Sóng ngầm bột phát

09/03/2010 09:11 GMT+7

Vụ Aniekan và Quang Huy “choảng” nhau đã nói lên sự bất đồng nội bộ của XM.HP lên đến cao trào.

Cú đá của Quang Huy vào mặt Aniekan không kém gì một võ sĩ taekwondo - Ảnh: M.Hoàng

Vụ Aniekan và Quang Huy “choảng” nhau đã nói lên sự bất đồng nội bộ của XM.HP lên đến cao trào.

Vụ tẩn nhau của Aniekan và Quang Huy chiều Chủ nhật vừa qua giống như tiếng chuông cảnh báo những tháng ngày khó khăn trước mắt của đội bóng đất cảng. Hai nhân vật chính phải nhận án phạt và vô tình đẩy đội nhà vào cảnh “khốn cùng nhân sự”. Và càng tồi tệ hơn, nếu biết rằng vụ scandal mới nhất này còn khiến XM.HP bây giờ chẳng khác gì một mớ bòng bong, khi các ngôi sao, những cá tính quá lớn liên tục “va” nhau.

Hậu trường không bình yên

Màn “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay” của Quang Huy và Aniekan giữa bàn dân thiên hạ đã khiến lãnh đạo XM.HP tức “lộn ruột”. Dư luận được một phen ngạc nhiên, khi lần đầu tiên họ được chứng kiến sự kiện mà lâu nay chưa từng có tiền lệ trên sân cỏ Việt Nam. Chỉ có những người thực sự hiểu XM.HP là thấy lo. Bởi chuyện Huy và Aniekan, nói không quá, chỉ là đỉnh điểm của một chuỗi những scandal hậu trường mang tính hệ thống mà đội bóng đất cảng vướng phải suốt từ đầu mùa giải.

Ban kỷ luật VFF nói gì?

Ông Nguyễn Hải Hường, trưởng ban kỷ luật, nói: “Luật không bao giờ cho phép cầu thủ đánh nhau, kể cả cùng một đội đi chăng nữa. Huy và Aniekan đã phạm luật và cần phải được xử lý. Ngay trên sân, nếu hai cầu thủ chung CLB nếu phạm lỗi nặng cũng có thể bị thẻ đỏ. Tình huống này diễn ra sau trận nên trọng tài không can thiệp nhưng đã có bộ phận kỷ luật xem xét. Tuy nhiên, mức độ xô xát thế nào và nguyên nhân chính do đâu, tôi còn phải tham khảo ý kiến của giám sát và tường trình từ phía CLB cũng như bản thân hai “đương sự”. Ban kỷ luật sẽ nghiên cứu hồ sơ và khẩn trương đưa ra cách giải quyết ngay đầu tuần”.

L.P

Để điểm lại, ngay trước khi đá trận khai mạc mùa giải này một ngày, lãnh đạo CLB buộc phải ra quyết định kỷ luật nội bộ tiền đạo Nguyễn Ngọc Thanh vì những phản ứng đòi ra đi thái quá. Sự việc này đã gây chia rẽ nghiêm trọng trong nội bộ XM.HP, bởi xét một cách thẳng thắn, uy tín và tầm ảnh hưởng của Thanh với các cầu thủ khác (đặc biệt là gốc Hải Phòng) rất lớn sau hơn 5 năm cầu thủ này khoác áo đội bóng đất cảng. Phải mãi đến trước trận Ninh Bình, vụ việc này mới được giải quyết êm xuôi, nhưng theo nhiều người, đó là do lãnh đạo CLB ngại mọi chuyện sẽ trở nên tồi tệ hơn nữa nếu tiếp tục “đày ải” một công thần.

Rắc rối nối tiếp rắc rối, ngay sau khi Ngọc Thanh xuống đội trẻ, đến lượt Aniekan (lại là Aniekan) có màn tẩn nhau tưng bừng với Leandro trên sân tập. Vụ việc được giấu nhẹm đi, nên không có hậu quả nghiêm trọng để lại. Nhưng điều mà ai cũng thấy là suốt mùa giải này, khi Leandro và Aniekan cùng thi đấu trên sân, hầu như không phối hợp và hỗ trợ cho nhau.

Đua theo “sao ngoại” gây chuyện, đến lượt Bật Hiếu và Văn Nam phản ứng lại HLV Vương Tiến Dũng ngay trên sân tập sau khi nghỉ Tết Nguyên đán. Vì chuyện này, cả hai cũng bị kỷ luật nội bộ. Nhưng sau đó, mọi chuyện lại đâu vào đấy, bởi XM.HP thiếu người nên không dám “tự bắn vào chân mình”. Chuyện vừa yên ắng lại xảy ra xô xát giữa Quang Huy và Aniekan.

Không giống một... đội bóng

Hôm qua, XM.HP đã phải họp khẩn để xem xét xử lý vụ ẩu đả tai tiếng của Aniekan và Quang Huy. Bản thân bộ đôi này cũng phải viết tường trình và đã thừa nhận khuyết điểm trước toàn đội. Nhưng điều chắc chắn, những rắc rối không chỉ đến đó... là xong. Bởi từ chuyện của Aniekan và Huy, XM.HP đã tự vạch áo cho người hâm mộ và các đối thủ thấy, họ không còn... giống một đội bóng đang hướng tới cuộc đua tranh ngôi vô địch tại V-League.

Minh chứng đơn giản, những ngôi sao bạc tỉ, mỗi người đang nhìn về một hướng, với những toan tính riêng. Và khi buộc phải hy sinh vì lợi ích tập thể (như vị trí của Aniekan - Leandro) hay không giành được kết quả như ý trên sân cỏ (tình huống Aniekan - Quang Huy), hục hặc lập tức xảy ra.

