trước, U.21 Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) có quá nhiều ưu thế trước Sông Lam Nghệ An (SLNA) để đòi giúp đàn anh món nợ ở cúp quốc gia. Thế nhưng, bất ngờ đã xảy đến đúng ở phút 90 để rồi sau đó là loạt sút luân lưu khiến chủ nhà HAGL phải ngậm ngùi chia tay giải. >> Đòi nợ Cúp quốc gia >> Xuất hiện những tài năng mới

SLNA tạo bất ngờ với việc "bắn hạ" Gỗ ở trận bán kết - Ảnh: Khả Hòa

* HAGL - SLNA 1-1 (SLNA giành chiến thắng 5-4 trong loạt đá luân lưu)

(TNO) Được đánh giá cao hơn, có được bàn dẫn trước, U.21 Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) có quá nhiều ưu thế trước Sông Lam Nghệ An (SLNA) để đòi giúp đàn anh món nợ ở cúp quốc gia. Thế nhưng, bất ngờ đã xảy đến đúng ở phút 90 để rồi sau đó là loạt sút luân lưu khiến chủ nhà HAGL phải ngậm ngùi chia tay giải.

>> Đòi nợ Cúp quốc gia
>> Xuất hiện những tài năng mới

Được đánh giá nhỉnh hơn với nhiều lợi thế sẵn có, HAGL muốn hiện thực hóa quyết tâm trên bằng chiến thắng trước SLNA trong trận bán kết U.21 vào chiều nay 14.10 (VTV3, HTV2 trực tiếp lúc 15 giờ).

Trắng tay ở sân chơi quốc gia nên thành tích của bóng đá Gia Lai mùa này được đặt hết vào lớp trẻ ở sân chơi U.21 năm nay. Với một đội hình đồng đều, cùng sự bổ sung có chiều sâu, HAGL đang trở thành ứng viên nặng ký cho chức vô địch.

Tuy nhiên áp lực lên phía đội chủ nhà cũng không nhỏ. Đó là điều kiện thuận lợi để SLNA thể hiện lối chơi chặt chẽ với những đòn phản công kết liễu đối phương.

Chính vì thế mà trận đấu hứa hẹn nhiều hấp dẫn và gây cấn, bởi bao giờ cũng vậy, bóng đá trẻ luôn chứa đựng những bất ngờ đặc biệt.

Trận bán kết đầu tiên của giải đã khởi tranh với tốc độ khá nhanh với thế chủ động thuộc về các cầu thủ chủ nhà. Bằng những đường chuyền dài, thứ vũ khí sắc sảo của HAGL trong cả ba trận vòng bảng, bóng thường xuyên được nhồi xuống hai biên của SLNA.

Trần Vũ làm chủ tuyến giữa khá tốt, trong khi Hoàng Thiên và Đức Tài là những mũi nhọn kéo giãn hàng phòng ngự của SLNA. Tuy nhiên, trước hàng phòng ngự áo vàng dày đặc, các cơ hội của HAGL vẫn chưa thật sự rõ ràng.

Trong khi đó, U.21 SLNA vẫn chủ trương đá chắc, tận dụng thời cơ và thực hiện những cú dứt điểm từ xa. Tuy nhiên, những cú sút của Cảnh Dương, hay Đình Bảo vẫn chưa đủ lực để gây uy hiếp khung thành đội chủ nhà.


Mũi nhọn Thái Học (trắng) của HAGL luôn được hàng phòng ngự SLNA đeo bám rát - Ảnh: Bạch Dương

Hàng thủ của SLNA được tổ chức khá tốt trong cả hiệp 1. Dường như bắt bài được đối phương, nên đội bóng xứ Nghệ đã cắt cử hai chiếc áo vàng đeo bám đội trưởng Thái Học và Đức Tài. Chính phương án đó đã khiến lối đá của HAGL không thực sự thanh thoát.

Những mảng miếng, phương án "đánh" của HAGL đều gặp phải bức tường phòng ngự chặt chẽ. Lối đá rát, chịu đeo bám của SLNA đang thực sự là một thử thách cho tập thể chủ nhà nhiều tham vọng.


Mạnh Toàn (vàng) chỉ huy hàng phòng ngự SLNA liên tục chống đỡ các đợt bóng bổng của đối phương - Ảnh: Bạch Dương

Cơ hội hiếm hoi của đội chủ nhà đến ở phút 29 khi thủ môn Nguyên Mạnh ra bóng lỡ trớn để Thanh Liêm trống trải đánh đầu. Tiếc là bóng lại đi thiếu chính xác.

Trong trận đấu này, SLNA gặp một thiệt thòi lớn khi Trọng Phi và Văn Công không thể thi đấu nên Đình Bảo tỏ ra khá lẻ loi trên hàng công trong suốt cả hiệp 1. Cả hiệp đấu chân sút này chỉ một lần dứt điểm chệch cầu môn HAGL (phút 45). Điều đó khiến những đợt phản công của đội bóng xứ Nghệ khá đơn điệu khi mà đa số các cầu thủ áo vàng đều chỉ tập trung bên phần sân nhà.

