Sự tương đồng thú vị giữa tuyển Việt Nam 2018 và Thái Lan 2014

Giang Lao
Giang Lao
03/12/2018 15:27 GMT+7

Theo bình luận viên kỳ cựu Paul Murphy của kênh truyền hình ESPN chuyên theo dõi bóng đá Thái Lan và khu vực Đông Nam Á nhận định: “Tuyển Việt Nam (VN) 2018 rất giống như Thái Lan 2014”, khi có nhiều nét tương đồng hứa hẹn tạo nên một chu kỳ thành công.

Đó là cả 2 đội đều sử dụng nhiều cầu thủ trẻ U.23 lên đội tuyển, đã tạo ra sự đột phá và mở một chu kỳ thành công mới. Tuyển Thái Lan trước khi vô địch liên tiếp 2 kỳ AFF Cup gần đây năm 2014 và 2016, đã trắng tay đấu trường khu vực suốt 12 năm liền (lần vô địch trước đó là hồi năm 2002).
Tuy nhiên, chính nhờ sự quyết đoán của cựu danh thủ Kiatisak Senamuang khi được LĐBĐ Thái Lan đưa lên dẫn dắt tuyển Thái Lan (năm 2014) đã làm cuộc cách mạng, đưa hầu hết các cầu thủ trẻ từ đội U.23 do mình phát hiện từ SEA Games 2013 và chơi thành công ở kỳ ASIAD 2014 (vào bán kết) lên thẳng đội tuyển góp phần làm thay đổi hoàn toàn bóng đá Thái Lan trong 4 năm trở lại đây.
Các cầu thủ trẻ VN như Văn Đức (20) mỗi lúc càng thi đấu bản lĩnh dưới sự trui rèn của HLV Park Hang-seo Độc Lập
Trong khi đó, tuyển VN hiện nay cũng có nét tương đồng đó là trắng tay suốt từ lần vô địch AFF Cup đầu tiên hồi năm 2008, trải qua không ít cuộc khủng hoảng và có lúc hết sức bi quan chưa biết khi nào mới trở lại vị thế số 1 khu vực. Nhưng từ khi HLV Park Hang-seo đến và tạo nên kỳ tích cùng đội U.23 VN ở giải U.23 châu Á đầu năm nay, tiếp tục đưa bóng đá VN lần đầu tiên trong lịch sử vào đến bán kết ASIAD 2018.
Từ đó, sự cách tân của ông Park Hang-seo khi đưa đến 15 tuyển thủ U.23 VN lên tuyển VN thi đấu ở AFF Cup năm nay, là đội bóng trẻ thứ 3 (tuổi trung bình chỉ hơn 23 một chút) trong 10 đội góp mặt ở vòng chung kết giải lần này (xếp sau Lào và Timor-Leste). Nhưng cần nhớ, tuyển Lào và Timor-Leste thuộc hàng yếu nhất khu vực lâu nay, và họ đang làm lại bằng lứa cầu thủ trẻ.
Bình luận viên kỳ cựu Paul Murphy nhận thấy một sự tương đồng giữa tuyển VN trẻ trung hiện nay với Thái Lan năm 2014 Chụp màn hình
“Tuyển VN đang hướng đến mục tiêu vô địch, nhưng HLV Park Hang-seo vẫn quyết trẻ hóa đội tuyển thực sự là một cuộc cách mạng cho bóng đá VN”, theo bình luận viên Murphy và còn cho biết thêm: “Hầu hết số cầu thủ trẻ VN hiện nay sẽ là nòng cốt dự vòng chung kết Asian Cup đầu năm 2019”.
Bình luận viên Murphy cũng cho rằng: “Đây có thể sẽ tạo bước nhảy vọt cho bóng đá VN. Cần nhớ, trước năm 2014, tuyển Thái Lan chỉ có Teerasil Dangda khá nổi tiếng, nhưng Chanathip Songkrasin, Charyl Chappuis, Adisak Kraisorn hay Tristan Do… thì ít ai biết nhiều, nhưng nay họ có đủ sức chinh chiến ở các giải châu lục như J-League (Nhật Bản).
Tuyển VN hiện nay tương đồng cũng có những cầu thủ trẻ như Quang Hải, Công Phượng, Xuân Trường, Văn Đức, Văn Hậu… trước năm 2017 dù hứa hẹn nhưng hoàn toàn chưa tạo dấu ấn và còn trải qua một kỳ SEA Games thất bại. Nhưng khi HLV Park Hang-seo đến và chấp cánh họ từ các đội trẻ lên tuyển VN, sau gần 1 năm chinh chiến từ U.23 châu Á đến ASIAD rồi vòng loại Asian Cup 2019, thì nay họ đã chững chạc và cho thấy là một tập thể gắn kết, nhiều tài năng rất hứa hẹn chơi bóng đỉnh cao.
HLV Park Hang-seo (phải) đến và chấp cánh cho các cầu thủ trẻ VN lên tuyển VN tạo ra một cuộc cách mạng Độc Lập
Tuyển VN hiện nay rất xứng đáng là ứng viên sáng giá vô địch AFF Cup 2018. Và thực tế, họ cần vô địch AFF Cup năm nay để có một bước khẳng định năng lực thực sự nữa trước khi đặt chân đến đấu trường châu lục: Asian Cup 2019, nơi mà cả châu Á sẽ săm soi rất kỹ đội bóng trẻ trung của ông Park Hang-seo”.
Trong khi đó, tờ Bangkok Post sau lượt trận bán kết lượt đi AFF Cup năm nay dự báo tuyển Thái Lan và VN đang nắm ưu thế sẽ vượt qua lần lượt là Malaysia và Philippines ở các trận bán kết lượt về ngày 5 và 6.12 tới đây, để vào chơi trận chung kết “trong mơ” như đã dự báo từ trước.
Theo cây bút Tor Chittinand của tờ Bangkok Post: “Dĩ nhiên, chưa thể khẳng định điều gì, nhưng rõ ràng Thái Lan và VN đã cho thấy phẩm chất của những ứng viên nặng ký thật sự nhờ lối chơi dày dạn, lực lượng đồng đều và có bản lĩnh hơn so với các đối thủ của mình. Hơn nữa, ở bán kết lượt về cả Thái Lan và VN đều được chơi sân nhà là một ưu thế rất lớn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.