Tại sao 2 ứng cử viên người Đức bị “tạm dừng”?

29/04/2011 11:56 GMT+7

(TNO) Sự xuất hiện “bất thình lình” của huyền thoại người Bulgaria - Hristo Stoichkov tại Việt Nam vào ngày hôm qua (28.4) có thể gây sốc với người hâm mộ nhưng hoàn toàn nằm trong sự “toan tính” của VFF!

2 ứng cử viên người Đức: Hans Juergen Gede và Franz Goetz (phải) đều gặp bất đồng với VFF về chuyện tiền nong - Ảnh: AFP

(TNO) Sự xuất hiện “bất thình lình” của huyền thoại người Bulgaria - Hristo Stoichkov tại Việt Nam vào ngày hôm qua (28.4) có thể gây sốc với người hâm mộ nhưng hoàn toàn nằm trong sự “toan tính” của VFF!

Đầu tháng 3, huấn luyện viên (HLV) Calisto xin từ chức. Chỉ khoảng chưa đầy 1 tuần sau, trong tay của VFF đã có danh sách 30 ứng viên ngoại do VFF chọn hoặc nhờ người “mai mối” hoặc tự ứng viên gửi hồ sơ. Trong số 5 ứng viên ngoại lọt vào “chung kết”, không hề có tên Stoichkov nhưng ông lại trở thành người duy nhất (cho đến thời điểm này) sang Việt Nam đàm phán với VFF. Tại sao?

Trong cuộc họp thường trực VFF vào cuối tháng 3, ứng viên Pierre Lechantre (quốc tịch Pháp), Eduardo Martinho Viganda (quốc tịch Bồ Đào Nha), Steve Sampson (quốc tịch Mỹ) tiếp tục bị loại vì nhiều lý do khác nhau. “Trận đấu” chỉ còn lại hai “đối thủ” đều mang quốc tịch Đức là Hans Juergen Gede và Franz Goetz.

Gede được tính đến bởi ông này đã từng đến Việt Nam cách đây 3 năm khi câu lạc bộ (CLB) Thể Công mời sang để đàm phán. Hồi đó, Gede đòi Thể Công trả mức lương 8.000 USD/tháng – quá cao so với khả năng tài chính của CLB này nên không thể ký hợp đồng. Cũng chính thời gian này, khi VFF đang tìm HLV trưởng đội tuyển Việt Nam, ông Gede cũng xin ứng thí và lọt vào vòng chung kết 5 ứng viên (sau đó người được chọn là HLV Calisto).

Trong hồ sơ gửi VFF, Gede cũng đề nghị ra mức lương 12.000 USD/tháng – một khoản tiền có thể coi là cực kỳ thấp nếu so với yêu sách vài chục nghìn USD mà các ứng viên khác đưa ra. Nhưng chính sự “hạ thấp” này lại khiến ông mất điểm trong mắt vài lãnh đạo Hội đồng HLV quốc gia cũng như VFF bởi: “Chắc tự ti về tài năng nên ông ta không dám đòi hỏi quá cao”.

Gede rớt! Chỉ còn lại Goetz – người đã từng đưa Hertha Berlin lọt vào top 4 Bundesliga. Ông cũng được Liên đoàn bóng đá Đức đảm bảo về khả năng và được biết, thậm chí còn được Đại sứ quán Đức tại Việt Nam hứa sẽ hỗ trợ một phần lương nếu được VFF chọn lựa.

Trong nửa đầu của tháng 4, VFF và Goetz đã liên tiếp đàm phán thông qua người đại diện của HLV này là ông Andrea Milz. Ông Andrea đã đến Hà Nội rồi bay cả vào TP.HCM để gặp gỡ nhiều quan chức VFF. Cuộc đàm phán thoạt tiên diễn ra khá êm đẹp, cả khi bàn về vấn đề tiền lương. Nhiều yêu cầu về mặt kỹ thuật cũng được hai bên đáp ứng lẫn nhau. Nhưng…

Trở ngại thực sự đến khi đề cập đến một trong những điều khoản quan trọng nhất của hợp đồng là mức đền bù. HLV Calisto khi chấm dứt hợp đồng trước thời hạn 2 tháng, đã phải đền bù 2 tháng lương với tổng cộng là 44.000 USD (22.000 USD/tháng). Trong thời điểm tái đàm phán với HLV Caliso vào năm 2009, giữa VFF và ông cũng đã từng xảy ra bất đồng, thậm chí khá căng thẳng. Nhưng hai bên cuối cùng vẫn đi được đến thống nhất. Còn trong trường hợp HLV Goetz, VFF vẫn không tìm được tiếng nói chung.

Một quan chức VFF cho hay: “Chúng tôi chưa biết HLV này có thay đổi quan điểm vào giờ chót hay không. Biết đâu, mấy ngày tới, ông ta lại có thư đồng ý với VFF về mức đền bù hợp đồng. Nhưng chính vì quá trình thương lượng với HLV Goetz tạm coi là thất bại nên chúng tôi quay sang HLV Stoichkov. Trong cuộc làm việc đầu tiên vào chiều 28.4, đã cho thấy nhiều tín hiệu rất tích cực. Và chúng tôi rất hy vọng, mọi chuyện sẽ được ngã ngũ sau buổi làm việc tiếp theo vào 15 giờ chiều nay”.

 
HLV Hristo Stoichkov (phải) và người bạn thân Jose Mourinho - HLV của CLB Real Madrid - Ảnh: AFP

Địa điểm gặp mặt được giữ kín mặc dù ban đầu, VFF dự kiến tại trụ sở liên đoàn nhưng buộc phải thay đổi do chính yêu cầu từ HLV Stoichkov.

Cũng theo quan chức trên, thời gian qua, VFF đã liên tiếp có các cuộc thương thảo với một số nhà tài trợ để giúp VFF trả lương cho HLV mới. Nếu được chọn, HLV Stoichkov sẽ được hưởng khoảng hơn 1,6 tỷ đồng/tháng (gồm tiền lương, xe cộ, nhà ở hạng sang…).

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.