Sút xa là vũ khí của VN

14/05/2010 08:57 GMT+7

Để chuẩn bị cho giải vô địch bóng đá nữ châu Á, đội tuyển bóng đá nữ VN đã trải qua 6 ngày tập huấn tại Thành Đô (Trung Quốc). Hôm qua, Thanh Niên TT&GT đã có cuộc phỏng vấn qua điện thoại với HLV trưởng Vũ Bá Đông.

Chuyến tập huấn tại Thành Đô, Trung Quốc sẽ giúp các tuyển thủ nữ cải thiện khâu ghi bàn - Ảnh: B.D

Để chuẩn bị cho giải vô địch bóng đá nữ châu Á, đội tuyển bóng đá nữ VN đã trải qua 6 ngày tập huấn tại Thành Đô (Trung Quốc). Hôm qua, Thanh Niên TT&GT đã có cuộc phỏng vấn qua điện thoại với HLV trưởng Vũ Bá Đông.

Tình hình đội vẫn tốt cả chứ, thưa ông?

Ưu điểm nổi bật của tuyển nữ VN là đoàn kết tốt, kể cả khi tập huấn trong nước hay khi ra nước ngoài. Chuyện ăn ở tại Thành Đô phải nói là tuyệt vời (chỉ trừ “khuyết điểm” là không có internet). Nhưng vẫn còn rất nhiều nỗi lo về chuyên môn mà tôi đã cố gắng khắc phục dần dần. Hiện tại, đội không có cá nhân đặc biệt xuất sắc cho dù các cựu binh như Kim Chi, Đào Thị Miện, Ngọc Anh… vẫn đạt phong độ tương đối ổn định. Trước đây, chúng tôi có tiền đạo Ngọc Châm có khả năng ghi bàn rất cao. Nhưng sau khi Châm bị chấn thương từ trước SEA Games, hiệu suất ghi bàn của đội cũng bị giảm sút. Tôi rất hy vọng chuyến tập huấn này sẽ cải thiện được vấn đề này.

Một vài cầu thủ trụ cột đã giải nghệ cộng với sự cố Kim Tiến bị ngã từ tầng 3 ngay trước thời điểm lên đường tập huấn có ảnh hưởng nhiều đến đội?

Tất nhiên, lực lượng khi bị sứt mẻ không thể không ảnh hưởng. Khi còn tập trong nước, chúng tôi đang cố làm quen với việc thiếu Văn Thị Thanh, Mai Lan thì đùng một cái lại xảy ra chuyện của Kim Tiến. Sang đây đội vẫn bị vận đen đeo đuổi. Thêm một tiền vệ nữa là Mai Ngọc bị đau sau một buổi tập. Ý định của tôi là Mai Ngọc sẽ trở thành tiền vệ trung tâm để gánh tuyến giữa cho đội tuyển. Nhưng kế hoạch này đã bị phá sản. Mỗi đội được đăng ký 18 cầu thủ thi đấu tại giải vô địch châu Á nhưng VN chỉ có 17 cầu thủ, trong đó có 4 tiền đạo, 4 tiền vệ và 6 hậu vệ. Ngoại trừ hàng thủ đã khá yên tâm nhưng các tuyến còn lại chưa thật ổn định.

Liệu chúng ta có trở nên quá thất thế trước các đối thủ mạnh tại giải vô địch châu Á?

Các cầu thủ đã có 10 ngày tập huấn thể lực tại Tam Đảo trước khi sang Trung Quốc. Và hiện tại vẫn đan xen tập đấu pháp và thể lực. Nhưng tôi vẫn lo vì giải đấu sắp tới sẽ rất khắc nghiệt. Đối thủ của chúng ta đã rất mạnh mà hai ngày VN phải thi đấu một trận. Cường độ sẽ rất cao, không biết cầu thủ VN có kham nổi một cách trọn vẹn hay không? Về chiến thuật, tôi đã cố gắng tìm người thay thế vị trí của Mai Ngọc. Trong những buổi tập, nhất là ở các trận giao hữu, tôi đã phải chỉ đạo sát sao việc tổ chức tấn công và phòng ngự. Lúc nào cần lên, lúc nào cần phải kiên trì bám trụ ở sân nhà. Cách đây hai ngày, VN đã thắng đội nữ Thành Đô với tỷ số 3-0 nhưng chỉ là đội U.19 nên cũng chưa thể vội mừng. Tuy nhiên, các cầu thủ đã tuân thủ đấu pháp khá hợp lý. Chiều 14.5, VN sẽ gặp tiếp đội nữ tỉnh Tứ Xuyên.

Ông có thể tiết lộ, VN sẽ tung “chiêu” nào đặc biệt?

Úc, Hàn Quốc, Trung Quốc đều là những đội có đẳng cấp vượt trội. VN bị coi là yếu nhất bảng nhưng không có nghĩa là chúng ta sẽ buông để họ muốn làm gì thì làm. VN sẽ chơi phòng ngự, phản công và lợi dụng sự sắc sảo, kinh nghiệm của các cựu binh. Tôi đã yêu cầu đội phải chịu khó sút xa và nhiệm vụ được giao chủ yếu cho tiền vệ Nguyễn Thị Muôn. Khả năng sút xa của Muôn rất tốt. Đây có thể coi là một thứ “vũ khí” để chống lại những đối thủ mạnh. Nhưng tôi cũng khá lo là giờ phút này chưa biết thông tin gì về sự chuẩn bị cũng như lực lượng của cả 3 đội còn lại. Phải đến ngày 17.5, chúng tôi mới chuyển từ trung tâm tập huấn Thành Đô sang địa điểm thi đấu thì may ra mới được gặp họ ở đó.

Trung Ninh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.