Tài không đợi tuổi

23/03/2011 23:58 GMT+7

Vòng 7 V-League là vòng đấu ghi đậm những dấu ấn của các cá nhân. Evaldo, Leandro, Samson đều thể hiện đẳng cấp của mình với những bàn thắng quan trọng và đẹp mắt. Nhưng tất cả đều mờ nhạt trước sự kiện tiền vệ trẻ Nguyễn Văn Quyết ghi cả 2 bàn trong trận thắng của ĐKVĐ Hà Nội T&T trước The Vissai Ninh Bình (2-1).

Vòng 7 V-League là vòng đấu ghi đậm những dấu ấn của các cá nhân. Evaldo, Leandro, Samson đều thể hiện đẳng cấp của mình với những bàn thắng quan trọng và đẹp mắt. Nhưng tất cả đều mờ nhạt trước sự kiện tiền vệ trẻ Nguyễn Văn Quyết ghi cả 2 bàn trong trận thắng của ĐKVĐ Hà Nội T&T trước The Vissai Ninh Bình (2-1).

Lâu lắm rồi mới có một cầu thủ nội tỏa sáng ở môi trường khắc nghiệt như V-League, và quan trọng hơn, cậu ấy mới 20 tuổi. Nhưng sẽ càng ngạc nhiên hơn khi biết rằng Văn Quyết thực sự đến với bóng đá chuyên nghiệp cách đây chỉ 5 năm. Tôi vẫn còn nhớ thời điểm đó có một cậu bé 15 tuổi, quê ở Thạch Thất, Sơn Tây, rất gầy gò và rụt rè đến xin tập nhờ ở Thể Công. Lúc ấy, ngay đến đôi giày lành lặn cậu cũng không có, nhưng khi đưa cho Quyết quả bóng, vứt cậu vào những trận đấu tập thì chính cầu thủ nhỏ bé nhút nhát ấy lại có thể làm tất cả với trái bóng để rồi rất nhanh được đồng ý và gia nhập Thể Công.


Văn Quyết luôn chơi bùng nổ trong mỗi trận đấu - Ảnh: Ngô Nguyễn 

“Văn Quyết là mẫu cầu thủ luôn biết tạo đột biến. Đôi chân rất dẻo, đi bóng khôn ngoan và rất nhạy với mọi cơ hội. Tôi không muốn so sánh em với Văn Quyến hay Công Vinh cũng nổi lên rất sớm trước đây vì Quyết không chơi ở vị trí tiền đạo, nhưng anh là một tiền vệ tấn công rất lợi hại ở cả hai biên lẫn trung lộ, kế thừa được những phẩm chất của Nguyễn Hồng Sơn trước đây mà còn mạnh mẽ hơn ở tốc độ đi bóng. Tôi tin tưởng Quyết sẽ là cầu thủ xuất sắc của bóng đá VN trong tương lai gần”

- HLV Phan Thanh Hùng

Khởi đầu muộn hơn những đồng đội cùng trang lứa lại không có được thể hình và tầm vóc lý tưởng, nhưng bù lại Văn Quyết lại có tinh thần và quyết tâm rất lớn trong tập luyện. Kết quả là chưa đầy 2 năm, từ một cầu thủ học việc, anh đã trở thành một trụ cột của U.19 Viettel nhờ sự cần cù, chăm chỉ trong tập luyện, ý chí bền bỉ và quyết tâm trong thi đấu. Quan trọng hơn, dù trong hoàn cảnh nào Văn Quyết cũng luôn thể hiện là chàng trai dễ mến, khiêm tốn và ham học hỏi. Chính anh đã dẫn dắt U.19 Viettel giành chức vô địch giải U.19 Quốc gia và phần thưởng là chiếc băng đội trưởng tuyển U.19 Quốc gia 2 năm liên tiếp. Đây cũng chính là thời gian mà Văn Quyết bùng nổ và được nhiều người biết đến khi cùng đồng đội giành được nhiều thành tích vang dội. Vô địch U.19 Đông Nam Á, lọt vào vòng 2 Cúp châu Á, vô địch U.21 quốc tế Báo Thanh Niên. Trong đó dù ở đâu, giải đấu nào anh cũng để lại dấu ấn riêng với khả năng dẫn dắt đồng đội, những bàn thắng quan trọng đến từ những cú sút xa chính xác, khả năng hoạt động không biết mệt mỏi và những đường kiến tạo thuận lợi cho đồng đội ghi bàn.

Đã khẳng định vai trò của mình trong màu áo U.19 Quốc gia, nên không khó để Văn Quyết trở thành trụ cột của đội bóng hạng nhất Viettel ở mùa giải năm ngoái. Trong vai trò là một tiền vệ phải, anh là linh hồn trong các đợt tấn công của Viettel và gần như là niềm hy vọng duy nhất: di chuyển không mệt mỏi suốt trận đấu, hỗ trợ đồng đội khi phòng ngự, mạnh dạn, tự tin và bùng nổ khi dẫn dắt hàng công. Đặc biệt là sự lì lợm và bản lĩnh tự tin đáng khâm phục của một cầu thủ chỉ mới đôi mươi.

Và cũng chính nhờ những phẩm chất đó mà mới chỉ lần đầu tham dự V-League trong màu áo Hà Nội T&T nhưng Văn Quyết đã ngay lập tức để lại dấu ấn. Luôn có mặt trong đội hình chính trong một đội bóng toàn sao của các nhà ĐKVĐ và thi đấu trọn vẹn gần như không thiếu một phút nào đã chứng tỏ được năng lực của cầu thủ này. Quan trọng hơn, trong bối cảnh mà một loạt đồng đội đang sa sút phong độ hoặc ảnh hưởng của chấn thương như Công Vinh, Gonzalo thì Văn Quyết đã hợp cùng với Ngọc Duy tạo thành một đôi cánh đầy sức mạnh. Xem Quyết thi đấu thực sự rất thích: những bước chạy nhẹ nhàng như bay và những pha xử lý kỹ thuật, những động tác qua người gọn gàng, hợp lý. Khi cần anh sẵn sàng bùng nổ với những pha đột phá đâm thẳng vào trung lộ và cả những cú sút xa.

Sau những bàn thắng và đóng góp tích cực cho đội, Quyết chẳng bao giờ nói về mình. Hy vọng Văn Quyết sẽ luôn là như thế: tự tin, bản lĩnh và tài năng trên sân cỏ nhưng khiêm tốn, chăm chỉ và ham học hỏi ở ngoài đời. Có như thế chúng ta mới có thêm những niềm hy vọng ở SEA Games sắp tới.

Huấn luyện viên Đặng Phương Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.