Tại sao bầu Đức 'đòi' lại tuyển Việt Nam?

15/09/2015 14:55 GMT+7

(TNO) ‘Sau hơn một năm dẫn dắt các đội tuyển quốc gia, tôi thấy ông Miura chẳng giúp bóng đá Việt Nam tiến bộ lên tí gì, thậm chí còn đi lùi. Chừng nào còn giữ HLV Miura, chừng đó bóng đá Việt Nam không thể ngóc đầu lên được’, đó là phát biểu gây sốc của ông Đoàn Nguyên Đức ( bầu Đức ).

 (TNO) ‘Sau hơn một năm dẫn dắt các đội tuyển quốc gia, tôi thấy ông Miura chẳng giúp bóng đá Việt Nam tiến bộ lên tí gì, thậm chí còn đi lùi. Chừng nào còn giữ HLV Miura, chừng đó bóng đá Việt Nam không thể ngóc đầu lên được’, đó là phát biểu gây sốc của ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức). 
Bầu chọn
Theo bạn, đội tuyển VN có nên giữ HLV Miura?

Bầu Đức tuyên bố sẽ lo 'trọn gói' cho đội tuyển Việt Nam nếu sa thải HLV Miura - Ảnh: Khả Hòa

“Tôi không có quyền sa thải HLV Miura, nhưng chắc chắn tôi sẽ bàn với thường trực Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) về điều này, trong cuộc họp gần nhất tới đây. Nếu cho ông Miura về vườn, tôi sẽ lo trọn gói đội tuyển quốc gia, cho đến khi nào chúng ta thắng được Thái Lan, vô địch Đông Nam Á thì thôi. Thua ai chứ thua Thái Lan nhục lắm”, vẫn lời ông chủ đội bóng phố núi.

Mặc dù HLV Miura đã lại giúp tuyển Việt Nam thắng may trước Đài Loan, qua đó nuôi tiếp hy vọng dự vòng chung kết Asian Cup 2019 bằng cửa chính (thông qua các kết quả khả quan tại vòng loại bảng F World Cup 2018), nhưng thuyền trưởng người Nhật Bản vẫn phải hứng búa rìu dư luận. Ủng hộ cũng có, nhưng phe phản đối đông hơn.

Và, bầu Đức nổi lên như một thần tượng, đứng tách hẳn ra một bên phản ứng kịch liệt phương pháp huấn luyện của HLV Miura, đồng thời cho rằng, VFF nên sa thải ông này. Cùng với đó, bầu Đức cũng khẳng định sẵn sàng “lo trọn gói” cho đội tuyển Việt Nam. Ông Đức “đòi” lại đội bóng của hơn 90 triệu dân về phần mình, tại sao thế?

Khi U.23 Việt Nam tập trung hồi trung tuần tháng 5.2015, chuẩn bị SEA Games, quân Học viện Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) Arsenal JMG cũng có vài người, nhưng chỉ Công Phượng giành được suất đá chính. Bầu Đức vẫn tôn trọng HLV Miura, thậm chí còn khen ngợi. Chắc chắn không chỉ vì HLV Miura vừa qua đã không gọi bất cứ cầu thủ nào thuộc biên chế HAGL lên tuyển, mà ông Đức nóng mặt.

Có ý cho rằng, với việc “lo trọn gói”, bầu Đức sẽ lại biến đội tuyển quốc gia trở thành sân chơi của chính mình, như đã từng làm với U.19 Việt Nam một năm đổ về trước. Theo đó, từ việc tuyển chọn HLV cho đội tuyển, đến con người, các chế độ lương bổng, tập huấn…, ông Đức “cân” hết. Sẽ là rất thiên kiến, nếu ông Đức lại định “bơm” quân HAGL lên tuyển.

