Sự khó hiểu của Miura khiến người Thái bối rối

12/10/2015 19:55 GMT+7

(TNO) Khá thú vị, khi trong buổi họp báo trước thềm trận ‘derby Đông Nam Á’ diễn ra tại Mỹ Đình vào 19 giờ ngày 13.10, người Thái - Kiatisak vắng mặt - liên tục nhắc đi nhắc lại lời kêu gọi HLV Toshiya Miura hãy chơi tấn công.

(TNO) Khá thú vị, khi trong buổi họp báo trước thềm trận ‘derby Đông Nam Á’ diễn ra tại Mỹ Đình vào 19 giờ ngày 13.10, người Thái - Kiatisak vắng mặt - liên tục nhắc đi nhắc lại lời kêu gọi HLV Toshiya Miura hãy chơi tấn công.

HLV Miura dửng dưng trước lời khiêu chiến của Thái Lan - Ảnh: Bạch Dương

Khi Kiatisak bất ngờ vắng mặt vì lý do ngoại giao, trợ lý Klairung Treejaksung và thủ môn Sinthaweechai Hathairattankool nhiều lần khẳng định Thái Lan sẽ chơi tấn công và mong rằng Việt Nam cũng sẽ có hành động tương tự.

Đó là hành xử khá hiếm thấy ở một đội khách. Điều này có thể tạo ra ảo giác rằng người Thái rất tự tin vào trình độ của mình và sẵn sàng chơi đôi công với đội chủ nhà Việt Nam với mục đích đẹp là làm vừa lòng khán giả.

Tuy nhiên, ngược lại, hành động ấy cũng cho thấy dường như Thái Lan - sau khi cùng tập trung tại khách sạn để theo dõi toàn bộ trận đấu xuất sắc của thầy trò HLV Toshiya Miura trước Iraq - đang dần cảm thấy áp lực.

Áp lực đấy, hoặc có thể nói là thiếu tự tin, một phần đến từ cách dùng quân… chẳng theo quy tắc nào của HLV Toshiya Miura. 

HLV Miura và Công Vinh bắt tay cùng đại diện tuyển Thái Lan - Ảnh: Bạch Dương

Ở Việt Nam, rất nhiều người yêu quý HLV Toshiya Miura nhưng cũng lắm người không thích ông thầy người Nhật. Một trong những nguyên nhân đến từ cách ông dám đi ngược dư luận để chơi tử thủ tại Rajamangala ở trận lượt đi, cách thử nghiệm xoành xoạch ở các đội tuyển...

Nhưng, việc ông thầy người Nhật nhìn trông thư sinh, lặng lẽ nhưng lì lợm đưa ra những quyết định của riêng mình vào lúc này lại là thứ vũ khí đáng sợ của tuyển Việt Nam, trong mắt người Thái.

Trong suốt quá trình chuẩn bị cho trận gặp Iraq, HLV Toshiya Miura đã cho các học trò rèn rất kỹ sơ đồ 5-3-2 với 3 trung vệ. Đó là sơ đồ tạo nên nền tảng thành công suốt hơn 1 năm qua, được coi là “chiêu ruột” khi đối đầu với các đối thủ mạnh tại ASIAD 2014, SEA Games 28 và gần nhất là trận đánh mở màn vòng loại World Cup 2018 trên sân Rajamangala của Thái Lan.

Đùng một cái, khi bước ra sân Mỹ Đình, tuyển Việt Nam chơi với sơ đồ 4 trung vệ giăng ngang, khiến Iraq bất ngờ rồi từ đó đâm ra bối rối trước lối đá của tuyển Việt Nam đã khác hẳn cách đã phòng thủ trước Thái Lan vài tháng trước.

Và giờ, đến lượt người Thái đâm ra bối rối.

Dự đoán những quyết dịnh của HLV Miura là nhiệm vụ không dễ - Ảnh: Bạch Dương

Bối rối là phải, bởi đừng nói người Thái, những phép tính trong đầu HLV Toshiya Miura luôn là bí ẩn với cả người Việt Nam.

Không giống những đời HLV đội tuyển trước đó thường hay đóng khung đội hình, HLV Miura thường xuyên “biến hình” liên tục các sơ đồ lẫn nhân sự, cho Duy Mạnh đá thay vì Hoàng Thịnh, tung ra những quyết định “lạ” như việc kéo Công Phượng về đá tiền vệ, hay tung tân binh Tiến Duy đá chính từ đầu trong trận đấu khắc nghiệt như trước Iraq…

Và người Thái, sau những lời khiêu khích liên tục sẽ vui vẻ thế nào trước lời đáp lại kiểu như thế này: “Thái Lan và Iraq có lối chơi hoàn toàn khác nhau, tôi đã có sự chuẩn bị cho trận đấu sắp tới. Chắc chắn sẽ có thay đổi về nhân sự, ít nhất là vị trí của Xuân Thành khi anh ta đã nhận đủ số thẻ phạt.

Tuy nhiên, tất cả những điều đó tôi xin được giữ bí mật để có sự chuẩn bị tốt nhất. Có điều chắc chắn rằng toàn đội sẽ nỗ lực hết mình để có một trận đấu hay".

HLV Kiatisak đã vắng mặt trong buổi họp báo trước trận gặp Việt Nam - Ảnh: Bạch Dương
Người Việt Nam có thể yêu hoặc ghét sự cố chấp của HLV Toshiya Miura. Những tiền lệ “biến hình” xoành xoạch của HLV Miura có thể khiến đội tuyển có những thời điểm thiếu tính liên tục, khiến nhiều người sốt ruột, bực mình.

Nhưng chí ít lúc này, sự khó hiểu đó và cả cố chấp nữa đang có lợi cho đội tuyển, bởi ngay cả các tuyển thủ cũng chẳng biết ngày mai mình sẽ được chỉ đạo chơi như thế nào, như kiểu Tiến Duy “giật cả mình” khi được ông thầy người Nhật chỉ mặt đặt tên cho trận gặp Iraq chứ nói chi Thái Lan.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.