‘Sốt đất’ ở tuyến giữa U.23 Việt Nam

07/01/2018 20:23 GMT+7

Sẽ có sự cạnh tranh khá gay gắt ở tuyến giữa đội U.23 Việt Nam để có được vị trí trong sơ đồ hai tiền vệ trung tâm của HLV Park Hang-seo. Vì thế nếu ví von một cách vui vẻ thì 1 mét vuông đất ở khu vực trung tâm đội U.23 Việt Nam giờ đắt giá chẳng kém nào…1 mét vuông đất thủ đô Hà Nội.

Phải nói thế này, dù có tranh cãi U.23 Việt Nam sử dụng sơ đồ 3 – 4 - 3 hay 4 – 4 – 1 - 1 đi chăng nữa thì hàng tiền vệ vẫn cứ chiếm tỷ lệ cao nhất trong hệ thống thi đấu của HLV Park Hang-seo. Điều này một lần nữa được khẳng định khi ông Park quyết định giữ lại toàn bộ số cầu thủ thuộc tuyến giữa và chia tay một hậu vệ (A Hoàng), một tiền đạo (Thanh Bình).
Thực tế việc loại hai cầu thủ kể trên của thầy Park là không sai. A Hoàng vốn dĩ chỉ được đá dự bị và mới đây lại dính chấn thương. Còn Thanh Bình, dù không gặp vấn đề về sức khỏe nhưng không có cửa khi các cầu thủ khác chơi cùng vị trí đều xuất sắc hơn anh. Thế nhưng việc giữ lại một loạt các tiền vệ, đặc biệt là những cầu thủ chơi ở vị trí trung tâm biến tuyến giữa U.23 Việt Nam rơi vào tình cảnh đất chật người đông.
Tiến Dụng, Đức Huy là những cầu thủ phải cạnh tranh quyết liệt để có suất đá tiền vệ trung tâm Quỳnh Mai
Hãy phân tích tỷ lệ các vị trí khác để đối chiếu. Vị trí thủ môn, tỷ lệ chọi là 1/3. Song thực tế chỉ có Văn Hoàng và Tiến Dũng cạnh tranh nhau. Vị trí trung vệ, có 6 cầu thủ. HLV Park Hang-seo đặc biệt ưa thích sơ đồ 3 trung vệ. Điều đó cũng nghĩa tỷ lệ chọi cũng là 1/2. Cầu thủ đá biên, vai trò đặc biệt quan trọng trong đội hình 3 – 4 - 3 chỉ có tất cả 4 cầu thủ. Đồng nghĩa tỷ lệ chọi (cho cả 2 biên) cũng là 1/2.
Bộ ba tiền đạo của U.23 Việt Nam thậm chí còn ít ứng viên cạnh tranh hơn. Quanh đi quẩn lại, thầy Park chỉ có đúng Công Phượng, Văn Toàn, Đức Chinh và Quang Hải xoay tua cho 3 trận đấu. Giả sử ông dùng sơ đồ 4 – 4 – 1 - 1 hoặc 4 – 5 - 1 thì tỷ lệ chọi ở vị trí tiền đạo may ra còn là 1/3 (giữa Đức Chinh, Văn Toàn và Công Phượng có thể đá trung phong hoặc hộ công). Còn nếu chơi 3 tiền đạo như thói quen đội hình trước đó, việc các cầu thủ được lựa chọn trên hàng công không cần phân tích cũng đủ biết là dễ dàng.
Công Phượng sẽ thêm sức mạnh nếu có sự vững chắc từ tuyến giữa Khánh Vy
Quay trở lại ở vị trí tiền vệ trung tâm của U.23 Việt Nam. Đức Huy, Xuân Trường, Tiến Dụng, Trọng Đại, Thái Quý, Ngọc Quang đều có thể chơi ở tuyến giữa. Đồng nghĩa tỷ lệ chọi cho cặp đôi tiền vệ giữa của U.23 Việt Nam lên đến 1/3 - tức là cao nhất so với các vị trí khác đã phân tích kể trên trong cơ cấu đội hình của U.23 Việt Nam.
Một vấn đề nữa liên quan đến vị trí tiền vệ trung tâm là sự ăn ý giữa các cầu thủ. Cần phải thừa nhận, dù đã sử dụng rất nhiều phép thử ở các trận đấu khác nhau song HLV Park Hang-seo vẫn chỉ cảm thấy yên tâm phần nào ở cặp Đức Huy - Xuân Trường, dù rằng họ vẫn chưa thể mang đến sự chắc chắn và hiệu quả cao nhất. Lần lượt những cầu thủ phòng ngự như Tiến Dụng, Thái Quý hay tiền vệ có thiên hướng tấn công là Ngọc Quang được trao cơ hội. Song họ vẫn không mang đến sự hài lòng đối với ông thầy Hàn Quốc.
Căn cứ vào sức mạnh từ các đối thủ như U.23 Hàn Quốc, U.23 Úc, U.23 Syria, HLV Park Hang-seo đang phải thận trọng để chọn được những cầu thủ phù hợp, có sức tạo nên điểm tựa vững chắc cho U.23 Việt Nam. Một bài toàn không hề đơn giản!

                   Đội U.23 Việt Nam tập nhẹ tại Côn Sơn – Trung Quốc

Đội U.23 Việt Nam đã tập buổi đầu tiên tại Côn Sơn – Trung Quốc nhưng là trong phòng gym khách sạn Jinling Grand vì vừa phải trải qua chặng di chuyển từ Thượng Hải. Vào 14 giờ chiều 7.1, thầy trò HLV Park Hang – seo đã rời nơi tập huấn để có mặt tại địa điểm thi đấu VCK U.23 châu Á. Ba đối thủ khác cùng bảng D là Úc, Hàn Quốc và Syria cũng có mặt ở đây cùng ngày.

Các trợ lý và cầu thủ tập nhẹ Quỳnh Mai
Ông Park ngắm cầu thủ tập luyện Quỳnh Mai

Ban tổ chức bố trí các đội lưu trú tại khách sạn 5 sao, có hệ thống phòng nghỉ, phòng tập gym đảm bảo cho các đội có thể tập nhẹ. Sau nghỉ ngơi khoảng 2 giờ đồng hồ, các cầu thủ đã xuống tập nhẹ chưa đến 30 phút dưới sự hướng dẫn của các trợ lý. HLV Park Hang – seo đứng quan sát. Ông đồng ý cho các phóng viên Việt Nam ở Côn Sơn được vào phòng tập quay phim, ghi hình nhưng với điều kiện không phỏng vấn cầu thủ.

Giây phút một mình của thầy Park tại Côn Sơn Quỳnh Mai

Ngày 8.1, đội sẽ có 1 buổi tập từ 20 giờ đến 21 giờ 30 tại Trung tâm Thể thao Côn Sơn. Lịch tập của đội tuyển U23 Việt Nam tuân theo lịch của BTC nước chủ nhà Trung Quốc. Điều đáng lưu ý là thời tiết ở Côn Sơn cũng không tốt. Nhiệt độ vào khoảng dưới 10 độ C vào buổi trưa và xuống thấp còn 4 độ C từ chiều đến đêm.                                                                     

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.