HLV Miura đang bị phản ứng dữ dội sau trận thắng "rùa' trước Đài Loan - Ảnh: Minh Tú

Chúng ta phải xem xét lại một cách công tâm, rằng trước và sau khi HLV Miura “cầm” các đội tuyển quốc gia, bóng đá Việt Nam đang ở đâu và như thế nào? Sau kỷ nguyên Henrique Calisto, nền bóng đá thất bại ở hầu hết các hạng mục giải đấu từ khu vực (2 kỳ AFF Cup, 2 kỳ SEA Games), đến châu lục (vòng loại Asian Cup 2015)…

HLV Miura kế thừa một đống đổ nát, sau các cuộc bể dâu mang tên Falko Goetz, Phan Thanh Hùng và Hoàng Văn Phúc. Trong khi đó, các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia ngày càng nhiều sạn, chất lượng chuyên môn đi xuống và việc giới hạn suất đăng ký ngoại binh vẫn chưa thể làm bật lên vai trò của cầu thủ nội, cũng như hệ thống đào tạo trẻ

Khi bóng đá Việt Nam không có truyền thống và năng lực xuất khẩu cầu thủ, thì đào tạo trẻ và hệ thống các giải vô địch quốc gia quyết định cơ địa của đầu ra là các đội tuyển quốc gia. Đấy là quy luật bất biến. Với con người như hiện tại, HLV Miura muốn đội bóng đá hay cũng khó. Mà hay, đẹp, để rồi thua cũng chẳng để làm gì. Cái đích của bóng đá cuối cùng là thành tích.

Tuy nhiên, chúng ta cũng không nên cả nể, bởi sau hơn một năm dẫn dắt các đội tuyển quốc gia, thi thố ở đủ các giải đấu lớn nhỏ, HLV Miura vẻ như đã “kịch trần”. Không xuất thân từ cầu thủ chuyên nghiệp, cũng chưa từng dẫn dắt các CLB lớn (chứ đừng nói đội tuyển quốc gia)… tỷ lệ chiến thắng tại các đội bóng nhỏ của HLV Miura chưa bao giờ vượt quá 33,33%.

Với kiến thức tích lũy được thời du học bên Đức, cùng thời gian dài làm bình luận viên bóng đá, HLV Miura tin rằng mình có thể thành công? Vừa làm vừa khám phá giới hạn bản thân, có thể thấy triết lý huấn luyện của Toshiya Miura là khá cũ kỹ, lạc hậu và không theo kịp thời đại. Ông dùng các hậu vệ biên cao to hơn trung vệ và chơi bóng dài.

Tuyển Việt Nam ăn mừng chiến thắng trước Đài Loan - Ảnh: Nhật Đoan

Vấn đề là, tại sao và như thế nào, VFF có thể đã thấy được những giới hạn của Toshiya Miura, nhưng lại không đưa ra sự phản biện đáng kể nào, chứ đừng nói định hướng lại.  Đến lúc này phải xem lại, ai là người đứng ra mời và ký hợp đồng với HLV Miura, tổ chức nào là đơn vị trả lương cho ông thầy người Nhật Bản?

Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh là người đã thân chinh qua Nhật Bản để mời HLV Miura, chính ông Hoài Anh với vai trò của mình là người đặt bút ký hợp đồng và vẫn là ông, người duy nhất của VFF đứng ra bảo vệ “người của mình” trước cơn bão dư luận vừa qua, dù luận điệu khá yếu ớt. Nhưng chắc chắn, ông Lê Hoài Anh không tự trả lương cho HLV Miura.

Honda và một vài đối tác Nhật Bản, cả sự hỗ trợ từ Liên đoàn bóng đá Nhật Bản, chịu trách nhiệm chính về vấn đề lương bổng với người mà họ giới thiệu cho VFF, HLV Toshiya Miura. Có thể xem HLV Miura như một gói ODA vậy. Chúng ta trân trọng điều đó, nhưng qua đó cho thấy vai trò rất yếu của chủ nhà, của VFF và cao hơn là Tổng cục.

Suy xét ở một góc độ này, có thể chủ ý của bầu Đức lại rất đáng hoan nghênh. Đấy là lòng tự tôn dân tộc. Ông Đức “đòi” lại đội tuyển quốc gia và có thể sẽ vẫn tiếp tục thuê HLV người nước ngoài, thậm chí là một HLV người Nhật Bản khác, nhưng là để phục vụ đội bóng, phục vụ nền bóng đá và phục vụ ông chủ đích thực trả lương cho họ.

Đấy là quan điểm của một nhà kinh-tế-bóng-đá yêu nước, tự cường và nên ủng hộ lắm chứ!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.