Sự tưởng thưởng cho tuyển Việt Nam suất vào vòng 16 đội Asian Cup

Giang Lao
Giang Lao
18/01/2019 11:19 GMT+7

Tuyển Việt Nam (VN) đã lách qua khe hẹp nhất để vào vòng 16 đội Asian Cup 2019 theo một cách không thể kịch tính hơn. Tuyển Li Băng có lý do tiếc nuối, nhưng báo chí châu Á tin rằng tuyển VN xứng đáng đi tiếp hơn.

[VIDEO] VIỆT NAM XỨNG ĐÁNG VƯỢT QUA VÒNG BẢNG ASIAN CUP
Đây là tình thế tương tự như tuyển Nhật Bản trải qua ở lượt cuối vòng bảng gặp Ba Lan (thua 0-1) ở World Cup 2018. Nhưng khác là khi đó, tuyển Nhật Bản thi đấu chủ động… để chỉ thua 0-1, tránh nhận thêm thẻ vàng nhằm hơn đối thủ cạnh tranh Senegal (cũng thua Colombia 0-1 ở trận cùng giờ) chỉ số phụ Fair play để giành vé đi tiếp.
Vì vậy, khi đó có dư luận chê tuyển Nhật Bản đi tiếp nhờ tiêu chí Fair play nhưng lại chơi không Fair play. Trong khi đó, với tuyển VN sau khi chính thức đi tiếp vào vòng 16 đội Asian Cup 2019 và gặp Jordan lúc 18 giờ ngày 20.1 tới đây, cũng có luồng dư luận chê tuyển VN không đáng đi tiếp.
Nhưng thực tế, tuyển VN hoàn toàn không chủ động gì ở diễn biến lượt cuối bảng E và F, sau khi chỉ thắng Yemen 2-0 để có 3 điểm và hiệu số -1. Vì vậy, các đối thủ cạnh tranh như Oman và Li băng hoàn toàn chủ động để tìm cơ hội cho mình.
Oman đã thắng phút cuối trước Turkmenistan 3-1 với bàn thắng quyết định ở phút 90+3 do Al-Musalami ghi để vừa đủ kịp lấy vé tưởng đã thuộc về tuyển VN. Vì vậy, cơ hội còn lại thuộc về Li Băng ở trận đấu với CHDCND Triều Tiên. Nhưng Li Băng đã bị dội một gáo nước lạnh từ sớm khi Pak Kwang-ryong mở tỷ số cho CHDCND Triều Tiên ngay phút thứ 9.
Sự chủ quan của Li Băng khi để Pak Kwang-ryong mở tỷ số cho CHDCND Triều Tiên đã đánh gục niềm tin của họ AFC
Chính bàn thắng này mới kết liễu hy vọng đi tiếp của Li Băng, thay vì là chỉ số phụ Fair play (thẻ phạt). Bởi khi đó, Li Băng phải ghi 5 bàn thì mới chắc đi tiếp. Cho nên, áp lực đã khiến các cầu thủ Li Băng chơi nôn nóng dẫn tới phạm lỗi. Dù cuối cùng cũng ghi được 4 bàn để thắng 4-1, nhưng quá muộn cho những nỗ lực của Li Băng khi chỉ số thẻ phạt (nhận tổng cộng 7 thẻ vàng, so với 5 của VN) đã loại họ ra khỏi cuộc chơi.

tin liên quan

Việt Nam gặp Jordan vòng 16 đội
Phải đến trận cuối cùng của vòng đấu bảng, thầy trò HLV Park Hang-seo mới thở phào khi giành quyền vào vòng 16 đội. Cùng 3 điểm cùng hiệu số 4-5 với Lebanon, nhưng VN đi tiếp nhờ ít hơn thẻ phạt (VN 5 thẻ vàng còn Lebanon 7 thẻ vàng).
Do đó, Li Băng chỉ tự trách mình, và suất đi tiếp thuộc về VN là một sự tưởng thưởng xứng đáng khi cũng đã chơi những trận đấu rực lửa trước các ông lớn Iran hay Iraq ở vòng bảng. Giới chuyên môn của châu Á cũng nhận định, VN đi tiếp vào vòng 16 đội có nhiều hứa hẹn hơn với dàn cầu thủ trẻ trung, và là đối thủ xứng tầm với Jordan.
Trong 2 đội bóng ở khu vực Đông Nam Á góp mặt ở vòng 16 đội là Thái Lan và VN (đội còn lại Philippines bị loại sau 3 trận toàn thua), dù với kịch bản khác nhau, nhưng hoàn toàn xứng đáng.
Báo chí châu Á cho rằng: “Tuy tuyển VN đi tiếp với tư cách là 1 trong 4 đội hạng 3 có thành tích tốt nhất, nhưng đội bóng của ông Park Hang-seo đã chinh phục người xem qua 2 trận đấu đầy táo bạo trước Iraq và Iran”.
Tuyển VN (áo đỏ) xứng đáng đi tiếp sau những nỗ lực không biết mệt mỏi Độc Lập
Chỉ riêng chi tiết này đủ thấy tuyển VN xứng đáng có suất đi tiếp cho sự dũng cảm của mình khi chẳng hề e ngại quyết đấu đến cùng bất chấp việc thua trận, bị hao mòn thể lực và sứt mẻ lực lượng có thể gây ảnh hưởng đến mục tiêu phải thắng Yemen trận cuối vòng bảng. Nhưng họ đã chứng minh quyết định của mình là đúng đắn, cũng như chứng tỏ rằng họ có một niềm tin rất lớn vào khả năng của mình.
Trên trang FOX Sports cây bút Yuvraj Chettri đánh giá: “Việc tuyển VN vào vòng 16 đội là sự tưởng thưởng xứng đáng, sau những nỗ lực đầy ấn tượng qua 3 trận vòng bảng. Giới chuyên môn châu Á rất hy vọng sự góp mặt của tuyển VN ở vòng 16 đội, vì sao? Vì tuyển VN chứa đựng nhiều bất ngờ thú vị qua cách họ chơi quả cảm, không hề e ngại chút nào trước các ông lớn châu lục.
Họ cũng có những nhân tố đáng xem như tiền vệ Quang Hải. Những đội bóng trẻ trung, giàu khát vọng như VN, rõ ràng ở những giải lớn như Asian Cup sự góp mặt của họ càng vào sâu giải càng tạo nhiều điều thú vị”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.