Điều đáng nói là trước hàng loạt biểu hiện mất đoàn kết nội bộ xảy ra một cách hệ thống và liên tục trong thời gian ngắn, lãnh đạo CLB XM.HP gần như bị động. Có lẽ, chính tư duy sợ ảnh hưởng thành tích đã khiến ông bầu ở đội bóng đất cảng không dám xuống tay. Những ngôi sao như “con bệnh lờn thuốc”. Cách hành xử theo kiểu giơ cao đánh khẽ, kỷ luật rồi lại tha bổng nhanh chóng hết lần này đến lần khác, đã không thể phát huy tác dụng cố kết đội bóng lại thành một khối, mà hoàn toàn ngược lại.

Mùa giải mới đi qua 4 vòng, nhưng sau vụ Aniekan - Quang Huy, XM.HP sẽ có 3 lần ra quyết định kỷ luật nội bộ. Đó thực sự là một kỷ lục rất buồn. Và tương lai của CLB chưa ai biết sẽ rẽ theo hướng nào, khi bất chợt ở mỗi khúc quanh khó khăn, luôn thường trực “hiểm họa” từ chính trong nội bộ.

HLV Vương Tiến Dũng: Chúng tôi đang làm suy yếu chính mình


HLV Vương Tiến Dũng ngồi thừ người sau trận V.NB - XM.HP (Ảnh: M.H)

Một ngày sau màn ẩu đả tưng bừng của Aniekan - Quang Huy, HLV Vương Tiến Dũng vẫn chưa thể nguôi cơn giận. Chia sẻ cùng TNTT&GT, ông khẳng định hành động của hai cầu thủ này thật khó chấp nhận và thừa nhận, những va chạm liên lục kiểu này đang làm ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng cạnh tranh của XM.HP.

Sự việc Quang Huy và Aniekan đánh nhau đang gây xôn xao dư luận. Với quan điểm của ông, vụ việc này nên được nhìn nhận như thế nào?

Tôi còn biết nói gì đây, khi Aniekan và Quang Huy đã có hành động vô cùng sai lầm, cũng như làm ảnh hưởng tiêu cực đến tinh thần đoàn kết chung của toàn đội. Với bản thân mình, tôi chỉ có thể nói rằng tôi sẽ nhanh chóng tập trung xử lý dứt điểm sự việc này. Hơn thế, trên cương vị HLV trưởng, tôi có trách nhiệm gắn kết tinh thần toàn đội nhìn về một hướng, chấm dứt hoàn toàn những sự việc tương tự trong tương lai.

CĐV XM.HP đòi hỏi bộ đôi Quang Huy - Aniekan phải bị kỷ luật nặng. Nhưng nếu làm thế, XM.HP có thể bị ảnh hưởng thành tích?

Mọi chuyện đang rất khó khăn với XM.HP. Chúng tôi vừa giải quyết xong chuyện Ngọc Thanh, giờ lại phải chứng kiến màn ẩu đả giữa Huy và Aniekan. Với những sự cố thế này, chúng tôi đang tự làm suy yếu chính mình. Tôi đã trực tiếp yêu cầu Huy và Aniekan phải viết tường trình cụ thể về vụ ẩu đả. Điều quan trọng nhất là cả hai phải nhìn ra khuyết điểm của mình và sửa chữa, chứ không phải kỷ luật họ nặng như thế nào. Dù vậy, để giữ nghiêm kỷ luật chung, lãnh đạo CLB XM.HP vẫn quyết định xử lý nghiêm khắc và đưa ra án phạt dành cho Quang Huy - Aniekan. Mức chế tài mà Huy và đồng đội phải nhận có thể là bị trừ nửa tháng lương (khoảng 20 triệu đồng). Huy có thể còn bị treo giò một trận.

Sau chuyện này, XM.HP có còn giữ mục tiêu vô địch?

Chúng tôi phải tập trung từng trận đấu một và tự khắc phục những hạn chế của mình. Trước mắt, sẽ rất khó khăn khi thi hành án kỷ luật, treo giò nội bộ liền một lúc hai trụ cột. Nhưng phải chấp nhận vì nếu không, kỷ luật của CLB sẽ bị buông lỏng. Riêng về mục tiêu vô địch hay không, lúc này tôi cho là phát biểu chưa phải lúc. Mọi chuyện hãy cứ chờ cuối mùa giải sẽ rõ.
Xin cảm ơn ông.

B.M

Những án phạt vì đánh đồng đội của bóng đá quốc tế

Joey Barton (ảnh) là cầu thủ không chỉ nổi tiếng bởi lối chơi hung dữ trên sân mà còn côn đồ với cả đồng đội. Cuối năm 2004, khi còn khoác áo Man City, Barton đã gây rắc rối bằng việc dí thuốc lá vào mắt cầu thủ trẻ Jamie Tandy sau khi phát hiện Tandy định đốt áo anh.

Sau vụ đó, Barton bị phạt 6 tuần lương và suýt bị sa thải. Thói cũ không chừa đến tháng 5.2007, Barton đã tấn công đồng đội là tiền vệ Dabo trong buổi tập và khiến cầu thủ này phải nhập viện. Ngoài việc bị cảnh sát bắt, Barton còn bị phạt 100.000 bảng và bị CLB treo giò đến hết mùa. Sau mùa bóng đó, Barton bị đẩy ngay sang Newcastle.

Cuối năm ngoái, tiền đạo Salomon Kalou cũng gây rắc rối khi đánh nhau với đồng đội Abdoulaye Meite trên sân tập của tuyển Bờ Biển Ngà. Kalou đã bị LĐBĐ Bờ Biển Ngà treo giò 1 trận.

Nhật Minh

Bình Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.