Với cách tổ chức như trên, rất có thể trong hiệp 2, HLV Nguyễn Quốc Tuấn bên phía HAGL sẽ phải có những sự điều chỉnh hòng tìm cách xuyên thủng hàng phòng ngự SLNA nếu muốn giành chiến thắng ngay trong giờ đấu chính thức.


Chân sút Đình Bảo (vàng) của SLNA tỏ ra lẻ loi ở tuyến trên - Ảnh: Khả Hòa

Sau 45 phút hiệp 1 cố thủ và phòng ngự chặt chẽ, các học trò của HLV Đinh Văn Dũng đã chơi cởi mở hơn ở những phút đầu hiệp 2. Họ đẩy cao đội hình, tận dụng những đường chuyền dài cho Đình Bảo ở tuyến trên.

Trận đấu trở nên cởi mở hơn với các pha lên bóng liên tiếp về phía khung thành của cả hai đội.

Cũng từ đây, những cơ hội ăn bàn đã diễn ra một cách rõ ràng hơn. Phút 59, từ cánh phải Đức Tài đảo bóng qua hai chiếc áo vàng rồi tung cú dứt điểm vào góc gần. May mắn là thủ môn Nguyên Mạnh đã kịp khép góc cứu thua.


Sự thay đổi đã đến khi SLNA (vàng) dâng cao trong hiệp 2 để tìm kiếm chiến thắng - Ảnh: Khả Hòa

Thế trận trong hiệp 2 đã trở nên cân bằng hơn với các pha ăn miếng trả miếng của cả hai bên. Tuy nhiên, những cú dứt điểm cuối cùng của cả HAGL và SLNA đều thiếu một chút chính xác để có thể tạo ra khác biệt.

Trong nửa cuối hiệp 2, HLV Quốc Tuấn đã tung liền hai cầu thủ Ngọc Nhựt và Minh Hoàng vào thế chỗ Thanh Liêm, Duy Thanh để tăng cường thêm sự sáng tạo nơi tuyến giữa.

Chính điều đó đã lập tức phát huy tác dụng. Hoàng Thiên có pha bứt phá dũng mãnh bên cánh phải trước khi căng ngang bóng vào trong, Đức Tài thừa kinh nghiệm ập vào đệm lòng, mở tỷ số trận đấu.

Bàn thắng diễn ra ở phút 80 đã khiến toàn bộ sân Pleiku vỡ òa.

Chơi chắc chắn nhưng SLNA lại hớ hênh ở những phút cuối trận, điều đó khiến đội bóng xứ Nghệ lâm vào thế khó. Không còn gì để mất, đoàn quân của HLV Đinh Văn Dũng buộc phải lao lên.

Những tưởng không còn cơ hội cho đội bóng xứ Nghệ khi đồng hồ đã điểm đến phút 90 thì bất ngờ lại xảy đến. Pha phá bóng hụt của các cầu thủ áo trắng, vô tình đưa bóng đến chân Đình Bảo và cú sút chéo góc chính xác của tiền đạo này làm phá lưới thủ thành Tuấn Mạnh.

Bàn gỡ hòa 1-1 nói trên càng cho thấy sự kịch tính và căng thẳng của VCK U.21 Báo Thanh Niên năm nay khi hai đội phải tranh vé đi tiếp bằng loạt đá luân lưu.

Lợi thế tâm lý từ bàn gỡ hòa đã giúp các cầu thủ xứ Nghệ bước vào loạt đá luân lưu với trạng thái hưng phấn. Trong khi đó, sức ép nặng nề đã khiến các cầu thủ HAGL trở nên “cóng chân” để rồi Tiến Đạt dứt điểm hỏng.

Hy vọng trở lại cho chủ nhà HAGL khi Đình Bảo sút hỏng ở loạt sút thứ 4 nhưng Chí Huynh (HAGL) lại vụng về dứt điểm hỏng ở lượt “đấu súng” thứ sáu.


Thủ môn Nguyên Mạnh xứng đáng là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu khi đưa SLNA vào chung kết bằng hai pha cứu thua trên chấm 11m - Ảnh Khả Hòa

Thắng luân lưu chung cuộc 5-4 (tổng tỷ số cả trận là 6-5); SLNA bất ngờ quật ngã chủ nhà HAGL để có mặt ở trận chung kết.

Thua trận tức tưởi, U.21 HAGL chấp nhận xếp thứ ba chung cuộc, bỏ lỡ cơ hội lớn để lần đầu tiên đăng quang giải. Thủ thành Nguyên Mạnh với hai pha cản phá xuất sắc trên chấm luân lưu, giúp SLNA đi tiếp được bầu là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu.


Vẻ thẩn thờ, thất vọng của các cầu thủ chủ nhà U.21 HAGL - Ảnh: Khả Hòa

Đối thủ của SLNA ở trận chung kết sẽ là Đồng Nai hoặc Bình Định, hai đội có mặt ở trận bán kết 2 diễn ra vào chiều mai (15.10, lúc 15 giờ).

Bạch Dương - Thành Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.